Nhạc sĩ, Nhà báo VŨ HOÀNG: “Xây dựng thái độ thân thiện của người dân TP Vũng Tàu với du khách!”

TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do thiên nhiên ưu đãi, là 1 trung tâm du lịch của miền Nam trước đây (1975), nay là 1 điểm đến có vị trí chiến lược về biển đảo của Ngành Du lịch Việt Nam. Tỉnh ủy, UBND tỉnh BRVT đã có Nghị quyết khẳng định Ngành Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu phấn đấu là Ngành Kinh tế mũi nhọn, bên cạnh dầu khí, cảng biển, khai thác hải sản, dân số khoảng 2 triệu người.

Vấn đề đặt ra cho việc “Xây dựng thái độ thân thiện của người dân TP.Vũng Tàu với du khách?” có liên quan đến 3 nhóm đối tượng. Đó là Chính quyền sở tại, người dân tại chỗdu khách. Làm sao có được mối quan hệ mật thiết của cả 3 đối tượng này.

Về Chính quyền sở tại:

Chính quyền sở tại cần xử lý kiên quyết những vi phạm tai tiếng “chặt chém” du khách, thậm chí rút Giấy phép hành nghề nghiêm khách các địa chỉ đen. Thông qua Sở VHTTDL, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Đoàn Thanh niên, Tổ Dân phố, hệ thống báo, đài, các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học Chuyên nghiệp và hệ thống giáo dục phổ thông cấp I, II, III, chính quyền sở tại cần làm cho mọi người dân, công nhân, thanh niên, sinh viên, học sinh biết và nắm rõ chủ trương, chiến lược về công tác xây dựng và phát triển hoạt động của Ngành Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu. Bắt đầu từ nhà trường, giáo dục về ý nghĩa của Du lịch Vũng Tàu, qua nhiều thế hệ, sẽ định hình phong cách, phong thái thân thiện của người dân Vũng Tàu với du khách. Qua thông tin, những việc vận động, những giờ ngoại khóa của sinh viên, học sinh, kể cả tuyên truyền miệng, để người dân tự hào về Du lịch Vũng Tàu, về danh lam thắng cảnh và thấy được trách nhiệm của bà con trong việc chung tay xây dựng các hoạt động phong phú cho Du lịch Vũng Tàu phục vụ du khách tốt hơn với sự hiếu khách, thân thiện, hiểu biết và “tình thương mến thương”.

Thực tế, chính từ hoạt động của Ngành Du lịch đã thực sự giúp đỡ bà con ngư dân, người nghèo có thêm công việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Du khách đến với TP.Vũng Tàu là do yêu thích biển Vũng Tàu, muốn khám phá sản phẩm du lịch mới, ẩm thực, lưu trú tại Vũng Tàu… Thông qua chất lượng dịch vụ để hấp dẫn, lôi cuốn du khách.

+ Về người dân tại chỗ:

– Khi người dân tại chỗ, cùng các bạn trẻ Đoàn viên Thanh niên, Sinh viên, Học sinh… có thông tin, qua những phong trào, hiến ý kiến, chung tay góp sức cho hoạt động của Du lịch Vũng Tàu, họ sẽ có ý thức hơn, trách nhiệm hơn, quý mến du khách hơn. Vì du khách không chỉ là ân nhân góp tay xóa đói giảm nghèo, mà đó chính là những người bạn thân thiện đến từ phương xa  với tinh thần “tứ hải giai huynh đệ”. Trên cơ sở đó, sẽ không còn việc “chặt chém du khách” trên địa bàn TP.Vũng Tàu như trong thời gian vừa qua. Vì Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT về du lịch cần được quán triệt đến từng Tổ Dân phố. Tạo sự đồng thuận trong nhân dân, để những quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết.

– Thực tế, qua nhiều năm liền. cư dân TP Hội An thực sự gắn kết với Du lịch, và chính họ đã tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ du khách quốc tế. Phải chăng  do dân số ít (chưa đến 500.000 dân), nên chính quyền sở tại dễ “quản lý” ?! Không phải vậy! cái chính là do nhân dân đồng tình, vượt khó và họ đã thành công. Du khách đến với Hội An như thể họ về nhà mình, được cư dân địa phương giúp đỡ, thân thiết, đường phố tràn ngập tiếng cười, vui tươi, lạc quan.

