8 tiếng động mà ta nghe thấy trên máy bay đều có ý nghĩa rất thú vị

Bạn đã bao giờ nghe thấy một tiếng ding hoặc tiếng rít kỳ lạ khi ở giữa không trung? Mỗi âm thanh máy bay đều có ý nghĩa riêng của nó và chúng ta không có gì phải lo lắng.

Bạn đã bao giờ nghe thấy một tiếng ding hoặc tiếng rít kỳ lạ khi ở giữa không trung? Mỗi âm thanh máy bay đều có ý nghĩa riêng của nó và chúng ta không có gì phải lo lắng.

8 tieng dong ma ta nghe thay tren may bay deu co y nghia rat thu vi - 1

Nếu đã từng đi du lịch bằng máy bay trước đây, rất có thể bạn đã nghe thấy tiếng đập mạnh, tiếng ping, tiếng nổ hoặc tiếng rít khi đang bay, khi cất cánh hoặc khi hạ cánh. Nhưng tiếng chuông, tiếng bíp và loạt âm thanh khác nhau của máy bay nghĩa là gì? 

Ding trên máy bay có nghĩa là gì?

Phần lớn mỗi chuyến bay đều có tiếng chuông "Ding" của máy bay. Ân thanh này có ý nghĩa khá quan trọng, nó giúp thông báo  khi nào bạn nên ngồi yên và khi nào có thể di chuyển xung quanh cabin. Khi âm thanh này phát ra thì đó là thời điểm tốt nhất để đứng dậy và sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay .

8 tieng dong ma ta nghe thay tren may bay deu co y nghia rat thu vi - 2

Nhưng tùy thuộc vào hãng hàng không bạn đang bay, chúng cũng có thể có ý nghĩa khác. Theo Scott Keyes, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Hãng hàng không giá rẻ Scott, các phi công và phi hành đoàn của hãng hàng không thường sử dụng âm thanh để giao tiếp với nhau.

Ông Keyes cho biết "Mỗi hãng hàng không có ngôn ngữ nội bộ của riêng mình cho ý nghĩa cụ thể của chuông, chúng có thể thay đổi theo độ dài, cao độ và quay vòng" . “Hãy coi nó như một mã morse trên độ cao 10 nghìn mét.”

Các mã có thể cho biết yêu cầu thắt dây an toàn, hành khách cần hỗ trợ, sắp đi vào vùng bão hay máy bay đã đạt đến độ cao nhất định...  Mỗi ngôn ngữ mã được xác định bởi hãng hàng không của hãng và không có hai hãng nào giống nhau, vì vậy gần như không thể tổng quát hóa được.

Âm thanh va chạm khi ngồi trên máy bay

8 tieng dong ma ta nghe thay tren may bay deu co y nghia rat thu vi - 3

Bạn thường nghe thấy tiếng đập phát ra từ bên dưới khi vừa lên máy bay hoặc đang ngồi chờ máy bay cất cánh. Đừng lo lắng, đây rất có thể chỉ là hàng hóa hoặc hành lý được chất lên máy bay bên dưới cabin. 

Luồng không khí khi lên máy bay

Trước khi cất cánh, một trong những âm thanh đầu tiên bạn sẽ nghe thấy khi bay là luồng không khí phát ra từ bên trong máy bay. Âm thanh này xảy ra khi hệ thống thông gió của máy bay chuyển từ hệ thống bên ngoài sang hệ thống bên trong máy bay. Đèn bên trong cũng có thể nhấp nháy khi điều này xảy ra. 

Hai tiếng đập mạnh và tiếng rít the thé ngay sau khi cất cánh

8 tieng dong ma ta nghe thay tren may bay deu co y nghia rat thu vi - 4

Khi máy bay nâng lên khỏi mặt đất, phi công kéo các bánh xe vào thân máy bay và đóng các cánh phía sau chúng, từng cánh một (thình thịch, thình thịch). Tiếng vo ve gây bối rối đó xuất phát từ việc phi công rút các cánh tà cần thiết để đưa máy bay lên khỏi mặt đất.

"Prepare doors for departure/arrival" ('Chuẩn bị cửa để khởi hành / tới nơi') và  "Doors are armed and cross-check complete" ("Các cửa đã sẵn sàng, đã kiểm tra chéo xong")

Trong trường hợp khẩn cấp, các tấm trượt thoát hiểm - vốn được xếp gọn dưới đáy sàn tại mỗi cửa máy bay - được thiết kế để tự bung ra bằng.

