Đua xe F1, Qatar GP: Chặng đua Sprint cuối cùng 2024, cuộc chiến "tam mã" đến hồi gay cấn

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Hai tuần lễ cuối cùng của mùa giải F1 2024 trở lại khu vực Trung Đông với hai chặng đua tại Qatar và Abu Dhabi. Trong khi danh hiệu vô địch cá nhân đã được xác định khi Max Verstappen giành danh hiệu thứ tư liên tiếp, thì đối với ba đội đua McLaren, Ferrari và Red Bull, vẫn phải cố gắng chiến đấu với 103 điểm còn lại trong năm 2024.

Chặng đua áp chót của mùa giải dài nhất lịch sử sẽ diễn ra ở Qatar, với cuộc đua thứ sáu được tổ chức theo thể thức Sprint. Khoảng cách 13.000 km và chênh lệch 11 múi giờ giữa Doha và Las Vegas mang đến thử thách không nhỏ về mặt thể chất cho các tay đua. Cả hai sự kiện này đều là những cuộc đua ban đêm, tổ chức rìa sa mạc rộng lớn, nhưng còn nhiều điểm khác biệt.

Đua xe F1, Qatar GP: Chặng đua Sprint cuối cùng 2024, cuộc chiến "tam mã" đến hồi gay cấn - 1

Qatar có điều kiện trái ngược so với Las Vegas

Tại Nevada, các tay đua phải đối mặt với đường đua phố với các khúc cua có tốc độ từ trung bình đến thấp, còn nhiệt độ không khí và mặt đường chỉ trên mức 10°C. Trong khi đó, tại Qatar, cuộc đua được tổ chức trên đường đua cố định với các khúc cua có tốc độ từ trung bình đến cao cùng nhiệt độ môi trường khoảng 25°C.

Về lốp xe, chỉ có lốp C3 được sử dụng lại từ Las Vegas. Thực tế, tại đường đua Lusail, lốp xe sẽ phải chịu mức năng lượng và áp lực tương đương như ở Suzuka và Silverstone. Vì vậy bộ ba lốp cứng nhất trong danh mục lốp 2024 sẽ được sử dụng, với C3 viền đỏ lốp mềm (Soft), C2 viền vàng lốp trung bình (Medium) và C1 viền trắng lốp cứng (Hard).

Đây là lần thứ ba Qatar đăng cai một chặng đua F1 sau các năm 2021 và 2023. Năm ngoái, cuộc đua bị ảnh hưởng bởi quyết định của FIA, đặt giới hạn tối đa 18 vòng sử dụng đối với một bộ lốp trong cuộc đua, điều này khiến tất cả các tay đua phải thực hiện ít nhất ba lần pit stop.

Đua xe F1, Qatar GP: Chặng đua Sprint cuối cùng 2024, cuộc chiến "tam mã" đến hồi gay cấn - 2

Cuộc đua năm 2023 rất khắc nghiệt với tất cả tay đua

Quyết định của Race Director được cho là cần thiết sau thông báo từ các kỹ sư của Pirelli. Sau khi phân tích các bộ lốp mà 10 đội đua trả lại sau ngày đua đầu tiên và thứ hai, họ cảnh báo khả năng xuất hiện vết rách vi mô ở thành bên của lốp, do tác động từ việc lái xe liên tục qua gờ kerb ở một số khúc cua.

Trong vài tháng qua, FIA và Pirelli đã hợp tác để chuẩn bị cho chặng đua năm nay nhằm đảm bảo không xảy ra sự cố giống năm 2023. Các gờ kerb hình kim tự tháp đã được bo tròn ở 7 trên tổng số 16 khúc cua của đường đua Lusail: hai khúc cua đầu tiên sau vạch xuất phát, cua 4 và 10, cùng ba khúc cua từ 12 đến 14, những phần đường có tác động lớn nhất đến thành bên của lốp.

Các kỹ sư thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Pirelli Motorsport đã thực hiện nhiều bài thử nghiệm dài ở Milan, sử dụng mẫu kerb mới do FIA cung cấp. Bên cạnh đó, các kỹ sư cũng đã phân tích lốp từ các buổi thử nghiệm của một số đội đua Formula 1 gần đây tại đường đua Lusail, với mẫu xe cũ trước mùa 2024.

