Ngành hàng không toàn cầu giảm dự báo lợi nhuận năm 2025 xuống còn 36 tỷ USD

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa điều chỉnh dự báo lợi nhuận ròng ngành hàng không năm 2025, giảm nhẹ so với dự đoán cuối năm ngoái do tác động từ căng thẳng thương mại toàn cầu.

Dù vẫn là một năm tích cực so với 2024, IATA cho rằng ngành hàng không đang đối mặt với nhiều bất ổn trong nửa đầu năm 2025. “Xét trên nhiều chỉ số, 2025 vẫn là một năm tốt hơn, nhưng thấp hơn một chút so với kỳ vọng trước đó. Trong bối cảnh hiện tại, đây vẫn là kết quả cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ mà các hãng bay đã nỗ lực xây dựng,” ông Willie Walsh – Tổng Giám đốc IATA nhận định.

Ngành hàng không toàn cầu giảm dự báo lợi nhuận năm 2025 xuống còn 36 tỷ USD - 1

Lợi nhuận tăng so với 2024, nhưng chưa đạt kỳ vọng

Theo dự báo mới nhất, lợi nhuận ròng toàn ngành sẽ đạt 36 tỷ USD, tăng so với 32,4 tỷ USD năm 2024, nhưng thấp hơn con số 36,6 tỷ USD từng được IATA đưa ra hồi cuối năm ngoái. Biên lợi nhuận ròng hiện ước tính đạt 3,7%, trong khi tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư là 6,7%.

Lợi nhuận hoạt động năm 2025 được dự báo đạt 66 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức kỳ vọng 67,5 tỷ USD trước đó. Tổng doanh thu toàn ngành đạt 979 tỷ USD – mức cao kỷ lục nhưng vẫn thấp hơn mức kỳ vọng 1.000 tỷ USD.

Số lượng hành khách và hàng hóa chưa đạt kỳ vọng

Tổng lượng hành khách năm 2025 được dự báo chạm mốc 4,99 tỷ lượt, tăng 4% so với năm ngoái, nhưng thấp hơn đáng kể so với dự báo 5,22 tỷ trước đó. Sản lượng hàng hóa cũng điều chỉnh giảm, còn 69 triệu tấn, so với kỳ vọng ban đầu là 72,5 triệu tấn.

Ông Walsh nhấn mạnh: “Lợi nhuận 36 tỷ USD nghe có vẻ lớn, nhưng thực tế chỉ tương đương 7,20 USD lợi nhuận trên mỗi hành khách mỗi chuyến bay – một mức lãi mỏng. Chỉ cần một cú sốc nhỏ về thuế, phí sân bay hay chính sách mới cũng có thể khiến toàn ngành bị ảnh hưởng nặng.”

Ông đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách “cần thận trọng”, nhất là khi ngành hàng không đang là mắt xích trung tâm của chuỗi giá trị sử dụng 86,5 triệu lao động toàn cầu và đóng góp 3,9% vào GDP toàn cầu.

Giá nhiên liệu – yếu tố tích cực hiếm hoi

Giá nhiên liệu phản lực hiện là điểm sáng hiếm hoi, khi giảm 13% so với 2024 và thấp hơn 1% so với kỳ vọng. Mặc dù các yếu tố địa chính trị như chiến sự Nga – Ukraine hay xung đột thương mại tiếp tục gây bất ổn, giá dầu giảm đã hỗ trợ đáng kể cho lợi nhuận ngành.

Trong khi tăng trưởng GDP toàn cầu được dự báo giảm từ 3,3% (2024) xuống 2,5% (2025) – không còn là yếu tố thúc đẩy chính như trước, thì hiệu suất hoạt động đang trở thành yếu tố then chốt. Tỷ lệ lấp đầy chỗ ngồi hành khách (load factor) được dự báo đạt mức kỷ lục 84%, trong bối cảnh việc mở rộng đội bay và hiện đại hóa gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT