Thế giới chỉ có 10 hãng hàng không đạt chuẩn 5 sao

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Kể từ năm 1999 khi Skytrax bắt đầu xếp hạng sao hàng không thế giới thì chỉ có 10 hãng hàng không đạt được hạng hàng đầu của hãng hàng không 5 sao.

Năm 2022, danh sách 10 hãng hàng không này là ANA All Nippon Airways, Asiana Airlines, Cathay Pacific Airways, EVA Air, Garuda Indonesia, Hainan Airlines, Japan Airlines, Korean Air, Qatar Airways và Singapore Airlines .

Thế giới chỉ có 10 hãng hàng không đạt chuẩn 5 sao - 1

Đáng chú ý, danh sách thiếu vắng những tên tuổi đến từ Trung Đông như Emirates và Etihad vốn luôn vượt trội trong các dịch vụ sang trọng dành cho giới thượng lưu. 

Đối với nhiều người, trong trí tưởng tượng của một trải nghiệm chuyến bay của hãng 5 sao sẽ có rượu champagne đắt tiền, trứng cá muối và những món phụ kiện sang chảnh... Nhưng trên thực tế hãng hàng không có thể rất khác, hệ thống xếp hạng cho hàng không thương mại đến từ nhiều yếu tố và yếu tố "xa xỉ" chỉ một phần rất nhỏ trong đó.

Vậy "Hãng hàng không 5 sao" thực sự có nghĩa là gì? Có rất nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng của cabin, dịch vụ, tiện nghi, v.v., vì vậy nếu đang bay một trong những hãng hàng không này, bạn có thể mong đợi một trải nghiệm, đơn thuần là cảm giác dễ chịu hơn so với các hãng hàng không khác.

Thế giới chỉ có 10 hãng hàng không đạt chuẩn 5 sao - 2

Các hãng hàng không được đánh giá dựa trên 20,36 triệu khảo sát và chấm điểm cao nhất là 5 sao. Việc chấm điểm dựa trên các yếu tố như dịch vụ trong chuyến bay, dịch vụ mặt đất, sân bay,… bao gồm 500 – 800 tiêu chí nhỏ các dịch vụ tại sân bay tại trung tâm của hãng hàng không và các tiêu chuẩn trên máy bay 

Mặc dù được đánh giá là 4 sao, nhưng có thể những thiếu sót của các hãng hàng không Trung Đông này liên quan đến trải nghiệm tổng thể chứ không phải trên máy bay.

Khi COVID-19 xảy ra, Skytrax đã tạo ra hệ thống xếp hạng khá mới, tập trung vào những trải nghiệm thời đại dịch từ ứng dụng công nghệ không tiếp xúc, giãn cách xã hội và phương thức xử lý khách hàng trong quá trình làm thủ tục, lên máy bay và hạ cánh.

Sản phẩm cứng

"Sản phẩm cứng" mô tả những vật hữu hình trên chuyến bay - những thứ như bản thân máy bay, ghế ngồi, nội dung giải trí trên chuyến bay, v.v.

Đó là những thứ không dễ dàng "thay đổi" và sửa chửa bởi bất kì ai từ phi hành đoàn hoặc thậm chí là chính hãng hàng không. Tất nhiên, các sản phẩm cứng là khía cạnh quan trọng trong việc xếp hạng các hãng hàng không vì đây là điều khó lưu lại trong suy nghĩ của nhiều hành khách.

Mặc dù không phải là mối quan tâm thông thường đối với đa số du khách, nhưng loại máy bay và thậm chí là tuổi tác của chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ trong chuyến bay của bạn, đặc biệt là khi nói đến chỗ ngồi. 

Nhiều hãng hàng không 5 sao bay các tuyến đường dài, và do đó, máy bay của họ được trang bị để thực hiện các chuyến bay này một cách tương đối thoải mái. 

Khi so sánh ba trong số các hãng hàng không này (Singapore Airlines, ANA và Qatar Airways), phần lớn trong số họ sử dụng máy bay thân rộng, bao gồm Boeing 787 Dreamliner, Boeing 777, Airbus A350 và A380 hai tầng. Điều này có nghĩa là ghế ngồi tốt hơn, trần cao hơn và không gian cabin phía trên lớn hơn.

Bảo trì máy bay cũng là một yếu tố quan trọng khi xác định xem sản phẩm cứng của các hãng hàng không có đạt được kỳ vọng 5 Sao hay không. Vì vậy, về mặt lý thuyết, các hãng hàng không 5 sao này phải có chỗ ngồi được bảo quản tốt, hệ thống giải trí trên chuyến bay hoạt động xuất sắc và nhà vệ sinh sạch sẽ.

Thế giới chỉ có 10 hãng hàng không đạt chuẩn 5 sao - 3

Chương trình giải trí đẳng cấp

Các tiện nghi cố định trên máy bay cũng được coi là sản phẩm cứng, vì vậy những thứ như giải trí trên chuyến bay là thứ mà một hãng hàng không 5 Sao luôn đổi mới để làm hài lòng hành khách.

Sản phẩm mềm

Những sản phẩm giá mềm, hay những tiện nghi không cố định, có thể thay đổi được là nơi các hãng hàng không 5 sao thực sự tạo dựng nên tên tuổi của mình. 

Những sản phẩm này bắt đầu từ mặt đất và dịch vụ khách hàng; trải nghiệm của một hành khách có thể trở nên thú vị hơn nhiều khi hãng hàng không đầu tư vào những quá trình bắt đầu chuyến bay.

Thế giới chỉ có 10 hãng hàng không đạt chuẩn 5 sao - 4

Phòng chờ 5 sao.

Các hãng hàng không 5 sao, đặc biệt là tại các sân bay quê nhà thường cung cấp dịch vụ trên mức trung bình. Điều này thậm chí còn phổ biến hơn nếu bạn đang bay bất kỳ hạng vé; dịch vụ check in cao cấp, kiểm tra an ninh nhanh chóng và phòng chờ sang trọng đang chờ đợi các doanh nhân hoặc khách du lịch hạng nhất.

Thế giới chỉ có 10 hãng hàng không đạt chuẩn 5 sao - 5

Đối với các hãng hàng không 5 sao, các hạng khoang của họ được đánh giá chất lượng ở các sản phẩm giá mềm như dịch vụ trên máy bay và sự hiếu khách và đồ ăn. 

Thông thường, các hãng hàng không 5 Sao nổi tiếng thế giới về sự hiếu khách của tiếp viên; họ thường quảng cáo bằng hình thức này hay hình thức khác về quá trình đào tạo nghiêm ngặt mà phi hành đoàn phải trải qua để đạt được tiêu chuẩn 5 Sao.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT

Lập web giả mạo - chiêu trò mới trong lừa đảo combo du lịch
Lập web giả mạo - chiêu trò mới trong lừa đảo combo du lịch

Lừa đảo dưới hình thức du lịch không phải là chiêu thức mới, thế nhưng vẫn có khá nhiều người dân sập bẫy. Bởi những đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu thức hết sức tinh vi, đặc biệt trong thời gian qua nổi lên hiện tượng nhiều đối tượng đã giả lập những website, fanpage và Công ty du lịch để tạo lòng tin cho khách hàng. Khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán những