Kinh doanh khách sạn tại Việt Nam trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

    Trong khuôn khổ triển lãm Food & Hotel Vietnam 2019, sáng ngày 24/4/2019 tại tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – Q.7, Hiệp hội Khách sạn Việt Nam phối hợp với Vietsolutions tổ chức  Hội nghị “Kinh doanh khách sạn tại Việt Nam trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

    ­ Sự kiện đã thu hút gần 200 đại biểu khách mời tham dự, gồm lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, đại diện các cơ quan quản lý và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cơ sở lưu trú.

    Tại Diễn đàn, nhiều vấn đề thiết thực đã lần lượt được đưa ra trình bày và phân tích khá rõ nét xoay quanh các nội dung chính như: Cơ hội và thách thức của hệ thống khách sạn Việt Nam trong thời đại kỷ nguyên số; Một bước tiến sâu về hiệu quả kinh doanh của khách sạn Việt Nam so với các điểm đến tại Đông Nam Á; Trải nghiệm của khách hàng trong kỷ nguyên số; Quản lý quan hệ khách hàng; Ứng dụng giải pháp đa kết nối trong kinh doanh khách sạn; Ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý và kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ…

    Bà Đỗ Thị Hồng Xoan – Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam

    Phát biểu tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Hồng Xoan – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết: Tính đến hết năm 2018, tổng số cơ sở lưu trú du lịch hiện có khoảng 28.000 với 556.000 buồng (tăng 9.3% về lượng buồng so với năm 2017).

    Nhiều khách sạn tại Việt Nam đã được các tổ chức uy tín quốc tế vinh danh như: Intercontinental DaNang Sun Peninsula Resort, Four Seasons The Nam Hai, Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Park Hyatt Saigon, Vinpearl Hạ Long Bay Resort, The Reverie Sài Gòn, Banyan Tree Lăng Cô (Huế).

    Cũng theo bà Xoan, hoạt động cơ sở lưu trú đã không ngừng gia tăng cả về số lượng và chất lượng, có vai trò và đóng góp không nhỏ cho sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam với những kết quả đạt được khá khả quan. Trong năm 2018, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 15,6 triệu lượt (tăng 20,7% so với năm 2017), khách du lịch nội địa đạt 80 triệu lượt, với tổng doanh thu từ ngành Du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng (tăng 21,5% so với cùng kỳ, đóng góp khoảng 7,9% vào GDP của cả nước).

    Bên cạnh đó, Diễn đàn đã chia sẻ những khó khăn và thử thách của việc kinh doanh khách sạn trong thời đại 4.0.

    Ông Lương Thanh Nam – Tổng giám đốc Vietsolutions chia sẻ: Sự phát triển của công nghệ 4.0 sẽ kéo theo rất nhiều sự thay đổi về thiết kế khách sạn, chất lượng dịch vụ và nhân sự hoạt động như sảnh đợi và điểm đến với các tính năng chiếu sáng công nghệ cao và dịch vụ IOT đầy đủ, kiểm tra trực tuyến và vào phòng không cần thẻ chìa khóa.

    Khách hàng có thể tìm kiếm và đặt phòng trực tuyến. Ngoài ra, hoạt động và giám sát khách sạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn trong kỷ nguyên 4.0 với các ứng dụng di động, an ninh mạng và IOT. Khách sạn sử dụng thiết bị hiện đại để làm việc và không cần một số lượng lớn nhân viên, robot sẽ tham gia phục vụ mọi người.

    Khi các chủ đầu tư tiến hành đầu tư vào lĩnh vực khách sạn thì họ cần lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để đồng hành ngay từ giai đoạn đầu tư, lựa chọn công nghệ hợp lý để hài hòa giữa tính hiện đại và ngân sách đầu tư, đầu tư công nghệ thông minh và tự động hóa để giảm chi phí đầu tư vào nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo và ưu tiên sử dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường, phát triển bền vững, ông Lương Thanh Nam nhận định.

    Trong xu thế hội nhập vào nền kinh tế thế giới, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với ngành Du lịch Việt Nam thể hiện rõ nét trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể như: Lĩnh vực quảng bá và marketing du lịch, giúp mở rộng không gian, thời gian và thị trường du lịch; giảm thiểu chi phí quảng cáo, tiếp thị; số hóa cơ sở dữ liệu du lịch rõ ràng thuận tiện, du lịch thực tế ảo.

    Lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ du lịch, giúp bán hàng qua mạng và thanh toán trực tuyến; giảm nhân lực lao động, thời gian và chi phí, giảm giá thành các dịch vụ du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết các tour tuyến du lịch, liên kết các doanh nghiệp du lịch; phát triển các thương hiệu điểm đến, các sản phẩm du lịch mới và nâng cao chất lượng dịch vụ.

    Lê Hoàng