ITE HCMC lần thứ X, năm 2014: Quy mô hoành tráng, chất lượng chuyên nghiệp, nâng tầm quốc tế!

     Trong không khí sôi động, vui tươi và lạc quan tại ITE HCMC, lần thứ X, năm 2014, Phóng viên Tạp Chí Du lịch TPHCM đã có cuộc phỏng vấn Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM, kiêm Phó Trưởng Ban Tổ chức ITE HCMC 2014 (ảnh dưới)

    Ảnh: Thái Sơn

    ● Phóng viên: Với tư cách là Phó Trưởng Ban Tổ chức sự kiện ITE HCMC trong 10 năm qua, điều tâm đắc của Ông về hiệu quả mang đến cho Ngành Du lịch TPHCM và Ngành Du lịch Việt Nam qua sự kiện này?

    Ông Lã Quốc Khánh: Theo tôi, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC đã thực sự có tác động hết sức mạnh mẽ và mang lại hiệu quả cao đối với hoạt động du lịch của cả nước nói chung và TPHCM nói riêng. Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần đầu tiên được diễn ra từ ngày 07-9/10/2005 với số lượng tham gia khiêm tốn chỉ có 80 gian hàng và 45 Buyers, đánh dấu bước khai phá thị trường du lịch quốc tế. Qua 9 năm hình thành và phát triển, ITE HCMC đã thật sự mở ra cơ hội cho 5 quốc gia thuộc hạ nguồn sông Mê Kông theo chủ đề “5 Quốc gia – 1 Điểm đến” là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Hội chợ ITE cũng tạo được sự liên kết mật thiết giữa 5 thành phố là các trung tâm du lịch lớn nhất như: Bangkok, Phnom Penh, Viêng Chăn, Yangon và TPHCM, tạo được sự linh hoạt, tập trung động lực phát triển du lịch ở mỗi quốc gia. Cùng với việc hợp tác và phát triển quốc tế về du lịch, liên kết vùng phát triển du lịch trong nước thể hiện rõ nét, từ những năm đầu chỉ có 10 địa phương đến nay đã có đến 28 tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Hội chợ ITE HCMC từng bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp cả về nội dung và hoạt động trong khuôn khổ hội chợ, nhịp độ tăng trưởng từ 15% đến 20% hàng năm.

    Qua Hội chợ ITE HCMC, uy tín và vị thế của Du lịch Việt Nam, Du lịch TPHCM nâng cao rõ rệt. Tốc độ trăng trưởng của Du lịch Việt Nam và Du lịch TPHCM qua các năm tăng trưởng mạnh mẽ từ 10%-15% hằng năm, có sự tăng trưởng từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng.

    Hội chợ ITE HCMC cũng đã góp phần trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh và góp phần đưa Ngành Du lịch TPHCM khẳng định vị trí là một trong những ngành kinh tế mũi ngọn để phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố. Ngành Du lịch TPHCM  đã đóng góp 11% GDP của Thành phố. Du lịch TPHCM chiếm từ 55% đến 65% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và ngành Du lịch TPHCM đạt doanh thu 35% trong tổng doanh thu về hoạt động du lịch trên cả nước.

    ● Với sự tăng trưởng của chủ đề “3 Quốc gia – 1 Điểm đến”, sự kiện này được phát triển đến “5 Quốc gia – 1 Điểm đến”, Ông nhận xét gì về sự phát triển của sự kiện này, trong phạm vi 5 quốc gia về lĩnh vực du lịch?

    – Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM trước đây là chủ đề “Ba Quốc gia – một Điểm đến” trong đó có Lào, Campuchia, Việt Nam và đến thời điểm hiện nay đã nâng tầm với quy mô lên “Năm Quốc gia – một Điểm đến” bao gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan. Việc hợp tác về du lịch trong những năm qua đã đạt được những thành tựu kinh tế mạnh mẽ và tích cực, ngày càng khẳng định được vị thế quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

    Cùng với những thành công trong quá trình hợp tác và phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục, Ngành Du lịch đang trở thành một điểm sáng nổi bật trên bản đồ liên kết giữa 5 quốc gia. Sự kiện kỷ niệm 10 năm ITE HCMC là sự khẳng định mạnh mẽ cho những nỗ lực không ngừng của các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông, hướng đến mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế cạnh tranh của toàn vùng.

    Chủ đề “Năm Quốc gia, một Điểm đến” đã trở thành chiến lược hợp tác kinh tế toàn diện được Lãnh đạo Quốc gia 5 nước cam kết trong chiến lược ACMECS. Sự kiện ITE HCMC trở thành cầu nối, sân chơi, kênh tiếp thị, quảng bá hiệu quả cho các cơ quan Xúc tiến Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước, đặc biệt từ các quốc gia này. ITE HCMC 2014 thúc đẩy liên kết sản phẩm du lịch liên vùng, liên quốc gia, qua các đường hàng không, đường bộ, đường thủy. Hội chợ cũng tôn vinh những doanh nghiệp du lịch của 5 nước có những nỗ lực trong kinh doanh, phát triển thị trường, góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch trong việc phục vụ khách du lịch quốc tế.

    Trong đêm khai mạc, BTC đã trao Giải thưởng Du lịch Mê Kông Quốc tế (MTAA) 2014 lần thứ VI. Đây là sự kiện hằng năm được tổ chức trong khuôn khổ ITE HCMC, tôn vinh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp xuất sắc trong Ngành Du lịch đến từ 5 Quốc gia thuộc Tiểu vùng Sông Mê Kông. Đồng thời, tạo động lực cho các doanh nghiệp phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn. Đây là giải thưởng du lịch uy tín trong khu vực với các tiêu chuẩn đánh giá nghiêm túc.

    Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM qua 10 năm, không chỉ tăng cường hợp tác phát triển du lịch của 5 Quốc gia Campuchia – Lào – Myanmar – Thái Lan và Việt Nam nhằm khai thác tiềm năng, phát triển các thế mạnh sản phẩm du lịch của mỗi nước trong khu vực, mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch có điều kiện tiếp cận, trao đổi hợp tác kinh doanh với các đối tác đến từ thị trường khách trọng điểm và tiềm năng khác.

    ITE HCMC thực sự trở thành điểm hẹn hấp dẫn của các doanh nghiệp hoạt động du lịch trong nước và quốc tế; thiết lập được mối quan hệ hợp tác lâu dài, góp phần vào sự phát triển, đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, thịnh vượng trong khu vực và quốc tế.     

     ● Điểm nhấn, độc đáo và ấn tượng của sự kiện ITE HCMC lần thứ X-2014, là gì, thưa Ông?

     – Điểm nhấn độc đáo kỷ niệm 10 năm sự kiện ITE HCMC là việc Lễ hội Thuyền Đăng lần đầu tiên được tổ chức trên sông Sài Gòn đêm ngày 9/9, với chủ đề ánh sáng biểu trưng của Ngành Du lịch TPHCM – “Thành phố Hồ Chí Minh – Sức sống rực rỡ “,  nhằm giới thiệu đến công chúng, du khách sản phẩm du lịch mới của TPHCM, sản phẩm đường sông – sản phẩm du lịch riêng, nét đặc trưng của TPHCM, nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

    Song song với hoạt động đặc sắc nêu trên, trong thời gian diễn ra Hội chợ cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú khác như các Hội thảo quốc tế với nhiều đầu tư về quy mô và nội dung: Hội thảo Giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam; Hội thảo giới thiệu thị trường du lịch Nhật Bản; Hội thảo “Chìa khóa vàng cho sự hội nhập thị trường du lịch Islamic”; Tọa đàm giới thiệu thị trường khách du lịch Anh, Pháp, Nga, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan.

    ITE HCMC, lần thứ X, năm 2014 được mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng, thu hút hơn 200 người mua quốc tế thuộc hơn 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, 100 người mua “nội vùng” (các hãng lữ hành outbound của 5 quốc gia), 20 báo chí quốc tế và 350 người bán đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, Hà Lan, Anh, Việt Nam, … dự kiến thu hút trên 20.000 lượt khách tham quan trong nước và quốc tế, tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những sự kiện thương mại du lịch quốc tế phát triển nhanh nhất khu vực. Để tạo hiệu quả cho các cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp người mua và người bán, hệ thống lên lịch hẹn trực tuyến – PSA cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp tham dự Hội chợ đã được mở từ trước khi diễn ra hội chợ một tháng, với sự đầu tư tốt hơn, khoa học hơn để phục vụ việc sắp xếp, lên lịch gặp gỡ giữa người mua và người bán theo đúng yêu cầu. Sau những ngày diễn ra Hội chợ, người mua và báo chí quốc tế sẽ đi khảo sát các loại hình du lịch biển đảo và du lịch sông nước tại 1 số điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam như: Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và Tiền Giang.

    Đặc biệt, “Ngày hội Người tiêu dùng du lịch” (ngày 13.9.2014) sẽ tạo sân chơi cho doanh nghiệp du lịch và người tiêu dùng du lịch, tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và giới thiệu những sản phẩm mới, chương trình khuyến mại.. đến người tiêu dùng. Du khách cũng sẽ có dịp trải nghiệm phương pháp trị liệu bằng âm nhạc, chụp ảnh miễn phí lấy ngay, thi đấu thể thao trúng thưởng, tặng quà lưu niệm… khi tham quan các gian hàng tại Hội chợ.

    ●  Xin cảm ơn Ông!

    VŨ THÙY CHINH

    (Thực hiện)