HIỆN TƯỢNG NHỮNG CON TÀU MA!

    Những hiện tượng thiên nhiên không lý giải được luôn có sức hấp dẫn đặc biệt và là nguồn cảm hứng cho những ai có óc sáng tạo và tưởng tượng phong phú, cho dù đó là thật hay do con người dựng lên. Nhiều cuốn truyện và phim ảnh đã khai thác kỹ đề tài này và rất ăn khách. Trong số các hiện tượng bí ẩn có không ít hiện tượng liên quan đến biển cả như Tam giác Bermuada và cái gọi là “những con tàu ma” (ghost ship)

                      

    Từ lời nguyền với “Người Hà Lan bay”

    Hiện tượng những con tàu ma lại thỉnh thoảng được khơi gợi khi có người tuyên bố mình vừa nhìn thấy “một vật gì đó giống con tàu lang thang trên đại dương”, dù không thể kiểm chứng. Ảo giác hay sự thật là vấn đề của giới khoa học và các nhà nghiên cứu, còn những con người bình thường luôn tìm thấy ở đây sự lý thú, gợi trí tò mò . Lấy ví dụ hiện tượng mà giới hàng hải gọi là “Người Hà Lan bay”. Theo truyền thuyết, trong một cơn bão lớn, viên thuyền trưởng Van Staaten điều khiển một con tàu Hà Lan vẫn cố tìm mọi cách để đưa con tàu đi qua mũi Hảo Vọng ở tận cùng Nam Phi. Trong cơn hỗn loạn, toàn bộ Thủy thủ trên tàu đều yêu cầu Thuyền trưởng quay trở lại. Bất chấp lời khuyên của mọi người, Van Staaten tức giận phỉ báng cả chúa trời và tuyên bố sẽ đổ bộ vào Mũi Hảo Vọng. Ngay lập tức, một giọng nói khủng khiếp từ trên trời đáp lại sự phỉ báng bằng sự thách thức hàm chứa một lời nguyền. Kể từ đó, con tàu trở thành điềm xấu cho bất kể ai vô tình hay cố ý nhìn thấy nó. Van Staaten cũng có tên mới là “Người Hà Lan bay”

              Nói về ngành hàng hải Hà Lan với bề dày lịch sử nhiều thế kỷ, các nhà nghiên cứu những hiện tượng dị thường cũng thường nhắc lại một sự kiện xảy ra tại vùng biển Malaca khi con tàu Hà lan SS Ourany Medan gửi một bức điện cấp cứu kỳ lạ: “ tất cả các sĩ quan, kể cả thuyền trưởng đã chết, tôi cũng sắp chết!”. Các trạm rada của Anh đặt tại Singapore và Sumatra (Indonesia) cho biết họ có nhận được tín hiệu cấp cứu như trên. Nhưng khi tàu cấp cứu đến và tìm thấy con tàu bị nạn cách nơi phát ra tín hiệu cấp cứu đến 80 km, người ta thấy tất cả thành viên tàu đều nằm chết với vẻ mặt kinh hoàng , kể cả con chó, dù không ai tìm thấy vết máu hay dấu tích gì về một cuộc chiến đấu kinh hoàng trên tàu. Người phát tín hiệu cấp cứu chết kế điện đài. Giả thuyết về một vụ tấn công của cướp biển bị loại bỏ, bởi tàu không bị cướp đi một món nào cả.

    Những con tàu ma khác mà khoa học chưa giải thích được

    Năm 1840, trong trời êm biển lặng tại vùng biển Caribbean, Trung Mỹ, một số con tàu đi qua đây đã nhìn thấy tàu Rozali căng buồm đi gần họ nhưng trên boong chẳng thấy một bóng người, dù không có vẻ gì con tàu vửa xảy ra sự cố. Hàng hoá vẫn xếp ngăn nắp, con chim trong lồng vẫn nhảy nhót và con tàu như được bàn tay vô hình điều khiển.

    Năm 1850, ngư dân và dân địa phương vùng Eastair Beach, gần New Port kinh hoàng khi thấy một con tàu bất chấp bão lớn sóng to vẫn lao vào một con kênh chật hẹp và lên được vào bãi đậu mà không xảy ra trục trặc nào cả. Một phép lạ ngoạn mục! Nhưng khi đến nơi, họ không thấy có ai trên tàu dù hơi ấm trong khoang bếp vẫn còn và bàn ăn được dọn sẵn với những ly cà phê nghi ngút khói. Chỉ có con người là mất dạng. Kiểm tra lại, con tàu có tên Seabird do Thuyền trưởng John Ourham điều khiển, từ Honduras mang theo gỗ và cà phê. Những dòng nhật ký cuối cùng của con tàu cho thấy các Thủy thủ cực kỳ hoảng hốt khi phát hiện ra con tàu đang tự đi vào vùng đá ngầm nguy hiểm, không theo lệnh thuyền trưởng. Có người cho rằng các Thủy thủ quá sợ hãi đã nhảy xuống biển và chết ở đó, nhưng thật khó lòng có sự tự sát tập thể như vậy vì Thủy thủ là những người rất ngoan cường, không thể khiếp nhược như thế. Quả thật, vài ngày sau, vẫn không thấy xác chết nào tấp vào bờ. Vài tháng nữa, một cơn bão lớn đã kéo con tàu ra biển trở lại và từ dó đến nay không ai nhìn thấy Seabird nữa.

