NỤ CƯỜI SAIGONTOURIST

    saigon.jpgCó lẽ hình ảnh của du lịch Việt Nam đọng lại qua 35 phấn đấu và phát triển là hình ảnh cô gái với nụ cười tuyệt đẹp làm logo, đó là ảnh của diễn viên múa Như Quỳnh, Đoàn Ca nhạc nhẹ tỉnh Quảng Bình. Một Việt Nam thân thiện, mến khách đọng lại trên hình ảnh đó. Nụ cười là một biểu tượng không thể thiếu của Ngành Du lịch, thể hiện được lòng mến khách của người làm Ngành Du lịch. Giờ đây, Ngành Du lịch rất chú trọng đến nụ cười thân thiện, đó là tiêu chí để đạt đến những thành công. Mỗi người Việt Nam là một đại sứ, mỗi nụ cười, mỗi hành vi đẹp sẽ mang đến cho du khách hình ảnh Việt Nam đẹp hơn, rực rỡ hơn, sống động hơn

    Muốn kinh doanh phải biết cười!

    Những năm đầu giải phóng, Ngành Du lịch TP.HCM không tách khỏi cơ chế  “bao cấp”. Đến một khách sạn, tìm được một nụ cười của nhân viên tiếp tân cũng khó khăn, nhân viên khách sạn khác cũng thiếu sự niềm nở, thân tình…

    nu_cuoi_sai_gon_1

    Rồi đất nước mở cửa, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cùng hòa theo nhịp sống sôi động của cơ chế thị trường, khẩu hiệu được nêu cao: “Khách hàng là thượng đế”. Saigontourist đã phát động “Nụ cười Saigontourist”. Không khí tại các khách sạn, các đoàn lữ hành như bừng sáng bởi nụ cười đón chào du khách khắp nơi trong nước và năm châu bốn biển. Nhiều khách sạn lớn tuyển nhân viên với yêu cầu tiên quyết “biết cười”, các Khu Du lịch tiêu chuẩn 4, 5 sao cũng yêu cầu nhân viên “biết cười”, nhiều nhân viên “không biết cười”, gương mặt thiếu tươi tắn hoặc “buồn muôn thuở” đã không có cơ hội  tìm việc làm….Người Trung Hoa có câu:  “Không biết cười thì đừng mở tiệm”.

    nu_cuoi_sai_gon_2

    Tiến sĩ, Phó Giáo sư Đinh Trung Kiên, Trưởng khoa Du lịch Đại học Quốc gia Hà Nội, đã tâm sự: Nói chung, ở đâu cũng có người biết “cười” và không biết “cười”…Những nụ cười của người dân bản xứ mang đến cho du khách cảm giác dễ chịu. Nụ cười đúng nơi, đúng chỗ và những câu chào hỏi lịch sự ân cần không phải tự nhiên trời ban cho, mà đó là cả một quá trình học hỏi, tập luyện và phải qua những khóa đào tạo”.

    Thấy được nhu cầu này, Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigon tourist (STHC) đã đưa việc xây dựng “Nụ cười Du lịch” vào trong chương trình đào tạo của mình, không phải bằng chương trình học hành nặng nề, mà bắt đầu từ những hội thi, những phong trào tự nguyện của học viên do Đoàn Thanh niên làm nòng cốt. Tháng 6/2009, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường, trường phát động “Chiến dịch Nụ cười” (Smile campaign)…

    nu_cuoi_sai_gon_3

    “Chúng ta là những người thanh lịch…”

    Châm ngôn của Tập đoàn khách sạn nổi tiếng Riz Carlton để ngay cổng trường như một châm ngôn của trường muốn gởi đến những học viên một thông điệp: “We are ladies and gentlemen serving ladies and gentlemen” (Chúng ta là Quí bà, Quí ông phục vụ cho Quí bà, Quí ông), được dịch theo nghĩa rộng là: “Chúng ta là những người thanh lịch phục vụ cho những người thanh lịch”.

    Điều đầu tiên bước vào trường để có thể trở nên thanh lịch chính là khoác lên người bộ đồng phục trang nhã của học viên Ngành Du lịch. Nam sinh với chiếc cà vạt trang trọng và huy hiệu STHC, nữ sinh với áo trắng, jupe đen và chiếc nơ duyên dáng trước ngực: Nơ màu xanh dương cho chuyên ngành Quản trị Lưu trú, nơ đỏ màu đỏ Bordeaux cho chuyên ngành Quản trị Nhà hàng, nơ màu xanh da trời cho chuyên ngành Hướng dẫn Du lịch. Rồi một ca khúc hấp dẫn của trường được sang tác ca ngợi các bộ trang phục này: “Hãy đến ngôi trường tuổi đôi mươi/cánh nơ xanh thắm màu mây trời. Còn nhớ ngôi trường tuổi đôi mươi/cánh nơ đỏ thắm màu xuân đời”.

    nu_cuoi_sai_gon_4

    Ngoài ra, còn có bộ đồng phục riêng cho bộ môn bếp, bartender, trang phục đi tour, tất nhiên không thể thiếu áo dài truyền thống khi bước vào những nơi trang trọng như đền đài, lăng tẩm…Bộ trang phục thanh lịch và nụ cười tươi trẻ của học viên trong chương trình nghệ thuật “Ngôi trường tuổi đôi mươi” đã mang lại giải Nhất toàn đoàn cho trường tại Hội diễn Truyền thống Saigontourist năm 2010.

    Hội thi  “Nụ cười STHC”

    Cuộc thi đã thu hút học viên và cả giáo viên nhiệt tình tham gia. Người dự thi gởi ảnh “Nụ cười đẹp” của mình qua mạng hay in ảnh khổ 10×15. Hơn 300 bức ảnh dự thi được chụp với đồng phục trong lúc học thực hành, thực tập, hội trại nhập môn, hành trình xuyên Việt, các sự kiện lễ hội của trường, các buổi giao lưu với khách nước ngoài, cũng có ảnh với thời trang yêu thích … Ban giám khảo chọn ra 100 bức ảnh có “Nụ cười đẹp nhất”. Tiếp theo là phần bình chọn của các bạn học viên bằng cách bỏ phiếu. Những “Nụ cười đẹp” có mặt trong mười bức ảnh có số phiếu bầu chọn cao nhất là những người chiến thắng, Ban giám khảo sẽ xếp hạng 10 bức ảnh này để trao giải. Phần thưởng chung cho kết quả này là 1 chuyến du lịch tập thể dã ngoại cho các bạn trúng giải. Những hoạt động này làm cho những “Nụ cười đẹp” ngày càng lan tỏa, nhân rộng và trở thành “đặc sản Saigontourist” của ngôi trường này.

    Những nụ cười ấn tượng

    Nhiều “Nụ cười đẹp” đã được giới thiệu trong triển lãm, ấn phẩm, quà tặng của trường, của Saigontourist; trên mạng, báo đài, như Tạp Chí Du lịch TP.HCM… nhằm giới thiệu rộng rãi nụ cười du lịch đến học viên và công chúng. Nhiều nụ cười ấn tượng đọng lại như: Ảnh “Món ăn tuyệt vời ”, nụ cười mãn nguyện của giáo viên và học viên của lớp bếp trong giờ thực hành; “ Trước giờ thi tài”, nụ cười của các thí sinh chuẩn bị tham gia Hội thi Tay nghề Quốc gia tại Hà Nội tháng 8/2010, được báo mạng giới thiệu với những từ rất “hot”: “Những thiếu nữ làm ngẩn ngơ Ban giám khảo”; “Nét duyên Chăm”, nụ cười hồn nhiên của Mỹ Châu, học viên chuyên ngành Hướng dẫn viên Du lịch, dân tộc Chăm; “Mừng ngày hội lớn”, nụ cười của các học viên trình diễn trang phục STHC trong Hội diễn Truyền thống Saigontourist năm 2010 nhân kỷ niệm 35 năm thành lập; “Nụ cười chiến thắng” của Tố Nhân và Tuấn Minh khi đạt Huy chương Bạc Hội thi Quốc tế Georges Baptiste lần thứ IV tại Huế năm 2009…

    Những nụ cười thân thiện và mến khách, trước hết, đem lại sinh khí mới mẻ cho ngôi trường của tuổi đôi mươi này, sâu xa hơn tác động đến nhân cách của Học viên theo khẩu hiệu trước cổng trường: “Chúng ta là những người thanh lịch phục vụ cho những người thanh lịch”.

    H.Đ.N.T – Đ.T.N

    (Ảnh: Vũ Đức Thông)