THACO đề xuất tham gia dự án đường sắt đô thị, tập trung sản xuất xe hybrid

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Lãnh đạo THACO thông tin, tập đoàn sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.

Tại Hội nghị Thủ tướng gặp gỡ Doanh nghiệp ngày 10/2, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Trường Hải (THACO) cho biết, sau hơn 25 năm phát triển, THACO đã trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành, tập trung vào các ngành như ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ và logistics.

“Với mục tiêu tăng trưởng của cả nước trong năm 2025 đạt 8%, cùng với các năm tiếp theo là hai con số thì các ngành mà THACO đang làm cũng cố gắng đóng góp vào mục tiêu này. Chúng tôi đã có được những nền tảng nhất định trong các ngành đang hoạt động sản xuất kinh doanh để hướng đến một kỷ nguyên mới và phát triển với những định hướng, chiến lược rất rõ ràng mà Chính phủ đề ra”, Chủ tịch THACO cho biết.

Cụ thể, đầu tiên đối với ô tô, ông Trần Bá Dương cho biết, THACO hiện sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và đến giờ này tập đoàn đang kiểm soát 32% thị phần. Năm ngoái, tập đoàn đã bán 92.000 xe, năm nay cố gắng bán 100.000 xe và sẽ tập trung vào xe lai, xe hybrid – xe vừa động cơ điện vừa động cơ xăng.

Đối với ô tô thì tập đoàn cũng đã đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, xe du lịch là từ 27 đến 40%, xe tải trên 50% và xe bus là trên 70%. Doanh nghiệp đã giảm được chi phí và đặc biệt đáp ứng được yêu cầu riêng biệt của khách hàng cũng như điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

THACO đề xuất tham gia dự án đường sắt đô thị, tập trung sản xuất xe hybrid - 1

Tổng doanh thu xuất khẩu của THACO AUTO đạt hơn 12,6 triệu USD năm 2024 - Ảnh: THACO.

Thứ hai là trong lĩnh vực cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, THACO đã hình thành được nền tảng vừa là nghiên cứu phát triển sản phẩm, vừa tổ chức sản xuất. Đặc biệt, tập đoàn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất cơ khí. Hiện nay, mức tăng trưởng xuất khẩu của tập đoàn rất cao.

Lãnh đạo tập đoàn thông tin, trong thời gian tới, vào tháng 9/2025, THACO sẽ khởi công Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương với quy mô hơn 700 ha. Vị này đánh giá, hiện nay, tại khu vực phía Nam, các doanh nghiệp FDI rất cần các doanh nghiệp trong nước cung cấp linh kiện và thiết bị máy móc để giảm giá thành và chi phí logistics.

Theo ông Trần Bá Dương, cùng với định hướng của Thủ tướng hôm nay, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng trong quá trình thăm, làm việc tại miền Trung, Chu Lai, Quảng Nam và THACO, tập đoàn sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.

“Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tôi xin hứa với Thủ tướng, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành. Chúng tôi cũng hứa sẽ đề cao tính hợp tác thông qua các dự án lớn, sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm”, Chủ tịch THACO chia sẻ tại Hội nghị.

Đối với nông nghiệp, ông Trần Bá Dương cho biết, sau nhiều năm, tập đoàn đã hình thành được mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ. Hiện nay, doanh nghiệp cũng đã thành công với mô hình này tại Campuchia, tại Lào.

“Một lần nữa, tại hội nghị này, tôi xin phép nhận trách nhiệm hình thành một mô hình sản xuất tại cao nguyên”, ông Dương phát biểu.

Theo vị này, hiện nay, nhận diện tại cao nguyên gặp khó khăn do quy hoạch và hệ thống thủy lợi chưa đồng bộ, dẫn đến việc nông dân có người làm thành công, có người chưa thành công, có lúc thành công, có lúc không thành công. Các quy định về đất rừng sản xuất, đặc biệt là cây cao su, nếu chuyển đổi được vừa chăn nuôi vừa tổ chức để lấy phân, vừa tổ chức để sản xuất các loại trái cây, trong vòng 1-2 năm thì tập đoàn có được mô hình sản xuất như này.

“Hiện nay, có một số vướng mắc về các quy định pháp lý, nên thời gian vừa qua, có một số dự án mà chúng tôi đã hoàn thành cơ bản nhưng vẫn chưa xong về mặt pháp lý. Tôi hy vọng rằng mô hình này sẽ giúp đất nước trở thành một quốc gia sản xuất nông nghiệp hiệu quả, có thương hiệu và cạnh tranh được với các nước có nền nông nghiệp phát triển”, lãnh đạo THACO bày tỏ.

Đối với logistics, đến nay, THACO đã thành công với cảng 50.000 tấn chuyên dụng về container, đồng thời có kết nối với Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên.

“Vừa qua, Thủ tướng đã xử lý vấn đề luồng 5 vạn tấn do tập đoàn tự đầu tư xây dựng. Nếu thể chế làm nhanh và có đặc thù, thì tôi hứa với Thủ tướng sẽ cố gắng đến cuối năm 2026 đưa vào vận hành”, ông Trần Bá Dương đề cập.

Khi vận hành, công ty cũng đã đầu tư hai tàu có trọng tải 1.800 TEU để kết nối từ Chu Lai đi thẳng ra qua Thượng Hải, từ đó đi châu Âu đi Mỹ, đi Bắc Trung Quốc, đi Hàn Quốc, Nhật Bản thì chắc chắn là chi phí logistics tại miền trung hình sẽ tương đương với 2 miền Nam, Bắc.

Trong đầu tư xây dựng, tập đoàn đã hoàn thành cầu Ba Son kết nối từ trung tâm TP.HCM sang Thủ Thiêm. Bốn tuyến đường doanh nghiệp hoàn thành cơ bản, chỉ còn vướng mặt bằng thì trong năm 2025 này, với tháo gỡ rất quyết liệt của Chính phủ, đơn vị cố gắng đồng hành cùng với TP.HCM để triển khai nhanh chóng. Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, tập đoàn tăng cường chống lãng phí - một trong các định hướng chiến lược - để phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

“Thông qua hội nghị này tôi xin hứa với Chính phủ là chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực phát huy để trong thời gian tới, cùng với các định hướng mạnh mẽ và quyết liệt về phát triển đất nước, chúng tôi sẽ có những đóng góp nhất định”, Chủ tịch THACO chia sẻ.

Năm 2025 là năm thứ ba THACO thực hiện chiến lược đa ngành và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027) là trở thành “Tập đoàn Công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới”; với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh: Ô tô, Nông nghiệp, Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ, Đầu tư - Xây dựng, Thương mại - Dịch vụ, Logistics và hoàn thành mô hình sản xuất kinh doanh đa ngành trên nền tảng số.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thảo Chi

CLIP HOT

Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây
Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là tết, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao, việc vận chuyển hàng hóa mùa tết gia tăng làm cho các tuyến đường, nhất là tại các giao lộ, trục đường chính kết nối các tỉnh, thành ra vào trung tâm thành phố quá tải và xãy tình trạng giao thông ùn ứ kéo dài.