Thiệp Noel Việt hút hàng trên đất Mỹ
Những ngày này, các tấm thiệp giấy xoắn handmade do người thợ Việt sản xuất dịp Noel đã có mặt ở khắp siêu thị, nhà sách, cửa hàng lưu niệm và các sàn thương mại tại Mỹ và châu Âu.
Từ đầu năm, các công nhân của Công ty Quilling Card Việt Nam đã sản xuất thiệp Noel để xuất khẩu - Ảnh: MY NGUYỄN
Để kịp sản xuất thiệp đúng tiến độ, Công ty Quilling Card Việt Nam đã đưa nguyên liệu về tận nhà để 400 công nhân làm việc suốt thời gian giãn cách xã hội.
Đặt thêm hàng cũng không có
Tại nhà máy của Công ty Quilling Card Việt Nam (quận Gò Vấp, TP.HCM), các công nhân đã trở lại sản xuất. Bà Phạm Thị Tuyết Ngân - nhân viên thiết kế - cho biết để chuẩn bị đơn hàng cho dịp Noel này, đội ngũ thiết kế tại VN và tại Mỹ đã lên ý tưởng, thiết kế, làm mẫu thử từ đầu năm để khách đặt hàng.
Trong số đó, nhóm nhân viên thiết kế tại nhà máy ở TP.HCM lên ý tưởng cho sóng giấy để tạo ra những tấm thiệp có hình những chú lùn, cây thông Noel cách điệu, hình các nhân vật hoạt hình được ưa chuộng... để sản xuất hàng loạt. Theo bà Ngân, nhà máy quy mô lớn nên mỗi năm thiết kế hàng trăm mẫu thiệp.
Thời điểm này, các thợ lành nghề đi giấy xoắn mỗi ngày được chừng 10 tấm thiệp Noel thành phẩm.
Trao đổi với Tuổi Trẻ từ Mỹ, bà Nguyễn Phạm Thị Diễm Hương - giám đốc Công ty Quilling Card Việt Nam - cho biết một số mẫu thiệp về các nhân vật hoạt hình trong các bộ phim về Giáng sinh mới lên kệ đã "cháy" hàng ở Mỹ, các đối tác đặt thêm hàng nhưng công ty không thể sản xuất thêm ở thời điểm này.
Gần 10 năm xuất khẩu loại thiệp độc đáo này, bà Hương cho hay chỉ riêng mùa Noel công ty thường xuất khẩu trên 1 triệu tấm thiệp. Năm nay do dịch bệnh, công ty chỉ bán ra nửa triệu tấm. "Để có được nửa triệu tấm thiệp bán ra thế giới là sự nỗ lực rất lớn của nhà máy" - bà Hương kể.
Để thiệp Noel sang Mỹ đúng tiến độ, công ty này phải chấp nhận chuyển hàng trên những container bị đội giá từ 5.000 USD lên đến 23.000 - 24.000 USD với thời gian chở lên đến 3 tháng, phân nửa số hàng năm nay chở bằng máy bay rất tốn kém.
Gấp rút hoàn tất đơn hàng
Cũng là doanh nghiệp sản xuất thiệp xuất khẩu có tiếng ở thị trường Mỹ và châu Âu, những ngày qua Công ty Lovepop Việt Nam (nhà máy đặt tại Đà Nẵng) bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm để xuất xưởng những tấm thiệp 3D giấy.
Ông Hà Trịnh Quốc Bảo - sáng lập Lovepop Việt Nam - cho biết phải tuyển mới thêm 100 công nhân, tạo đội ngũ gần 700 người. Từ tháng 8 đã bắt tay sản xuất thiệp Noel. Để hút khách, công ty này tung ra hàng chục mẫu thiệp để khách lựa chọn và đặt hàng. Gần đây, công ty này đã sản xuất những chậu hoa giấy khổng lồ rất hút hàng, lọt vào nhóm các sản phẩm trang trí bán chạy tại Mỹ.
Theo ông Bảo, mỗi ngày doanh nghiệp sản xuất khoảng 27.000 tấm thiệp; 95% sản lượng xuất sang Mỹ, số còn lại xuất sang châu Âu. Để kịp bán tại Mỹ dịp Noel, ông Bảo cho hay thay vì đi tàu, các lô sản phẩm này phải chuyển bằng máy bay để lên kệ kịp thời nhằm giữ uy tín với các đối tác đã mua sản phẩm trong 6 năm qua.
Tương tự, ông Nguyễn Lê Thi - phó giám đốc kinh doanh và thiết kế Công ty Paper Art Việt - cho hay dù năm nay dịch bệnh khiến đơn hàng giảm song doanh nghiệp này vẫn nhận được số lượng đơn bằng 70% năm ngoái. Hiện công ty này đã xuất hơn phân nửa đơn hàng đi Mỹ và thị trường châu Âu, số đơn còn lại sẽ giao từ nay đến cuối tháng 11 để kết thúc đợt hàng Noel.
Có kinh nghiệm 8 năm xuất khẩu các loại thiệp giấy xoắn, thiệp 3D, trong đó thị trường chiếm doanh số lớn nhất là Mỹ, các thị trường còn lại là Đức, Ý, Pháp, Nhật..., ông Thi cho hay vẫn tiếp tục xúc tiến để mở rộng thị trường.
Tấm thiệp từ VN có khả năng cạnh tranh cao Các loại thiệp của Công ty Quilling Card Việt Nam được bày bán tại Mỹ Ảnh: N.H. Ít người để ý những tấm thiệp Noel ở các thị trường lớn như Mỹ, EU có phần không nhỏ từ Việt Nam. Một số chuyên gia cho hay đây là sản phẩm Việt Nam có thế mạnh và đang có cơ hội tiếp tục phát triển, mở rộng thị phần. Bà Nguyễn Phạm Thị Diễm Hương xác nhận, với thiệp giấy xoắn handmade, công ty bà là doanh nghiệp dẫn đầu ở các thị trường Mỹ và châu Âu khi vừa bán trực tiếp lẫn phân phối trực tiếp cho các doanh nghiệp bán sỉ chiếm đến 80% thị phần trong ngành này tại Mỹ. Trước đây, các công ty Trung Quốc đã nhái sản phẩm, sản xuất hàng loạt bằng máy, song bà Hương cho hay sản phẩm không tinh xảo, thiếu tính thẩm mỹ so với sản xuất bằng tay nên khách hàng vẫn ưa chuộng thiệp giấy xoắn của Việt Nam. |
Lễ hội ánh sáng Brussels lần thứ 5 kéo dài từ ngày 28/10 đến ngày 6/11 với 16 tác phẩm ánh sáng được trình chiếu bởi...