Hội thảo phát triển sản phẩm liên kết kích cầu vùng Đông Nam Bộ

    Sáng ngày 28/6/2020, trong khuôn khổ Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ, tại khách sạn Sunrise Tây Ninh, Hội thảo PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM LIÊN KẾT KÍCH CẦU DU LỊCH VÙNG ĐÔNG NAM BỘ diễn ra với sự chủ trì của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh Tây Ninh.

    Tham dự hội thảo có: Ông Lê Thanh Liêm – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh Tây Ninh; Ông Trần Văn Chiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân Tỉnh Tây Ninh; Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Hồng Thanh – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Tây Ninh; Ông Trịnh Hàng – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Ông Nguyễn Khoa Hải – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Bình Dương; Bà Nguyễn Thị Mộng Bình – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Tỉnh Đồng Nai; Ông Đỗ Minh Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh BÌnh Phước và hơn 350 đại biểu là lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh thành Đông Nam Bộ; các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan du lịch của các tỉnh thành Đông Nam Bộ, đại diện các hãng hàng không của Việt Nam.

    Tại Hội thảo, đại diện các Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Sở Du lịch các tỉnh thành Đông Nam Bộ đã giới thiệu với các doanh nghiệp của các tỉnh về điểm đến, sản phẩm du lịch mới, chính sách kích cầu du lịch nội địa năm 2020, chính sách mời gọi đầu tư và các chương trình, định hướng phát triển du lịch của địa phương nhằm tăng cường thông tin, kết nối giữa các doanh nghiệp.

    Tại Hội thảo, 03 tuyến sản phẩm liên vùng mới cũng đã được doanh nghiệp công bố bao gồm: (1) TP.Hồ Chí Minh – Tây Ninh – Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam Bộ”, (2) TP.Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”, (3) TP.Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”. Các tour chủ yếu thiết kế cho gói 2 ngày 1 đêm với giá ưu đãi từ 1.390.000đ – 1.490.000đ/ người.

    Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để phát triển du lịch, vùng Đông Nam Bộ có lợi thế về tiềm năng tự nhiên với vùng đồng bằng và bình nguyên rộng, chuyển tiếp từ cao nguyên Nam Trung Bộ đến đồng bằng sông Cửu Long; hệ sinh thái núi rừng đa dạng cùng nhiều tài nguyên nhân văn, cái nôi của phong trào cách mạng trong các cuộc kháng chiến với nhiều di tích lịch sử, văn hóa cách mạng…  Tuy nhiên, thời gian qua các lợi thế này chưa được khai thác hiệu quả, sự phát triển của du lịch còn chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng to lớn của vùng. Để khai thác hiệu quả những lợi thế và nguồn lực phát triển du lịch vùng, Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất 4 nhóm giải pháp:

    Một là, tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch đã hình thành và phát triển thêm sản phẩm mới, tour tuyến mới theo nhiều chủ đề, đáp ứng đa dạng nhu cầu và thị hiếu của các phân khúc khách du lịch; tiếp tục nghiên cứu đưa thêm sản phẩm du lịch y tế và du lịch xanh, du lịch tâm linh,… vào chương trình kích cầu du lịch. Ngoài ra, cần mở rộng tính liên kết với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và chuẩn bị liên kết với các nước tiếp giáp như Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar để sẵn sàng những chương trình du lịch quốc tế hấp dẫn ngay khi Chính phủ có chủ trương.

    Hai là, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá cho các sản phẩm đã hình thành trong khuôn khổ chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và chương trình kích cầu du lịch nội địa để tranh thủ tối đa cơ hội dành cho du lịch nội địa. Qua đó, người Việt Nam thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước mình; góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử; tạo thêm động lực cho ngành du lịch nhanh chóng phục hồi. Công tác tuyên truyền này cũng là hoạt động thiết thực để truyền thông về một Việt Nam an toàn, chuẩn bị cho việc thu hút khách quốc tế ngay khi có chủ trương.

    Ba là, tiếp tục kết nối, mở rộng số lượng doanh nghiệp trong vùng tham gia các chương trình kích cầu và tăng cường liên kết với các tỉnh, thành khác, nhất là khi Thành phố Hồ Chí Minh liên kết với các tỉnh thành miền Trung và miền Bắc để có những tour kích cầu nội địa hấp dẫn với chất lượng và giá cả hợp lý. Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã có website kích cầu, cần tiếp tục phát triển website này trở thành kênh thông tin chung cho hoạt động kích cầu du lịch của các địa phương có liên kết.

    Bốn là, Việt Nam đang triển khai hoạt động dịch vụ, du lịch trong giai đoạn bình thường mới nên phải đáp ứng điều kiện đảm bảo an toàn cho du khách, cho đội ngũ nhân lực ngành, cũng như cộng đồng xã hội.

    Với phương châm thiết thực – cụ thể – hiệu quả, ngay tại Hội thảo, 09 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm kích cầu du lịch với 20 đơn vị cung ứng dịch vụ tại các tỉnh. Theo đó, các doanh nghiệp tham gia ký kết thỏa thuận hợp tác sẽ có những chính sách ưu đãi về giá cả đến cuối năm 2020 để xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết vùng có chất lượng, giá cả hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch nội địa, dặc biệt là kích cầu du lịch đến vùng Đông Nam Bộ.

    TCDL