Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2020

     

    Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Du lịch TPHCM

    Báo cáo tại Hội nghị Sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh/thành ĐBSCL sáng ngày 4/7/2020, ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy ngành du lịch chịu những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid-19 nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo các tỉnh thành và hoạt động nhịp nhàng, phối hợp chặt chẽ giữa các Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch/Sở Du lịch, các tỉnh thành trong liên kết đã tổ chức thực hiện các nội dung được ký kết tại thỏa thuận chung của vùng; trong đó tập trung cho các vấn đề về xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tỉnh thành, xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện các nội dung của thỏa thuận, xây dựng sản phẩm du lịch vùng, bồi dưỡng nguồn nhân lực và đã đạt được một số kết quả cụ thể:

    – Tổ chức Hội nghị kết nối chương trình kích cầu du lịch TPHCM và các tỉnh, thành ĐBSCL năm 2019 nhằm đẩy mạnh kích cầu khách du lịch nội địa đến 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong 6 tháng cuối năm 2020 với 03 chương trình du lịch (Những nẻo đường phù sa; Sắc màu vùng biên; Non nước hữu tình). Các doanh nghiệp lữ hành của TPHCM đã xây dựng 52 chương trình du lịch kích cầu từ TPHCM đi đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Toàn bộ các chương trình này đều được chào bán và đăng công khai rộng rãi trên website kích cầu du lịch của Thành phố tại địa chỉ www.kichcaudulichtphcm.vn

    – Trong 2 tháng (không dịch) của 6 tháng đầu năm, 5 doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã khai thác thành công các chương trình tour mới với 50.000 du khách từ TPHCM đến ĐBSCL. Thời gian lưu trú của khách ở một số tỉnh, thành dài hơn. Liên kết cũng giúp thu hút được du khách từ miền Bắc và Trung vào với vùng ĐBSCL. Khách du lịch đến ĐBSCL trong hai tháng không chịu tác động của dịch đạt 12,9 triệu lượt, tăng khoản 14% (so với 2 tháng cùng kỳ), trong đó số lượng khách quốc tế đến các tỉnh, thành cụm Đông ĐBSCL đạt 436.890 lượt, số lượt khách du lịch nội địa đạt 2,7 triệu lượt. Số khách quốc tế đến các tỉnh, thành cụm Tây ĐBSCL chỉ đạt 289.814 lượt, số lượng khách du lịch nội địa là 9,6 triệu lượt.

    – Phối hợp tổ chức khoá bồi dưỡng cho 80 đại diện doanh nghiệp, cán bộ quản lý Nhà nước của 14 địa phương về phát triển sản phẩm du lịch địa phương, quản lý mô hình khách sạn nhỏ và homestay.

    – Hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch của 13 tỉnh, thành được tăng cường trên các kênh thông tin trực tuyến bao gồm cổng thông tin điện tử của các Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch/Sở Du lịch 14 tỉnh thành, trên các fanpage của Du lịch TPHCM (tiếng Việt và tiếng Anh) và trên Tạp chí Du lịch của Sở Du lịch TPHCM.

    – Các Sở, ngành cùng chia sẻ thông tin, giúp nhau chống dịch hiệu quả.

    Toàn cảnh Hội nghị

    Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid-19 và tập trung cho các biện pháp chống dịch; bằng sự quyết tâm và đồng lòng, nỗ lực vượt bậc và phối hợp chặt chẽ, các tỉnh thành trong vùng cũng đã đạt được các kết quả nhất định trong 6 tháng đầu năm 2020.

    Trên cơ sở các kết quả đạt được và dự báo tình hình kinh tế – xã hội của Việt Nam và thế giới, về kết quả và quyết tâm chống dịch trên toàn cầu; nhằm đẩy mạnh thực hiện các nội dung của thỏa thuận liên kết vùng, Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2020 được tổ chức vào ngày 3 và 4 tháng 7 năm 2020 tại Thành phố Cần Thơ với sự tham dự của lãnh đạo 14 tỉnh, thành.

    Gian hàng Du lịch TPHCM tại Hội nghị

    Hội nghị bàn luận và thống nhất triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020:

    – Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung quảng bá giới thiệu du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

    – Tổ chức khảo sát 03 tuyến du lịch kết nối TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL và Tọa đàm góp ý hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ du lịch để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành. 

    – Tổ chức Hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong khuôn khuổn Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2020, dự kiến từ 16-19/7/2020.

    – Xây dựng gian hàng chung quảng bá giới thiệu du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2020, dự kiến từ 16-19/7/2020. 

    – Phối hợp xây dựng phim quảng bá du lịch chung TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết phát triển du lịch vùng và triển khai chiến dịch lan toả phim quảng bá chính thức về du lịch vùng đến các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế.

    – Phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch vào TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL và 5 tỉnh Đông Nam Bộ.

    – Phối hợp Báo Tuổi Trẻ để quảng bá các sản phẩm du lịch vùng trong chương trình “Ấn tượng Việt Nam” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức để tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch của vùng đến du khách trong nước.

    Ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

    Tại Hội nghị cũng đã ghi nhận một số ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Trong đó nhấn mạnh vai trò của sự liên kết, ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: Liên kết giữa TPHCM và ĐBSCL là liên kết quan trọng vì ĐBSCL có vai trò quan trọng trong du lịch Việt Nam với tiềm năng đa dạng. Tuy nhiên, nguồn nhân lực du lịch của ĐBSCL lại là một điểm nghẽn của sự phát triển du lịch ĐBSCL cần phải tập trung khắc phục thật nhanh để đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng, đặc biệt là khi hiệu quả từ liên kết với TPHCM phát huy hiệu quả.

    Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Thanh Phong – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL nhận định: Liên kết giữa TPHCM và 13 tỉnh ĐBSCL với cơ chế hoạt động của Hội đồng liên kết và Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM tạo ra một liên kết “mạnh về thế, đủ về lực” để phát triển du lịch của vùng.

    Bên cạnh đó, theo ông Trần Hùng Việt – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM nhấn mạnh: Sản phẩm du lịch ĐBSCL không trùng lặp dù có chung đặc điểm về tự nhiên thiên nhiên, đặc biệt là các sản phẩm gắn với văn hóa của địa phương.

    Ông Phan Xuân Anh – Chủ tịch HĐQT Cty Du ngoạn Việt

    Ông Phan Xuân Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Du ngoạn Việt cho biết: ĐBSCL là vùng rất có tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên, bên cạnh việc phát triển du lịch, cần chú ý bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng sản phẩm để phát triển bền vững.

    Theo đó, để gia tăng tính hấp dẫn và lợi thế cạnh tranh, ông Xuân Anh đề xuất, mỗi địa phương chọn “một cá tính đỉnh cao” của địa phương mình để xây dựng sản phẩm cao cấp làm gia tăng giá trị sản phẩm. Ngoài ra, các địa phương cũng cần có những chính sách cụ thể chủ động đào tạo nguồn nhân lực lao động của địa phương để đón đầu nhu cầu phát triển của vùng, tổ chức tốt hơn nưa công tác quảng bá tiếp thị – nhất là tận dụng nguồn lực về truyền thông tại trung tâm TPHCM, cần lấy quan điểm phát triển du lịch để làm giàu chứ không chỉ để xóa đói giảm nghèo.

     

    Ông Nguyễn Thành Phong – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng,

    Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM

    Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM nhận định: Không chỉ chịu ảnh hưởng từ dịch covid-19, ĐBSCL còn chịu tác động mạnh của việc khô hạn; du lịch giảm sâu về số lượng và doanh thu. Do vậy, cần quyết liệt triển khai thực hiện các nội dung chưa thực hiện được do ảnh hưởng của dịch bệnh nhằm mục tiêu làm cho thị trường du lịch sôi động trở lại với các giải pháp chính:

    (1) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết vùng.

    (2) Xây dựng thương hiệu du lịch vùng, đến quý IV/2020 bắt đầu truyền thông cho thương hiệu.

    (3) Chuẩn bị lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế và có kế hoạch quảng bá đến các thị trường cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh.

    (4) Tăng cường hoạt động hỗ trợ của chính quyền đối với doanh nghiệp đầu tư vào vùng, tránh hình thức và thiếu sự đồng bộ trong liên kết.

    (5) Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tàu cần tăng cường nâng chất sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và hoạt động quảng bá nhằm tăng độ dài lưu trú và chi tiêu của khách du lịch khi đến du lịch vùng.

    (6) Vừa phát triển du lịch vừa đảm bảo an toàn cho du khách và phòng chống dịch bệnh. TPHCM xác định là đối tác phát triển của vùng ĐBSCL và sẳn sàng dành các nguồn lực để tổ chức thực hiện các nội dung của thỏa thuận liên kết với vùng ĐBSCL

    Liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh, thành ĐBSCL có vai trò và ý nghĩa trong phát triển du lịch trở thành đòn bẫy kinh tế xã hội của các địa phương, và đặc biệt quan trọng trong giai đoạn tập trung phát triển du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới. Đặc biệt, việc phát huy có hiệu quả liên kết vùng ĐBSCL càng có giá trị với ngành du lịch phía Nam khi TPHCM vừa ký kết liên kết phát triển du lịch với 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ, nối liền 2 vùng kinh tế lớn của phía Nam, kết nối 2 vùng thị trường lớn gần 80 triệu du khách mỗi năm.

    Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TPHCM) và Ủy ban nhân dân 13 tỉnh/thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2020 – 2025 được 14 tỉnh thành ký kết ngày 14/12/2019 tại Hội nghị lãnh đạo TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết hợp tác phát triển du lịch lần 2 năm 2019.

    Thỏa thuận liên kết nhằm tăng cường sự gắn kết, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các địa phương và  phát huy thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch của vùng và thương hiệu du lịch vùng nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của du lịch các địa phương trong liên kết cũng như sức hấp dẫn của du lịch vùng với các quốc gia trong khu vực.

    Lần đầu tiên, liên kết du lịch vùng được chính quyền các địa phương ký kết thoả thuận hợp tác, chỉ đạo sâu sát, đã giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong kết nối và tháo gỡ các khó khăn trong triển khai các hoạt động liên kết.

    TCDL