Hành lý ký gửi bị trễ, cần làm gì để được bồi thường?

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nếu hành lý ký gửi của bạn bị chậm trễ, hãng hàng không sẽ phải bồi thường cho bạn mọi chi phí phát sinh hợp lý.

Nhiều du khách e ngại việc ký gửi hành lý khi đi máy bay bởi sự bất an về thời gian nhận lại hành lý. Theo Cục Thống kê Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, năm 2022, các hãng hàng không Hoa Kỳ đã xử lý sai 3 triệu hành lý trong tổng số 470 triệu kiện ký gửi.

Tuy nhiên, bạn có quyền nhận bồi thường cho trường hợp hành lý bị trễ. Ông Tomasz Pawliszyn, Giám đốc điều hành công ty Airhelp, công ty bảo vệ quyền lợi hành khách khi chuyến bay bị gián đoạn, cho biết: “Số tiền bồi thường trung bình từ các hãng hàng không cho hành lý ký gửi bị mất hoặc hỏng là từ 37 đến 86 triệu đồng theo luật quyền lợi hành khách hàng không của Hoa Kỳ và Hiệp ước Montreal”.

Nếu hành lý của bạn bị trễ (nhưng không bị mất vĩnh viễn), dưới đây là những điều bạn cần biết.

Hành lý ký gửi bị trễ, cần làm gì để được bồi thường? - 1

Ảnh: Getty Images.

Nên làm gì nếu hành lý bị trễ?

Nếu bạn đứng tại đảo hành lý nhưng không thấy hành lý xuất hiện, bước đầu tiên bạn cần báo cho hãng hàng không. Việc này phải được thực hiện tại điểm đến cuối cùng, không phải ở nơi quá cảnh. Hầu hết các hãng hàng không đều có một quầy giải quyết sự cố trong khu vực nhận hành lý.

Tại đây, bạn có thể làm thủ tục báo cáo sự cố tài sản bao gồm thông tin cá nhân và chi tiết về hành lý bị thiếu. Bạn hãy cung cấp địa chỉ nơi bạn lưu trú để hãng hàng không có thể giao hành lý đến khi tìm thấy (miễn phí). Nếu không có quầy tiếp nhận thông tin nào tại khu vực nhận hành lý, hãy liên hệ với hãng hàng không khi vẫn còn ở sân bay.

Quyền lợi của hành khách

Nếu hành lý ký gửi của bạn bị chậm trễ, hãng hàng không sẽ phải bồi thường cho bạn mọi chi phí phát sinh hợp lý. Ví dụ nếu bạn đã ký gửi tất cả đồ vệ sinh cá nhân và cần mua mới, hãng hàng không sẽ hoàn trả cho bạn chi phí của những món đồ đó. Hãy nhớ rằng khoản bồi thường này sẽ chỉ được cấp sau khi nộp đơn yêu cầu bồi thường, vì vậy bạn sẽ phải tự chi trả tất cả các chi phí khi hành lý vẫn đang bị trì hoãn.

Hành lý ký gửi bị trễ, cần làm gì để được bồi thường? - 2

Ảnh: Getty Images.

Những quyền lợi này được quy định ở cả luật pháp trong nước và quốc tế. Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ yêu cầu các hãng hàng không “phải bồi thường cho hành khách các chi phí phát sinh hợp lý, thực tế và có thể xác minh do hành lý bị trễ, với giới hạn tối đa là khoảng 94 triệu đồng. Hơn nữa, các hãng hàng không không được phép đặt ra hạn mức chi tiêu hàng ngày cho các khoản chi phí tạm thời”.

Đối với các chuyến bay quốc tế, quyền lợi của hành khách thường được bảo vệ bởi Hiệp định Montreal, một hiệp định quốc tế thiết lập giới hạn trách nhiệm hành lý tối đa khoảng 42 triệu đồng. Bộ giao thông vận tải Mỹ cho biết các hãng hàng không có quyền trả số tiền vượt quá giới hạn này, nhưng điều này không bắt buộc. Liên minh Châu Âu cũng có các giới hạn riêng với mức bồi thường tối đa là khoảng 35 triệu đồng.

Cách xác định khoản bồi thường

Chỉ có một quy tắc khi nói đến khoản bồi thường đó là các chi phí phải hợp lý. Đồ vệ sinh cá nhân chắc chắn được coi là chi phí hợp lý dù sản phẩm bạn dùng là bình dân hay cao cấp. Những món đồ thiết yếu khác có thể bao gồm đồ bơi cho kỳ nghỉ ở bãi biển, một bộ đồ vest cho cuộc họp quan trọng hoặc thậm chí là dịch vụ cho thuê dụng cụ trượt tuyết.

Hành lý ký gửi bị trễ, cần làm gì để được bồi thường? - 3

Ảnh: Peter Dazeley/Getty Images.

Nhưng đừng coi việc hành lý bị giao trễ là cơ hội để mua sắm thỏa thích. Mặc dù những gì được coi là hợp lý không được xác định cụ thể trong trường hợp bồi thường, nhưng bất kỳ mặt hàng nào mà bạn muốn được hoàn trả đều phải được xác minh rõ ràng.

Bảo hiểm du lịch sẽ bồi thường

Nếu bạn có bảo hiểm du lịch, bạn có thể nhận được thêm một khoản bồi thường ngoài những gì hãng hàng không đưa ra. Hầu hết các chính sách bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn nộp đơn yêu cầu bồi thường trước cho hãng hàng không vì họ bắt buộc phải bồi thường cho bạn. Bạn nên đọc thông tin chi tiết của mỗi chính sách để biết số tiền bồi thường bạn sẽ nhận được là bao nhiêu, cũng như quy trình nộp đơn yêu cầu bồi hoàn.

Cách gửi yêu cầu bồi thường

Mỗi hãng hàng không (và công ty bảo hiểm) đều có quy trình riêng để giải quyết việc bồi thường, nhưng trước tiên bạn phải nộp mẫu báo cáo sự cố. Ông Pawliszyn khuyên rằng: “Bạn cần phải giữ lại số tham chiếu hồ sơ do hãng hàng không cung cấp. Bởi vì nó sẽ rất cần thiết cho việc nộp đơn yêu cầu bồi thường”.

Sau khi đã gửi báo cáo, bạn có thể bắt đầu mua sắm những thứ cần thiết cho mình. Ông Pawliszyn cho biết thêm: “Hành khách nên giữ lại biên lai để tiện cho các trao đổi về sau”. Bạn sẽ phải gửi biên lai cho hãng hàng không để được hoàn tiền theo số tham chiếu hồ sơ trong vòng 30 ngày kể từ chuyến bay của bạn. Các giấy tờ bổ sung mà bạn có thể cần bao gồm biên nhận vé máy bay, thẻ lên máy bay và phiếu nhận hành lý.

Nếu hãng hàng không không hoàn trả cho bạn tất cả các chi phí hợp lý, bạn có thể nộp đơn khiếu nại. Nên chuẩn bị tâm lý là quá trình này sẽ mất một thời gian khá lâu, thậm chí lên đến một tháng. Đối với bất kỳ khoản nào không được hãng hàng không hoàn trả, bạn có thể gửi yêu cầu bồi thường với bảo hiểm du lịch.

Hành lý ký gửi bị trễ, cần làm gì để được bồi thường? - 4

Ảnh: Twenty 47 Studio.

Hàng không Mỹ giải quyết như thế nào?

Alaska Airlines: Báo cáo trực tiếp tại văn phòng dịch vụ hành lý trong vòng 24 giờ. Nộp biên lai trực tiếp tại văn phòng.

American Airlines: Báo cáo tại văn phòng dịch vụ hành lý trong vòng 4 giờ (nội địa) hoặc trước khi rời ga đến (quốc tế). Gửi yêu cầu bồi thường trực tuyến với thông tin cần thiết.

Delta AirLines: Báo cáo tại trung tâm dịch vụ hành lý. Giảm phí hành lý ký gửi nếu trễ hơn 12 giờ. Bồi thường $50/ngày cho chi phí hợp lý. Gửi biên lai trực tuyến để được hoàn trả.

JetBlue: Báo cáo trực tuyến trong vòng 4 giờ sau khi hạ cánh. Gửi biên lai trực tuyến để được hoàn trả.

Southwest Airlines: Báo cáo tại văn phòng dịch vụ hành lý, trực tuyến, qua email hoặc điện thoại. Gửi biên lai trực tuyến để yêu cầu bồi thường.

United Airlines: Báo cáo tại văn phòng dịch vụ hành lý hoặc trực tuyến trong vòng 24 giờ (nội địa) hoặc 7 ngày (quốc tế). Gửi biên lai trực tuyến để được hoàn tiền.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Diệu Hiền