Chủ tịch Tân Cảng Sài Gòn nêu 5 kiến nghị thúc đẩy phát triển bền vững
Lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn khẳng định sẽ cùng các doanh nghiệp ngành cảng biển hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo, đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Phát biểu được Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đưa ra tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) với chủ đề "Nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững” diễn ra sáng ngày 27/02 tại Hà Nội.
Ba giải pháp trọng tâm cho tăng trưởng
Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Năng Toàn cho biết, doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước, hoạt động kinh doanh trên ba lĩnh vực chính gồm khai thác cảng biển, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển.
Trong suốt thời gian qua, đơn vị luôn bám sát phương châm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là trong các đợt phát lệnh đặt hàng trong năm 2024 tại các cảng trọng điểm như Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải và Vũng Tàu. Toàn hệ thống của Tân Cảng Sài Gòn đã nỗ lực vượt bậc, phát huy tốt vai trò trong lĩnh vực kinh tế biển, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm, với 4 kết quả nổi bật tạo tiền đề vững chắc để triển khai kế hoạch năm 2025.
Thứ nhất, về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đơn vị đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất được giao, trong đó đã tham gia sâu rộng hơn vào các nhiệm vụ trên biển, đảo.
Thứ hai, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục giữ vững vị thế số một của ngành cảng biển Việt Nam. Đặc biệt, năm 2024, doanh nghiệp duy trì sản lượng thông quan của Tân Cảng chiếm 55% thị phần toàn quốc, với tổng khối lượng hàng hóa đạt gần 150 triệu tấn, tăng 10% so với năm 2023; doanh thu toàn hệ thống đạt gần 32.000 tỷ đồng, tăng 16%, trong khi lợi nhuận đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước; nộp ngân sách đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, sản lượng thông quan của Tân Cảng chiếm 55% thị phần toàn quốc
Về đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển, đơn vị đã chủ động, tích cực mở rộng hệ thống cảng thủy nội địa theo đúng định hướng của Chính phủ. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng về việc mở rộng hệ thống cảng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Tân Cảng đã mở rộng cảng Thốt Nốt (Cần Thơ), Nhơn Trạch (Đồng Nai) và Giao Long (Bến Tre). Bên cạnh đó, doanh nghiệp đầu tư thêm phương tiện vận tải đường thủy và phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để nâng cao năng lực vận tải đường thủy, góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ và tối ưu hóa chi phí logistics.
Thành tựu nổi bật thứ tư là Tân Cảng đã và đang tập trung đẩy mạnh các dự án cảng xanh, cảng thông minh, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong khai thác nhằm tối ưu hóa công tác vận hành và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đơn vị đã đưa vào sử dụng các phương tiện vận tải sử dụng năng lượng sạch, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại các cơ sở kho bãi, và từng bước triển khai hệ thống cung cấp điện bờ cho các tàu biển quốc tế khi cập cảng.
“Những kết quả này là minh chứng cho cam kết của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đối với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc giảm chi phí logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đồng thời, chúng tôi không ngừng đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xây dựng và phát triển nguồn lực quốc gia, cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Chủ tịch Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ.
Bước vào năm 2025 – năm mang tính chất bản lề với những mục tiêu lớn mà Chính phủ đã đặt ra, Tân Cảng xác định đây là thời điểm bứt phá, không chỉ giữ vững vị thế mà còn tạo ra những giá trị bền vững, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng hai con số và phát triển nhanh, bền vững.
Với vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc gia, hệ thống cảng của chúng tôi được ví như "tấm gương phản chiếu" sức khỏe nền kinh tế. Trong năm 2025, đơn vị đặt mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, với các chỉ tiêu cơ bản tăng trưởng trên 8% so với năm trước. Để hiện thực hóa mục tiêu này, doanh nghiệp tập trung vào ba nhóm giải pháp trọng tâm:
Một là tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô kinh doanh sang các lĩnh vực mới. Bên cạnh ba lĩnh vực kinh doanh truyền thống, chúng tôi đã và đang mở rộng đầu tư vào khu công nghiệp, du lịch biển đảo và năng lượng tái tạo, xây dựng hệ sinh thái kết nối liền mạch giữa sản xuất, logistics và tối ưu hóa chi phí, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thứ hai, trong lĩnh vực đầu tư, đơn vị đã tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, bám sát kế hoạch đề ra. Trong đó, doanh nghiệp thực hiện các dự án bến số 7, số 8 tại Lạch Huyện, Hải Phòng và dự án nâng cấp, hiện đại hóa cảng Cát Lái, TP. HCM, cùng với các dự án khác theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Chính phủ.
Thứ ba, để tận dụng tối đa hạ tầng sẵn có, Tân Cảng đã lên kế hoạch đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ và cải thiện hệ thống logistics tại các cảng biển, nhằm đón các tàu có trọng tải lớn hơn.
Năm kiến nghị thúc đẩy phát triển bền vững
Tại hội nghị, lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn đề xuất một số kiến nghị tới Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Thứ nhất, doanh nghiệp đề nghị Bộ Tài chính sớm tổng hợp và trình Quốc hội ban hành Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp thay thế Luật 69.
Thứ hai, doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ tiếp tục duy trì cơ chế tài chính đặc thù dành cho các doanh nghiệp phục vụ quốc phòng, an ninh, tạo điều kiện để Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có thể tăng vốn điều lệ, đáp ứng nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2026–2030.
Thứ ba, lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn mong muốn Chính phủ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp nhận, hợp tác đầu tư và khai thác các cảng nước sâu có vị trí chiến lược tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ninh và TP.HCM, nhằm tăng cường vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, góp phần bảo đảm phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng, an ninh tại các địa bàn chiến lược.
Thứ tư, về công tác quy hoạch và đầu tư hạ tầng kết nối, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ và các địa phương đẩy nhanh đầu tư, nâng cấp các tuyến đường kết nối giữa hệ thống cảng biển và các trung tâm logistics lớn, tạo sự đồng bộ trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, cần đơn giản hóa thủ tục liên quan đến nạo vét, duy tu luồng hàng hải, tạo điều kiện thuận lợi cho các cảng biển tiếp nhận tàu có tải trọng lớn hơn.
Thứ năm, lãnh đạo Tân Cảng nêu đề nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan xây dựng cơ chế thúc đẩy phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết hiệu quả các vấn đề tồn đọng, đặc biệt là cơ chế chính sách xử lý hàng tồn tại cảng biển. Hiện nay, lượng hàng tồn kho tại các cảng rất lớn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất khai thác cảng và làm gia tăng chi phí logistics.
“Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự đồng hành của các bộ, ban, ngành và các địa phương, cùng với bản lĩnh và khát vọng vươn lên, chúng tôi tin tưởng rằng Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục tiến xa hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, kinh tế, đặc biệt là đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng 8% của cả nước trong năm 2025. Đồng thời, chúng tôi sẽ cùng các doanh nghiệp ngành cảng biển hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo, đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Chủ tịch Tân Cảng Sài Gòn cho biết.