+ Về phía Du khách:

Đến với TP.Vũng Tàu, du khách thực sự mến yêu biển Vũng Tàu. Nếu không phải họ sẽ đi du lịch biển ở Mũi Né, Ninh Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng. Tùy theo khả năng tài chính, họ sẽ tự lựa chọn điều ưa thích về ẩm thực, lưu trú… Nhưng với người vui tính, không dễ nổi giận, thì khi giao tiếp sử dụng dịch vụ nếu gặp điều “trái khoáy”, có thể “9 bỏ làm 10”. Nhưng với du khách khó tính, thì tùy tình huống có thể xảy ra đều đáng tiếc, họ có thể ghi âm, ghi hình và đăng báo, để tìm lẽ đúng – sai. Trên tất cả, khi đi du lịch là du khách đi tìm niềm vui, xả stress, hít thở không khí biển trong lành, tắm biển Vũng Tàu là chính. Do vậy, tâm lý du khách không thích bị tình huống xui xẻo, không thích bị đeo bám bán vé số, quà lưu niệm linh tinh, không thích bị mua hàng tôm, cua, mua về nhà cân lại không… đủ ký!

Tâm lý du khách cũng muốn được trao đổi, giao lưu thân thiện với cư dân địa phương, nhưng để đạt được điều ấy, có thể cần đến nhịp cầu là Hướng dẫn viên Du lịch theo tour. Cái đáng sợ với du khách là khi họ gặp gỡ những “đôi mắt mang hình viên đạn” không một nụ cười thiện cảm, khô khan và bất lịch sự.

3. Kiến nghị:

– Chính quyền sở tại TP.Vũng Tàu cần cập nhật thông tin hoạt động Ngành Du lịch đến các cơ quan, ban, ngành, Đoàn  thể, Tổ Dân phố, để tạo sức mạnh và đồng thuận trong sự nghiệp phát triển du lịch Vũng Tàu. Kịp thời xử lý những doanh nghiệp vi phạm. Có trách nhiệm bảo vệ sự an toàn, an tâm cho du khách.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần mở rộng thông tin quảng bá, xúc tiến Ngành Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đến các cơ quan báo, đài BRVT, các tỉnh, thành bạn và TW, để có sự đồng hành, hỗ trợ về công tác truyền thông

+ Cần nâng cấp đội tàu Vũng Tàu – Côn Đảo; bảo đảm an toàn du khách trên tàu cánh ngầm Vũng Tàu – TPHCM; Hàng không từ Vũng Tàu – TPHCM – Côn Đảo.

+ Việc mua vé vào cửa tham quan các địa điểm du lịch ở Vũng Tàu cần cân nhắc, tạo nguồn kinh phí cần hợp lý, trong khi Đình Thắng Tam, Khu Tượng Chúa Ky tô không có việc mua vé tham quan.

+ Đặc biệt, xin Thủ tướng Chính phủ cơ chế miễn Visa cho tất cả du khách các nước trên thế giới du lịch thẳng về Côn Đảo, như trường hợp siêu sao thế giới Hollywood Bradpit và Jolie Angelia đến Côn Đảo –  2012. (Thái Lan miễn phí Visa cho 150 nước, VN hiện miễn phí Visa cho 7 nước)

+ UBND Tỉnh BRVT cần chỉ đạo Sở GDĐT, Sở VHTTDL BRVT về việc thực hiện biên soạn chuyên đề “Xây dựng thái độ thân thiện của người dân TP Vũng Tàu với du khách”, cung cấp cho hệ thống Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường ĐH, CĐ, THCN, PTTH Cấp 3, cấp 2, cấp 1, Tổ Dân phố TP Vũng Tàu.

+ Đề nghị UBND tỉnh BRVT và TP Vũng Tàu xây dựng một Lực lượng Xung kích hỗ trợ du khách, tạo sự an tâm, an toàn cho du khách. Đồng thời phổ cập tiếng Anh, Hoa, Hàn Quốc, Nga cho đội ngũ Hướng dẫn viên TP, Vũng tàu.

+ Đề nghị Hội Nhà báo BRVT động viên các Nhà báo thuộc Báo BRVT, Đài Phát thanh Truyền hình BRVT, Tạp chí Văn nghệ Vũng Tàu… tham dự Cuộc thi Báo chí viết về Du lịch TPHCM lần thứ 7, năm 2013. Thể hiện sự giao lưu giữa báo chí BRVT với TPHCM. Xin báo cáo quý vị đại biểu  – Ngành Du lịch TPHCM và Tạp Chí Du lịch TPHCM đã học tập mô hình Cuộc thi Báo chí Thương mại – Du lịch BRVT trong 10 năm qua. Đến nay, chúng tôi mới tổ chức được 6 lần.

*

*    *

Xin đọc câu thơ của Chế Lan Viên: “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn”. Với tư cách là du khách, đến với TP.Vũng Tàu theo sự gợi ý của Ban Tổ chức Tọa đàm này, chúng tôi xin phép được trao đổi vài ý kiến nhỏ về 1 đề tài lớn: “Xây dựng thái độ thân thiện của người dân TP Vũng Tàu với du khách”. Xin kính chúc sức khỏe quý đại biểu, cùng các Nhà báo thân mến.

Xin trân trọng cám ơn!

VŨ HOÀNG

Nhạc sĩ, Nhà báo

Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TPHCM

Chủ nhiệm CLB Phóng viên Du lịch TPHCM