    Có lẽ bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng hải là vụ mất tích kỳ lạ của con tàu nổi tiếng Maria Chelesta với toàn bộ Thuỷ thủ đoàn trên đại dương. Nhưng đến tháng 12.1872, tàu Jea Grasia của Anh bất ngờ gặp lại con tàu Chelesta di chuyển không bình thường và được cố định bánh lái vì không có ai ở trên tàu. Liều lĩnh lên tàu tìm hiểu, hai Thủy thủ tàu Jea Grasia không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự sống. Cuốn nhật ký đi biển ghi ngày cuối cùng là 24.11.1872, tức trước khi con tàu được phát hiện lại 6 ngày. Tàu Chelesta được đưa về eo biển Gibraltar để các chuyên gia giàu kinh nghiệm điều tra xem những gì đã xảy ra với nó, nhưng mọi nỗ lực đều vô ích.

    Năm 1955, một hiện tượng tương tự xảy ra trên Thái Bình Dương khi người ta tìm thấy thuyền buồm MB Elip mang quốc tịch Mỹ vắng bóng người dù nước ngọt, thực phẩm dự trữ vẫn còn nguyên vẹn cùng các phương tiện cứu hộ.

    15 năm sau, năm 1970 trên Đại Tây Dương cũng xảy ra một hiện tượng dị thường khi toàn bộ thuỷ thủ đoàn cùng với con tàu chở hàng Minton của Anh mất tích đột ngột, không một lời cầu cứu.

    Tháng 4.1971, tàu vận hải Angoson của Bồ Đào Nha cũng gặp một tai nạn không giải thích được nguyên nhân tại một nơi cách kênh đào Parama khoảng 15 km. Tất cả 24 người có mặt trên tàu đều biến mất và toàn bộ thiết bị cũng bị phá hủy. 

    Năm 1973, một tai nạn bí ẩn làm tơi tả con tàu đánh cá Anna của Na Uy nhưng tàu bạn đến tiếp cứu thì không thấy có ai trên boong tàu.

    Năm 2003, máy bay thuộc Cảnh vệ biển Autraulia phát hiện ra một thuyền buồm của Indonesia tiến gần bờ biển nước này trong tình trạng hoạt động tốt, khoang còn chứa đầy cá, thế nhưng trên tàu lại không còn người nào trong số 14 Thủy thủ.

    Năm 2006, Cục bảo vệ bờ biển Sardinhia của nước Ý nhìn thấy chiếc thuyền hai cột buồm Bel Amika trôi tự do. Trên thuyền còn đầy đủ thức ăn, nhưng không bóng dáng con người. Điều tra cho thấy đây không phải là tàu vận chuyển ma tuý. Cùng năm đó, người ta lại tìm thấy tàu chở dầu Yian Seng không người trôi dạt gần bờ biển nước Úc.

    Năm 2007 con tàu Kaz II dài 12 mét được xem là con tàu ma trôi dạt ở vùng biển Đông Bắc nước Úc. Động cơ của tàu vẫn hoạt động, trên tàu có một máy tính xách tay và hệ thống định vị toàn cầu GPS. Bàn ăn đã dọn sẵn, phương tiện cứu hộ vẫn còn nguyên trên tàu. Chỉ có cánh buồm đã căng là bị rách nát.

    Gần đây nhất là năm 2008, khi Cục Cảnh vệ Biển Nhật Bản thông báo tìm thấy một xà lan vô chủ trôi dạt, không có người điều khiển ngoài khơi nước này.

     

    Đi tìm lời giải?

    Năm 1937, Nhà Vật lý Liên Xô Vladimir Suleykin cố gắng đưa ra lời giải thích về hiện tượng các con tàu không bóng người bằng nhiều thí nghiệm độc đáo. Cuối cùng ông đưa ra kết luận bước đầu: chính gió thổi qua các cơn sóng lúc biển động mạnh, đã tạo ra các dao động sóng hạ âm trong không trung mà tai con người không nghe thấy được. Nhưng sóng hạ âm này lại là sát thủ đối với con người. Trong dải tần thấp hơn 15 hertz, sóng hạ âm không chỉ gây tổn thương cho màng nhĩ, mà còn gây rối loạn hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng nặng đến thị giác. Ở dải tần dưới 7 hertz, sóng hạ âm có thể gây tử chết người. Như vậy, nơi nào xuất hiện bão thì ở đó xuất hiện “sát thủ” sóng hạ âm. Hiệu ứng này được Vladimir Suleikyn gọi là “âm thanh tử thần của biển cả”. Sóng hạ âm có cường độ đủ lớn sẽ làm cho các loài động vật lo lắng, sợ hãi. Âm thanh ở tần số 7 hertz sẽ gây tử vong. Khi có bão trên biển, sóng hạ âm dao động từ 6 hertz đến 15 hertz. Nếu thân và cột buồm cộng hưởng thêm, sóng hạ âm sẽ tăng cường độ đến mức giới hạn, làm cho Thủy thủ cuồng trí, tự nhảy khỏi tàu để tháo thân. Trên tàu không còn người là vì thế!

                                                             

    HỒNG HẢI

                                 (Theo Ghost Ships in High-Sea và các tài liệu khác)

    Ảnh minh họa từ internet