Dù các thông số lốp không hoàn toàn giống với mẫu lốp dòng 2024, nhưng dữ liệu thu thập được vẫn có giá trị xác định kết quả mô phỏng liên quan. Ngoài ra, FIA cũng yêu cầu bổ sung một dải sỏi bên ngoài một vài gờ kerb để ngăn các tay đua chạy quá giới hạn đường đua để tăng tốc.

Đua xe F1, Qatar GP: Chặng đua Sprint cuối cùng 2024, cuộc chiến "tam mã" đến hồi gay cấn - 3

Gờ kerbs tại Lusail sẽ được điều chỉnh phù hợp trong năm 2024

Một yếu tố khác của cuộc đua năm ngoái là độ ẩm rất cao vào ngày Chủ nhật, kết hợp với nhiệt độ cao vào tháng 10 ở Qatar. Điều đó khiến các tay đua trải qua một cuộc "hành xác" về thể lực, đến mức một số tay đua không tỉnh táo vì nhiệt độ trong buồng lái và một tay đua đã phải bỏ cuộc. Năm nay, điều kiện thời tiết sẽ tốt hơn vì cuộc đua diễn ra muộn hơn một tháng.

Tuy nhiên, các điều kiện năm ngoái đã dẫn đến quyết định gần đây từ Hội đồng Thế giới FIA cho phép sử dụng hệ thống làm mát tiêu chuẩn trong buồng lái tại các chặng đua có nhiệt độ cao, bắt đầu từ năm sau.

Tuy nhiên, vẫn không thể tránh khỏi nhiệt độ cao tỏa ra từ đường đua Lusail, nơi đã được cải tạo kịp thời cho Grand Prix năm 2023, đến mức có thể xảy ra hiện tượng "graining – lốp nổi hạt", tình trạng giống như Las Vegas, nhưng lý do trái ngược. Tại Nevada, hiện tượng này do lạnh và thiếu độ bám, dẫn đến lốp trượt trên mặt đường, gây mài mòn bề mặt lốp.

Đua xe F1, Qatar GP: Chặng đua Sprint cuối cùng 2024, cuộc chiến "tam mã" đến hồi gay cấn - 4

Các tay đua đuối sức sau cuộc đua năm ngoái

Năm 2021, một số tay đua chỉ thực hiện một lần pit stop, trong khi Hamilton và Verstappen, hai tay đua về nhất và nhì, hoàn thành hai pit stop. Dù xe đua năm 2021 thuộc thế hệ trước, với hợp chất lốp khác biệt, nhưng có rất nhiều lựa chọn khác nhau để sử dụng. Trong cuộc đua Sprint năm ngoái, có 12 tay đua xuất phát với lốp Medium và 8 tay đua xuất phát với lốp Soft.

Trong hai cuộc đua trước, chiến thắng và pole được chia đều cho Hamilton và Verstappen. Tay đua người Hà Lan có thêm hai lần giành fastest lap cũng như về nhì năm 2021. Các tay đua khác giành podium gồm Alonso, P3 cho Alpine năm 2021, Piastri và Norris, lần lượt xếp thứ hai và ba năm ngoái.

Đua xe F1, Qatar GP: Chặng đua Sprint cuối cùng 2024, cuộc chiến "tam mã" đến hồi gay cấn - 5

Abbi Pulling có thể vô địch F1 Academy 2024 tại Qatar

Cuối tuần này tại Lusail cũng diễn ra chặng đua áp chót của hai giải đua trẻ Formula 2 và F1 Academy, đều sử dụng nhà cung cấp lốp Pirelli. Tại F2, Gabriel Bortoleto và Isack Hadjar đang đua song mã cho chức vô địch với cách biệt hơn 30 điểm với top sau. Tuy nhiên, mọi khả năng đều có thể xảy ra ở mùa giải F2 2024. Trong khi đó, chức vô địch F1 Academy 2024 gần như chắc chắn thuộc về Abbi Pulling (Anh) khi cô đang có lợi thế 95 điểm với Doriane Pin xếp thứ 2 và chỉ còn 4 cuộc đua nữa là kết thúc.

Hãy đón xem chặng đua Qatar GP 2024 với lịch trình như sau:

+ FP1: 20h30 thứ 6, ngày 29/11

+ Phân hạng Sprint: 0h30 thứ 7, ngày 30/11

+ Cuộc đua Sprint: 21h thứ 7, ngày 30/11

+ Lượt chạy phân hạng: 1h Chủ nhật, ngày 01/12

+ Cuộc đua chính: 23h Chủ nhật, ngày 01/12

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Roger Bui

CLIP HOT