Cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực du lịch
Bãi bỏ thành phần hồ sơ không cần thiết, giảm thời gian chờ đợi, bỏ yêu cầu công chứng, chứng thực một số loại giấy tờ...
Đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ giúp du lịch phát triển hơn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1616/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/7/2025 về việc phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2025.
Theo đó, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực bãi bỏ thành phần hồ sơ là "Quyết định thành lập cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực"; giảm thời gian thực hiện từ 35 ngày xuống 25 ngày làm việc.
Đối với thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, đã bỏ yêu cầu công chứng, chứng thực đối với Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; bản sao văn bằng, chứng chỉ của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành; bản sao quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Bổ sung cách thức, quy định về thực hiện thủ tục hành chính, có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến. Giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc. Phí, lệ phí giảm từ 3.000.000 đồng xuống còn 2.000.000 đồng.
Thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cũng được bãi bỏ.
Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 28/7/2025.