Sở hữu triệu người theo dõi, hàng chục triệu lượt xem, nhà sáng tạo nội dung vẫn gặp khó
Ngày này, sự bùng nổ của nền tảng mạng xã hội TikTok đã tạo ra vô vàn công việc mới mẻ, thu hút giới trẻ, tạo thu nhập nhưng chặng đường này không hề dễ dàng.
Gắp nước đá, phụ đám cưới… để “nuôi” kênh TikTok
Sau một thời gian lọt top xu hướng, Nguyễn Văn Tuấn (21 tuổi, chủ nhân kênh TikTok ThienShi TV) ngày càng được cư dân mạng biết đến rộng rãi hơn. Thế nhưng, chàng trai trẻ vẫn phải đối mặt với khó khăn, thậm chí phải làm nhiều công việc tay chân để đợi cơ hội phát triển.
Là chủ nhân của kênh TikTok đạt 1,5 triệu người theo dõi, tất cả video đều đạt từ vài trăm đến hơn triệu view, nhưng Văn Tuấn vẫn chưa bao giờ quên được thời điểm khó khăn bủa vây bản thân
Năm 2021, khi Tuấn 17 tuổi, cậu đã tích góp tiền mua chiếc điện thoại và bắt đầu quay nội dung chia sẻ về công nghệ lên mạng xã hội. Các video chia sẻ đơn giản, dễ tiếp cận giúp Tuấn đạt hơn 500.000 người theo dõi và hàng triệu lượt view chỉ sau 1 năm. Đặc biệt năm 2022, Tuấn đã đạt 20 triệu view/tháng. Cứ ngỡ điều này sẽ giúp cậu bạn trẻ kiếm được thu nhập cao, ấy vậy Tuấn vẫn chỉ có thể xem TikTok “như một nơi để giải trí”.
“Mọi người xem video của mình đều chỉ chú ý đến nội dung mà chưa hiểu biết nhiều về hình ảnh cá nhân. Khi ấy mình hy vọng có một hợp đồng quảng cáo thôi cũng đủ để trang trải cuộc sống, nhưng tất cả chỉ là con số 0”, Tuấn nhớ lại.
Tuấn đang là chủ kênh TikTok với 1,5 triệu người theo dõi.
Khi ấy, Tuấn phải đi phụ đám cưới, gắp nước đá, phụ hồ… để có tiền. Mãi đến năm 2023, công ty Heavy - tổ chức Esports đầu tiên tại Việt Nam đạt được cột mốc 1 triệu người đăng ký trên YouTube, ký hợp đồng hợp tác thì Tuấn mới có cơ hội đổi đời lần đầu tiên.
Cậu bạn trẻ cho biết, công ty quản lý sẽ biết định hướng nội dung giúp kênh vừa tiếp cận người dùng, vừa đưa hình ảnh bản thân trở nên gần gũi. Đồng thời, công ty quản lý cũng chính là bệ phóng giúp các nhà sáng tạo tiếp cận nhãn hàng, doanh nghiệp.
Riêng ở phía bản thân nhà sáng tạo nội dung, Tuấn cho rằng cần phải hiểu rõ đối tượng người xem, phát huy thế mạnh và liên tục đổi mới. Việc bắt nhịp xu hướng đang thịnh hành giúp kênh TikTok tiếp cận nhiều đối tượng hơn, từ đó định vị thương hiệu ở một phạm vi độc giả yêu thích nhất định.
“Chính yếu tố bệ phóng công ty, liên kết nhãn hàng và nỗ lực của bản thân sẽ là điều kiện giúp bạn trở nên khác biệt, được khán giả nhớ mặt và từ đó nhãn hàng dễ dàng lựa chọn hơn so với các nhà sáng tạo nội dung khác”, Tuấn kể thêm.
Xây kênh TikTok vì ước mơ của mẹ
Mồ côi cha từ nhỏ, chứng kiến mẹ chạy từng bữa ăn trong căn nhà bốn bề dột ẩm, Tuấn luôn ước mơ có thể xây cho mẹ một căn nhà khang trang.
Sau khi nổi tiếng, Tuấn đã mua được cho mẹ mảnh đất và xây căn nhà khang trang.
Hết lớp 9, Tuấn quyết định đi làm phụ hồ kiếm tiền nuôi gia đình. Ấy vậy, chàng trai trẻ luôn có ước mơ cháy bỏng trở thành nhà sáng tạo nội dung. Thế nên, mỗi tối sau giờ làm việc, Tuấn lại lên mạng học hỏi thêm kinh nghiệm xây dựng kênh TikTok.
Sau 4 năm trở nên nổi tiếng, Tuấn đã có mức thu nhập ổn định. Cậu bạn trẻ đã dành dụm tiền để mua mảnh đất và xây lại căn nhà cho mẹ ở quê nhà An Giang.
“Cuối cùng mình cũng đã thực hiện được ước mơ bấy lâu, mẹ cũng không cần phải lên TPHCM để đi làm công việc tay chân nữa. Chính TikTok đã thay đổi cuộc đời mình như vậy đấy”, Tuấn cười nói thêm.