Hợp long cầu Đại Ngãi 2 nối đất liền với “đảo ngọc xanh”
Cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu nối đất liền của tỉnh Sóc Trăng với huyện định hướng phát triển du lịch sinh thái vừa được hợp long sau hơn một năm thi công.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn biểu dương các nhà thầu thi công cầu Đại Ngãi.
Sáng 5/1, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức lễ hợp long cầu Đại Ngãi 2 nối liền huyện Cù Lao Dung với huyện Long Phú (Sóc Trăng). Cầu này là một phần trong dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tổng vốn đầu tư hơn 7.962 tỷ đồng.
Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, trong đó gói số 11-XL (thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến) được khởi công xây dựng từ tháng 10/2023 và gói số 15-XL (cầu Đại Ngãi 1) đã được triển khai xây dựng từ tháng 12/2024.Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng phát biểu tại buổi lễ và cùng các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Đại Ngãi 2. Ảnh:Duy Khang.
Hơn một năm thi công dưới sự chỉ đạo quyết liệt lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan Trung ương; sự quyết tâm, nỗ lực của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp; sự tập trung, tích cực của các nhà thầu thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu. Hiện, hạng mục công trình chính cầu Đại Ngãi 2 đã cơ bản hoàn thành, được hợp long vào trưa 5/1, vượt tiến độ khoảng 7 tháng.
Cầu Đại Ngãi nằm trong quy hoạch trục dọc ven biển kết nối TP.HCM với các tỉnh duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các cảng biển và khu kinh tế ven biển. Tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng không chỉ phục vụ việc phát triển kinh tế, thực hiện thành công chiến lược biển mà còn có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam.
Dự án cầu Đại Ngãi được đầu tư hoàn thành và nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60 sẽ nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.Cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu vừa được hợp long trưa 5/1. Ảnh: Duy Khang.
Việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là việc hoàn thành thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến để kết nối huyện Long Phú với huyện Cù Lao Dung mang ý nghĩa to lớn, phá thế cô lập của huyện đảo Cù Lao Dung, đáp ứng mong mỏi của bao nhân dân huyện đảo bao đời nói riêng và của tỉnh Sóc Trăng nói chung. Hiện, Cù Lao Dung là huyện được xem như “đảo ngọc xanh” của tỉnh Sóc Trăng, được địa phương định hướng phát triển du lịch sinh thái.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng biểu dương chủ đầu tư và các nhà thầu trong việc tổ chức thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 và Đãi Ngãi 1. Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng mong các nhà thầu phấn đấu hơn nữa trong thi công xây dựng để kịp thông xe cầu Đại Ngãi 2 vào dịp lễ 30/4/2025.