Hành trình ‘lột xác’ của chiếc Bugatti Veyron độc nhất Việt Nam
Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2012, chiếc hypercar nước Pháp đã có nhiều lần thay đổi diện mạo. Đây cũng là chiếc xe gắn liền với tên tuổi của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh.
Được nhập về dưới dạng “Việt kiều hồi hương”, Bugatti Veyron được xem là chiếc hypercar đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam. Mọi “nhất cử nhất động” của chiếc xe này đều được giới mộ điệu theo dõi sát sao, từ việc đăng kiểm đến tần suất xuất hiện trên đường. Doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (tức Minh Nhựa) chính là chủ nhân của chiếc Veyron vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, vị doanh nhân 8x không phải là chủ nhân đầu tiên, mà là ông John Junkers - một nhà sưu tập siêu xe nổi tiếng tại Mỹ. Xe được bàn giao cho ông thông qua đại lý siêu xe Miller Motorcars ở bang Connecticut. Hãng xe Pháp chỉ sản xuất đúng 450 chiếc Veyron, trong đó có 252 chiếc thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
Ngoại thất xe nổi bật với sự kết hợp giữa hai tông màu đỏ Italian Red và trắng. Theo nhiều nguồn tin, đây cũng là chiếc Veyron duy nhất trên thế giới sở hữu phối màu đặc biệt này.
Chiếc hypercar nước Pháp được xem là chiếc xe mang lại nhiều tiếng vang nhất cho Minh Nhựa. Ngoài Veyron, bộ sưu tập siêu xe của doanh nhân ngành nhựa khi đó còn có nhiều cái tên nổi bật khác, như Lamborghini Aventador LP 700-4, Lamborghini Murcielago SV, Ferrari 458 Italia, McLaren 650S Spider…
Tuy nhiên, với việc bảo dưỡng khó khăn cùng khoảng sáng gầm thấp, chiếc xe này chỉ được Minh Nhựa cầm lái khoảng 4 lần, lần cuối cùng là vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân (tháng 2/2016). Chính anh cũng thừa nhận bản thân rất chật vật khi vận hành chiếc hypercar này.
Đến tháng 6/2016, doanh nhân ngành nhựa chính thức thanh lý chiếc xe này cho một showroom chuyên kinh doanh siêu xe nổi tiếng tại TP.HCM. Đến tháng 5/2018, ông Đặng Lê Nguyên Vũ quyết định “xuống tiền” đưa “siêu phẩm” này về garage.
Trước khi về tay “ông trùm cà phê”, chiếc Veyron đã được nâng cấp hệ thống đèn pha LED cao cấp hơn, vốn xuất hiện trên phiên bản Veyron Grand Sport mui trần cũng như các biến thể Veyron Super Sport, Veyron Grand Sport Vitesse…
Đồng thời, ngoại thất của xe cũng được sơn lại thành màu trắng ngà, vốn là một trong 4 tông màu thường xuyên xuất hiện trên những chiếc xe thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Sau hơn một tháng tậu về, ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Legend quyết định cho Bugatti Veyron và nhiều chiếc siêu xe khác đi xuyên Việt trong Hành Trình Từ Trái Tim. Với quãng đường hơn 1.000 km, đây là lần đầu tiên chiếc hypercar nước Pháp được “tung hoành” sau nhiều năm bị “chôn chân”.
Kể từ sau hành trình đến nay, chiếc xe này chỉ xuất hiện thêm đúng một lần khi được trưng bày ở Bảo tàng Thế giới Cà phê tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Garage của ông Vũ cũng xuất hiện thêm nhiều mẫu xe đình đám khác, điển hình như Porsche 918 Spyder, McLaren Senna…, tuy nhiên Bugatti Veyron vẫn được xem là tâm điểm.
Đến giữa năm 2022, chiếc hypercar nước Pháp được thay “áo mới” bằng những mảng decal màu đen, tạo điểm nhấn trên lớp sơn màu trắng nguyên bản. Vào tháng 9 tới đây, giới mộ điệu sẽ được chiêm ngưỡng chiếc Veyron tại Gumball 3000.
Để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt này, xe đã được nâng cấp “dàn chân” hoàn toàn mới đến từ thương hiệu Pur Wheels, tên mã RS36. Bộ mâm này sở hữu thiết kế cá tính và mạnh mẽ hơn so với bộ mâm đa chấu mạ chrome sáng bóng nguyên bản.
Về hiệu năng, Bugatti Veyron được trang bị khối động cơ W16, dung tích 8.0L, đi kèm 4 bộ tăng áp, sản sinh công suất tối đa 1.001 mã lực và 1.250 Nm mô-men xoắn. Kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh và hộp số bán tự động 7 cấp DSG, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 407 km/h.
Theo đó, ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Legend sẽ trưng bày 18 chiếc siêu xe, đa phần đến từ thương hiệu Ferrari.