Toàn bộ máy bay Airbus A320, A321 tại Việt Nam đã đảm bảo an toàn
Tính đến ngày 30/11, toàn bộ máy bay Airbus A320, A321 của Vietnam Airlines và Vietjet đã hoàn thành cập nhật phần mềm điều khiển máy tính, đảm bảo hoạt động khai thác bình thường.

Hoạt động khai thác của các hãng hàng không diễn ra bình thường và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.
Toàn bộ máy bay Airbus A320, A321 đang khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đã hoàn thành cập nhật phần mềm điều khiển máy tính ELAC mà nhà sản xuất máy bay Airbus và Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) đặt ra phải xong trước 06h59 ngày 30/11.
Do vậy, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet trở lại bình thường, không còn bị ảnh hưởng bởi chỉ lệnh cập nhật phần mềm khẩn cấp từ EASA và nhà sản xuất máy bay Airbus.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Airbus và chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam vào nửa đêm 28/11, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt quy trình kỹ thuật, triển khai đồng bộ việc cập nhật phần mềm cho các máy bay Airbus bị ảnh hưởng tại ba trung tâm kỹ thuật chính Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
Quá trình xử lý diễn ra nhanh chóng với đầy đủ công cụ, phần mềm và hướng dẫn từ nhà sản xuất và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận kỹ thuật, khai thác và điều hành bay đã giúp hoàn thành yêu cầu trước hạn, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến lịch bay.
Theo Cục hàng không Việt Nam, từ ngày 30/11, hoạt động khai thác của các hãng diễn ra bình thường và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, việc triển khai cập nhật phần mềm máy tính cho các máy bay Airbus với số lượng lớn nhưng các hãng hàng không Việt Nam đã chủ động ứng phó với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, đảm bảo duy trì kế hoạch khai thác và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ lệnh của nhà sản xuất tàu bay và EASA, đồng thời đảm bảo thông tin kịp thời và có chính sách hỗ trợ đối với hành khách bị ảnh hưởng .
Một điều đáng ghi nhận là các hãng hàng không Việt Nam đã thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau rất hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam.
Trong quá trình thực hiện, vì lý do bất khả kháng nên một số chuyến bay phải điều chỉnh thời gian so với lịch trình ban đầu, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không cảm ơn sự chia sẻ, thấu hiểu và động viên của hành khách.
Trước đó, vào lúc 23h00 ngày 28/11/2025 (16h00 giờ quốc tế -UTC), Nhà sản xuất tàu bay Airbus gửi điện cảnh báo khẩn (AOT); đồng thời, Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) ban hành Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp (EAD) số 2025- 0268-E yêu cầu các hãng hàng không đang khai thác các dòng tàu bay do Airbus sản xuất bao gồm A319, A320, A321 phải thực hiện việc thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển máy tính ELAC (điều khiển độ cao và hướng bay); hiệu lực thực hiện trước chuyến bay đầu tiên từ thời điểm 23h59 UTC ngày 29/11/2025 (06h59 ngày 30/11/2025 giờ Việt Nam).
Ngay sau khi nhận được thông báo, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đã tổ chức ngay cuộc họp khẩn với các hãng hàng không Việt Nam.
Qua báo cáo nhanh của các hãng hàng không tại thời điểm 5h30 sáng ngày 29/11, có 81/169 tàu bay A320, A321 bị ảnh hưởng.