8 tieng dong ma ta nghe thay tren may bay deu co y nghia rat thu vi - 5

Nhưng chúng sẽ không hoạt động nếu như chưa có một thành viên phi hành đoàn "kích hoạt" ('armed') cánh cửa: tức là phải kéo cần gạt ở cửa, là bộ phận được nối với tấm trượt xếp gọn đó.

Các cánh cửa cần phải sẵn sàng, mà trong ngôn ngữ hàng không gọi là 'armed', trước khi chiếc máy bay khởi hành, và phải được 'disarmed', tức là được đưa ngược về trạng thái ban đầu, khi tới nơi.

Tuỳ thuộc và từng loại, từng đời máy bay mà động tác này có thể là việc hạ hoặc nâng cần gạt bằng một tay, hoặc bẻ sang một bên và dùng then gài để chốt lại cho an toàn.

Một số máy bay đời cổ đòi phải dùng dây cài ngang qua cửa sổ trên cánh cửa cabin, nhìn vào đó thì nhân viên đứng đón từ cầu thang máy bay sẽ biết liệu tấm trượt đã được đặt vào chế độ sẵn sàng hay chưa.

Độ an toàn của cánh cửa chỉ mang tính tương đối: những người đứng đón ở bên ngoài cửa nếu không để ý là có thể tình cờ mở một cánh cửa đã được kích hoạt, khiến cho tấm trượt bung ra trúng người họ.

Đôi khi ta sẽ nghe thấy câu "Doors are armed and cross-check complete" ("các cửa đã sẵn sàng, đã kiểm tra chéo xong") - có nghĩa là các cửa máy bay đã sẵn sàng cho việc triển khai hoạt động sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

8 tieng dong ma ta nghe thay tren may bay deu co y nghia rat thu vi - 6

Sau khi các thành viên phi hành đoàn chuẩn bị sẵn sàng cho việc đáp xuống hoặc khởi hành, các cánh cửa phi cơ cần phải được kiểm tra chéo - đây là cách nói trong ngành hàng không nhằm để chỉ việc cần có một người khác trong phi hành đoàn kiểm tra lại công việc mà một thành viên khác đã thực hiện.

"All-call" ('nói chuyện toàn phi hành đoàn')

8 tieng dong ma ta nghe thay tren may bay deu co y nghia rat thu vi - 7

Bạn có thể nghe thấy điều này trên đầu hoặc từ một trong những tiếp viên hàng không. Thông báo này là một yêu cầu cho  cuộc gọi dành riêng cho phi hành đoàn. Mỗi tiếp viên hàng không gọi đến để thông báo rằng họ đã hoàn thành các bước kiểm tra an toàn được giao.

Các hãng hàng không khác nhau sẽ có những trình tự thủ tục khác nhau để tiếp viên xác nhận họ đã kiểm tra chéo (cross-check).

Có lúc việc này được báo thông qua hệ thống loa công cộng, đôi khi bằng yêu cầu riêng.

Tiếng ầm ầm khi hạ cánh

8 tieng dong ma ta nghe thay tren may bay deu co y nghia rat thu vi - 8

Khi máy bay bắt đầu hạ độ cao, tiếng ồn của động cơ sẽ giảm vì nó không còn tăng tốc nữa. Để máy bay giảm tốc độ và có thể hạ cánh an toàn, "rìa cánh trước” và” rìa cánh sau ” bung ra nhằm mở rộng diện tích cánh, tăng lực cản được kích hoạt. Khi chúng được kích hoạt, hành khách trong cabin sẽ nghe thấy tiếng ầm ầm và cảm thấy rung động.

Âm thanh động cơ khi chạm đất

8 tieng dong ma ta nghe thay tren may bay deu co y nghia rat thu vi - 9

Khi máy bay đã hạ cánh, có âm thanh nghe như động cơ đang khởi động chuẩ bị cất cánh. Nhưng không phải, đây chỉ là việc cơ trưởng đảo ngược lực đẩy của động cơ để giúp máy bay giảm tốc độ. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ nghe thấy tiếng ồn lớn của động cơ và cảm thấy bị đẩy về phía trước trong ghế do giảm tốc nhanh chóng.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai