Chuyển dịch “khẩu vị” nội thất hạng sang: Khi sự độc bản định hình chuẩn mực sống mới
Nhiều năm qua, không còn hài lòng với những catalogue nội thất nhập khẩu hào nhoáng nhưng rập khuôn, giới thượng lưu tại TP.HCM đang dần chuyển hướng sang xu hướng "bespoke”, may đo riêng biệt cho từng không gian sống và cả không gian trải nghiệm.
ự thay đổi trong “khẩu vị” này đã tạo ra một lực đẩy mạnh mẽ, thị trường bắt đầu xuất hiện những thương hiệu nội địa đủ “chất” và “lực” để cạnh tranh sòng phẳng với các tên tuổi quốc tế ngay trên sân nhà.
Một cuộc chuyển dời về phẩm chất nội thất xa xỉ
Một thập kỷ trước, khái niệm "nội thất xa xỉ" tại các đô thị lớn như TP.HCM thường đồng nghĩa với những món đồ nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý hay Pháp. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của các dự án bất động sản hàng hiệu cùng sự trỗi dậy của giới siêu giàu tại Việt Nam đặt ra bài toán mới. Thực tế cho thấy, những món đồ đắt tiền nhập ngoại đôi khi lại "lệch pha" về công năng trong những mặt bằng căn hộ đặc thù, hoặc thiếu đi tính tương thích với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, và tính phản ánh dấu ấn của gia chủ.
Ghi nhận từ thị trường thiết kế nội thất cuối năm 2024 đến nay, nhu cầu về giải pháp "đo ni đóng giày" đang tăng vọt. Khách hàng cao cấp giờ đây không chỉ mua một cái ghế hay một chiếc bàn, họ mua sản phẩm hay cả một giải pháp tổng thể nơi từng module, vật liệu, tỷ lệ phải "thở" cùng nhịp với kiến trúc ngôi nhà, và có sự song hành giữa giá trị nghệ thuật, sáng tạo và chất lượng.
Trong bối cảnh đó, bên cạnh xu hướng các thương hiệu quốc tế thay đổi chiến lược để thích nghi, một số đơn vị Việt Nam cho ra mắt thương hiệu nội địa bespoke cao cấp, điển hình như TD CASA vừa ra mắt cuối tháng 11, cùng mô hình ‘“experience-based showroom” tại tòa nhà Saigon Marina IFC.
Tích hợp đa trải nghiệm đương thời cùng tư duy chiến lược, thương hiệu này được giới chuyên môn đánh giá cao, thể hiện sự thăng hạng của thương hiệu Việt dựa trên năng lực sản xuất nội địa và tư duy thiết kế bài bản.

Không gian showroom TD CASA tại Saigon Marina IFC
Giải bài toán nội thất xa xỉ tương thích khí hậu bản địa
Một nghịch lý thường được bàn đến trong ngành nội thất cao cấp là tính tương thích với khí hậu của sản phẩm nhập khẩu. Đây là điểm mà các thương hiệu có nền tảng sản xuất trong nước đang chiếm ưu thế. Trên lợi thế năng lực của Tập đoàn Trần Đức, đơn vị 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nội thất xuất khẩu cho ngành khách sạn nghỉ dưỡng, cùng hệ thống nhà máy hơn 12 hecta, dây chuyền tối ưu theo tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu, TD CASA cho thấy khả năng làm chủ yếu tố này.
Theo chia sẻ đại điện đơn vị, các sản phẩm bám sát tiêu chuẩn độ bền, sự ổn định vật liệu và độ hoàn thiện bề mặt khắt khe, phù hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm ở Việt Nam. Yếu tố này giúp nội thất bespoke “made-in-Vietnam" có thể chinh phục được niềm tin về chất lượng kỹ thuật của giới tinh hoa.
Cái bắt tay giữa thiết kế Ý và bàn tay nghệ nhân Việt
TD CASA, trong lần “chào sân” này cho thấy tư duy thú vị về sự giao thoa giữa quốc tế và bản địa. Thay cho xu hướng nhập khẩu “nguyên chiếc” trước đây, thương hiệu chọn "nhập khẩu chất xám". Với dòng nội thất Verita Living, TD CASA hợp tác cùng nhà thiết kế người Ý Alberto Pozzoli trong vai trò định hình thẩm mỹ và tỷ lệ, còn đội ngũ kỹ sư, thợ thủ công lành nghề trong nước chịu trách nhiệm triển khai kỹ thuật.
Hướng đi này cũng mang theo lợi thế cạnh tranh kép: vừa đảm bảo các dự án giữ được tinh thần thiết kế Ý, cái nôi của tinh hoa nội thất thế giới, mà không phải đánh đổi thời gian vận chuyển lên đến 6 tháng hay rủi ro phát sinh trong quá trình nhập khẩu. Đồng thời, khách hàng có thể dễ dàng tùy chỉnh kích thước, yêu cầu chất liệu cho phù hợp với cá nhân tại chỗ.

Giới chuyên môn tham quan không gian Verita Living
"Phòng thí nghiệm" vật liệu cho giới kiến trúc tại TP.HCM
Một yếu tố khác cũng cho thấy nỗ lực chuyên nghiệp hóa ngành thiết kế trong nước của TD CASA, chính là sự ra đời của các “material lab” thư viện vật liệu mở. TD Galleria, một không gian nằm trong hệ sinh thái mới này tập hợp hàng trăm mẫu vật liệu từ kim loại, veneer đến đá tự nhiên. Đối với giới thiết kế, kiến trúc sư TP.HCM, nơi đây tạo ra không gian đắc lực để kiểm chứng ý tưởng. Họ có thể trực tiếp phối ghép, quan sát sự biến đổi màu sắc dưới ánh sáng thực và đánh giá độ tương thích vật liệu ngay tại chỗ.

Không gian thư viện vật liệu TD Galleria
TD CASA cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đầu tư và vận hành chuỗi căn hộ mẫu chuẩn JW Marriott tại Grand Marina tòa The Sea. Mô hình được đầu tư dài hạn, cho phép khách hàng và đối tác trải nghiệm trọn vẹn không gian sống hoàn thiện, đánh giá chất lượng nội thất thực tế và trở thành công cụ hỗ trợ thiết thực mang tính trực quan và mang lại sự thuận cho đối tác và khách hàng.
Sự lên ngôi của xu hướng bespoke không chỉ là câu chuyện của cái đẹp, mà là sự trưởng thành trong tư duy tiêu dùng của người Việt. Họ cần những không gian có câu chuyện, có bản sắc và bền vững.
Sự hiện diện của những thương hiệu như TD CASA tại những toà nhà biểu tượng không chỉ làm phong phú thêm thị trường, mà còn khẳng định năng lực của ngành nội thất Việt: dần thoát kén gia công xuất khẩu tiến đến sản xuất thiết kế ở cả phân khúc xa xỉ, kiến tạo những chuẩn mực sống độc bản, bền vững ngay trên sân nhà.



