Sabeco: Lợi nhuận lao dốc trong quý I

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

"Ông lớn" ngành bia Việt Nam đã chứng kiến lợi nhuận sau thuế giảm sâu 22% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 799,6 tỷ đồng.

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (mã chứng khoán SAB) vừa công bố bức tranh tài chính quý I/2025 với gam màu trầm lắng.

Hệ quả từ "gánh" Bia Bình Tây

Nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm này đến từ việc doanh thu thuần trong kỳ chỉ đạt 5.810,7 tỷ đồng, giảm 19% so với quý I/2024. Ban lãnh đạo Sabeco cho rằng, sự suy yếu này phản ánh rõ nét sức ép cạnh tranh khốc liệt đang ngày càng gia tăng, cùng với ảnh hưởng trực tiếp từ Nghị định 168. Không dừng lại ở đó, việc hợp nhất Tập đoàn Bia Bình Tây từ đầu năm khiến công ty phải gánh thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, kéo doanh thu hợp nhất đi xuống và làm trầm trọng thêm áp lực tăng trưởng.

Sabeco: Lợi nhuận lao dốc trong quý I - 1

Sabeco ghi nhận lợi nhuận xuống dưới 800 tỷ

Tình hình chi phí cũng không mấy khả quan khi chi phí tài chính trong quý I tăng vọt tới 961%, tương đương 82,5 tỷ đồng – hệ quả trực tiếp của thương vụ M&A với Bia Bình Tây. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ghi nhận mức tăng 19%, đạt 38,7 tỷ đồng. Mặc dù chi phí bán hàng đã được tiết giảm nhẹ 5% còn 43,1 tỷ đồng, nhưng từng đó nỗ lực vẫn là chưa đủ để “cứu vãn” đà suy giảm lợi nhuận trong kỳ.

Không chỉ lỗ lũy kế, cơ cấu tài sản và nguồn vốn của Sabeco cũng chứng kiến nhiều thay đổi lớn. Tổng tài sản công ty hiện ở mức 31.618,7 tỷ đồng, giảm 5,45% so với cuối năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc tài sản ngắn hạn giảm sâu, đặc biệt là các khoản phải thu ngắn hạn sụt mạnh tới 51,07%. Riêng khoản phải thu từ S.A.S. CTAMAD – nhà phân phối chiến lược – đã giảm từ 238.069 tỷ đồng xuống chỉ còn 114.084 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, tài sản cố định lại tăng trưởng ấn tượng 27,37%, nhiều khả năng nhờ ghi nhận thêm tài sản từ Bia Bình Tây sau quá trình hợp nhất.

Bức tranh nguồn vốn có phần tích cực hơn khi nợ phải trả đã giảm đáng kể 33,21% xuống còn 6.012,7 tỷ đồng, chủ yếu nhờ việc tất toán nhiều khoản nợ ngắn hạn. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu tăng 4,78% lên 25.606 tỷ đồng, với phần đóng góp chính đến từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tăng 8,21%.

Dù doanh thu và lợi nhuận sụt giảm đáng kể, Sabeco vẫn có một điểm sáng nổi bật trong báo cáo quý này: sự phục hồi rõ rệt từ các công ty liên doanh, liên kết. Nếu như cùng kỳ năm trước, mảng này ghi nhận khoản lỗ 11,3 tỷ đồng, thì đến quý I/2025, đã mang về 64,2 tỷ đồng lợi nhuận. Diễn biến tích cực này phần nào phản ánh nỗ lực tái cấu trúc danh mục đầu tư và hiệu quả quản trị sau hợp tác chiến lược.

Tuy nhiên, các khoản phải thu từ bên liên quan – một chỉ số thể hiện chất lượng dòng tiền – cũng có những biến động đáng chú ý. Sabeco đang ghi nhận mức giảm mạnh ở nhiều khoản phải thu ngắn hạn như tại Trung Tâm Mê Linh (giảm từ 44.242 tỷ còn 8.789 tỷ), S.A.S. CTAMAD (giảm một nửa), cho thấy công ty đang nỗ lực thu hồi công nợ và cơ cấu lại dòng vốn. Tuy vậy, một số khách hàng lớn như MM Mega Market hay Bia Sài Gòn Miền Trung lại ghi nhận mức tăng đáng kể trong khoản phải thu, phản ánh áp lực tiêu thụ sản phẩm chưa hoàn toàn được giải quyết.

Kiên định mục tiêu tăng trưởng 2025 giữa "sóng cả" thị trường và M&A

Tại Đại hội Cổ đông Thường niên 2025, Sabeco đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu đạt 44.819 tỷ đồng doanh thu và 4.835 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, kết thúc quý I/2025, công ty mới thực hiện được 13% mục tiêu doanh thu và 17% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Ban lãnh đạo nhấn mạnh chiến lược phát triển bền vững dựa trên hiệu quả chuỗi cung ứng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm, đổi mới thương hiệu và cam kết phát triển bền vững. Dù thừa nhận những thách thức kinh tế vĩ mô và địa chính trị, Sabeco vẫn bày tỏ sự lạc quan thận trọng và sẵn sàng nắm bắt cơ hội.

Sabeco: Lợi nhuận lao dốc trong quý I - 2SAB vẫn đặt mục tiêu lãi hơn 4.800 tỷ năm nay

CEO Lester Tan cũng hé lộ khả năng xem xét nâng mức cổ tức nếu đạt được kế hoạch đề ra. Về chiến lược M&A, Sabeco cho biết luôn tìm kiếm cơ hội tiềm năng nhưng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng tính hợp lý và hiệu quả dài hạn. Công ty cũng chú trọng việc đối thoại về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt và có kế hoạch điều chỉnh giá bán hợp lý, đồng thời tối ưu hóa chi phí để chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng.

Mặc dù thị trường đồ uống không cồn có xu hướng tăng, Sabeco vẫn tập trung vào các sản phẩm bia chủ lực và các dòng sản phẩm có độ cồn thấp hơn, đồng thời có công thức cho bia không cồn nhưng sẽ xem xét thời điểm phù hợp để tung ra thị trường.

Việc nâng sở hữu và hợp nhất Sabibeco được kỳ vọng mang lại lợi ích về sản lượng lon, cải thiện biên lợi nhuận và đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Sabeco khẳng định tập trung vào thị trường nội địa, nơi có mức tiêu thụ bình quân đầu người lớn nhất khu vực. Dù hướng tới việc cao cấp hóa sản phẩm để tăng trưởng biên lợi nhuận, Sabeco vẫn ưu tiên phân khúc phổ thông và cận cao cấp.

Trong bối cảnh thị trường bia trong nước đang đối mặt với áp lực từ cả hành lang pháp lý lẫn xu hướng tiêu dùng thay đổi, Sabeco đang đứng trước những thách thức buộc họ phải nhanh chóng thích nghi. Sự cải thiện ở mảng liên doanh, cùng nỗ lực kiểm soát chi phí và tái cơ cấu nguồn vốn là tín hiệu tích cực, nhưng để lấy lại đà tăng trưởng như kỳ vọng, “ông vua” ngành bia sẽ cần nhiều hơn là một quý thận trọng – họ cần một chiến lược hành động quyết liệt và hiệu quả hơn trong phần còn lại của năm 2025.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Vy Trần

CLIP HOT