KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP ĐÀI PHÁT THANH GIẢI PHÓNG – ĐÀI TIẾNG NÓI NHÂN DÂN TP.HCM (02/1962 – 02/2012)

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP ĐÀI PHÁT THANH GIẢI PHÓNG – ĐÀI TIẾNG NÓI NHÂN DÂN TP.HCM (02/1962 – 02/2012) - 1     

Đồng chí Bảy Kỉnh (Lê Đức Tài) Giám đốc Đài Giải Phóng trao Súng cho Đại diện Trung đoàn Bình Giã (Mừng chiến thắng trận càn Junction city)

Ông Trần Văn Thuận – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM, cho biết: Được sự đồng ý của Thường trực Thành ủy và UBND TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn Thành phố, Sở VHTTDL TP.HCM và Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Đài Phát thanh Giải phóng – Đài TNNDTPHCM, vào lúc 9h00, thứ Bảy, 11/02/2012 tại Nhà hát Thành phố. Trước đó, vào hồi 7g30 cùng ngày, tại Công viên Lam sơn, Q1 và tại Trụ sở Đài- số 3 Nguyễn Đình Chiểu, Q1, sẽ triển lãm những hình ảnh và trưng bày hiện vật về Đài Phát thanh Giải phóng và Đài TNND TPHCM, nhằm tôn vinh và ôn lại truyền thống lịch sử của những ngày vừa cầm bút, vừa cầm súng của đội ngũ những chiến sỹ- nhà báo Cách mạng, khẳng định vai trò, vị trí và sự đóng góp không thể thiếu của Đài Phát thanh Giải phóng trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc, và sự đóng góp tiếp nối quan trọng của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM trong việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thành tựu đổi mới của TPHCM và đất nước trong chặng đường hơn 36 năm hòa bình, độc lập, xây dựng và phát triển.

Được biết, Đài Phát thanh Giải Phóng được thành lập từ sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Tuyên huấn TW Cục Miền Nam, chính thức phát sóng vào đầu tháng 2/1962. Khi ấy nhiều cán bộ, chiến sỹ và đồng bào ở chiến trường miền Nam căng thẳng, hồi hộp và mừng vui, hàng ngày đón nghe từ những chiếc radio xách tay giọng nói khi rõ, khi đứt đoạn. Đó là tiếng nói phát thanh của Đài Phát thanh Giải phóng - Tiếng nói của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP ĐÀI PHÁT THANH GIẢI PHÓNG – ĐÀI TIẾNG NÓI NHÂN DÂN TP.HCM (02/1962 – 02/2012) - 2

Biên tập viên Hương Tuấn Vũ của Đài Giải phóng đang phỏng vấn Đồng chí Võ Thị Thắng (sau là Ủy viên trung ương Đảng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam)

 Trong suốt 14 năm 7 tháng tồn tại: 1962-1976, Đài đã liên tục phát sóng, không một ngày bị gián đoạn- một hành trình của cuộc chiến đấu trên trận tuyến văn hóa tư tưởng đầy gian nan, khốc liệt nhưng thật hào hùng của nhiều tập thể, của những con người trong chiến khu và cả ở Đài giải phóng A ở Hà Nội (Đài A), để góp phần tạo nên kỳ tích chung của Đài Phát thanh Giải phóng. Trong suốt những năm tháng gian lao mà anh dũng ấy, tiếng nói của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam đã truyền đi những tin tức thắng lợi của quân dân miền Nam, động viên cổ vũ đồng bào miền Nam kiên cường đấu tranh, anh dũng chiến đấu với quyết tâm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của lực lượng yêu chuộng hòa bình trên thế giới và làm công tác địch vận…

KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP ĐÀI PHÁT THANH GIẢI PHÓNG – ĐÀI TIẾNG NÓI NHÂN DÂN TP.HCM (02/1962 – 02/2012) - 3

Ông Trần Văn Xuyên (Hai Xuyên) - Phó Giám đốc Đài Phát thanh Giải Phóng trong lễ K niệm 12 năm thành lập Đài Giải phóng

 Trong những năm tháng lịch sử đó, có 24 đồng chí là cán bộ chiến sỹ của Đài Phát thanh Giải phóng đã ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ ở căn cứ Tây Ninh, ở các khu rừng trên đất bạn Campuchia… Hy sinh và gian khổ là vậy, nhưng Đài Phát thanh Giải phóng vẫn đứng vững, tiếng nói của Đài vẫn vang xa cho đến ngày đại thắng mùa xuân 1975 với tên gọi Đài Phát thanh Sài Gòn giải phóng trực thuộc Ban Tuyên huấn Trung ương, sau đó chuyển thành Đài TNNDTPHCM tiếp tục phát triển đi lên, là tiếng nói quan trọng, tin cậy của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM.

KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP ĐÀI PHÁT THANH GIẢI PHÓNG – ĐÀI TIẾNG NÓI NHÂN DÂN TP.HCM (02/1962 – 02/2012) - 4

Xướng ngôn viên Đài Giải Phóng đang đọc chương trình phát thanh tại chiến khu R. Trong ảnh là 2 chị Tuyết Nga và Thanh Giang

Sự kiện kỷ niệm 50 năm thời điểm phát sóng của Đài Phát thanh Giải phóng- Đài TNNDTP HCM có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nêu bật lòng yêu nước, tinh thần xả thân và nhân cách sống của những con người đã sống, chiến đấu thông qua làn sóng phát thanh. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ hôm nay được ôn lại truyền thống, giáo dục cho cán bộ viên chức của Đài và hơn thế nữa là để mọi người và toàn xã hội hiểu được lịch sử 50 năm hình thành, hoạt động và phát triển của Đài phát thanh giải phóng. Trân trọng quá khứ oanh liệt của cha anh, nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân mình phải tiếp nối truyền thống, ra sức phấn đấu, chung lòng, chung sức xây dựng và phát triển Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM xứng đáng với nhiệm vụ mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố giao phó.

KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP ĐÀI PHÁT THANH GIẢI PHÓNG – ĐÀI TIẾNG NÓI NHÂN DÂN TP.HCM (02/1962 – 02/2012) - 5

Một buổi lễ mừng công cho cán bộ chiến sĩ B5 Đài GP có thành tích, sáng kiến trong lao động tại chiến khu tại Kongpongcham- CPC

KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP ĐÀI PHÁT THANH GIẢI PHÓNG – ĐÀI TIẾNG NÓI NHÂN DÂN TP.HCM (02/1962 – 02/2012) - 6

Nhà trẻ trong chiến khu của Đài Giải Phóng 
 

BTC LỄ KỶ NIỆM 50 NĂM ĐÀI PTGP

 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT