Đừng để tăng thêm sự bất an

TT – Ba vụ tai nạn máy bay thảm khốc trong một tuần được nhà chức trách hàng không đánh giá là bi thảm và lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử hàng không dân dụng.

Còn với người dân, hành khách, dù chưa rõ nguyên nhân cụ thể sẽ được kết luận thế nào nhưng không khỏi bất an. Hành khách nói riêng và cả xã hội nói chung trong những ngày này đều muốn nghe tin tốt về hàng không để xua đi những hoài nghi u ám.

Thế nhưng, gần như cùng thời điểm này, lại xảy ra sự cố đài không lưu mất liên lạc với phi công của Jetstar Pacific Airlines tại sân bay Vinh đêm 23-7. Lý do kiểm soát viên không lưu lúng túng trong sử dụng thiết bị gây ra sự cố trong thời khắc máy bay tiếp cận hạ cánh.

Trong sáu tháng đầu năm 2014, sự cố an toàn bay với hàng không Việt Nam tăng 20,3% khi xảy ra 173 vụ. Sáu tháng đầu năm, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã điều hành 266.818 lần chuyến (tăng 7,7% so cùng kỳ năm 2013). Ngoài sự cố có lỗi hệ thống ở Đà Nẵng (lỗi cấp huấn lệnh cất cánh bất cẩn với phi công tại sân bay), nguyên nhân các sự cố còn lại phần lớn do sự bất cẩn, lơ là, khả năng xử lý tình huống của nhân viên. Con người khi làm việc sẽ có lúc sai, ngành hàng không cũng có nguyên tắc ngăn ngừa khi hệ thống này sai thì có hệ thống tiếp theo khắc phục được cái sai đó. Nhưng với các lỗi như ra huấn lệnh sai, làm mất liên lạc với máy bay vì lúng túng sử dụng thiết bị thì vẫn có thể xảy ra nếu vẫn còn sử dụng, bố trí những nhân viên thiếu chuyên nghiệp khi làm công việc cần sự tập trung với cường độ cao.

Về đảm bảo kỹ thuật, hàng không Việt Nam đang có những tin vui khi đạt được 98,5% chỉ số tin cậy về đảm bảo kỹ thuật máy bay (chỉ số tối đa của nhà sản xuất thường 99%), khi được Cục Hàng không liên bang Mỹ cấp chứng chỉ cho bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, sắp công nhận chính thức Việt Nam đạt tiêu chuẩn để bay thẳng sang Mỹ. Nhưng mọi tiêu chuẩn, chỉ số, thiết bị đều do con người thực hiện, vận hành. Đây là điều cần phải giữ và phát huy, đừng vì một sự lơ là ở bất cứ khâu nào khiến mọi nỗ lực cùng chi phí tốn kém đã bỏ ra trở thành vô ích.

Cục Hàng không đã giám sát kỹ hơn, cương quyết áp dụng chế tài từ cá nhân đến tập thể trong các sự cố vừa qua. Nhưng ngoài việc “giữ đầu” cho các hãng, cho Cục Hàng không, giữ được uy tín hàng không quốc gia cần phải giữ cho hành khách, người dân sự yên lòng.

So sánh tỉ lệ tai nạn trong các loại hình vận tải, hàng không đang có tỉ lệ an toàn cao nhất. Tuy nhiên đây là lĩnh vực luôn tiềm ẩn rủi ro ở mọi khâu, mọi lúc. Mười sự cố không gây tai nạn nhưng chỉ cần một tai nạn do sự bất cẩn cá nhân hay lỗi hệ thống cũng dễ mang đến hậu quả thảm khốc vô cùng. Hơn lúc nào hết, trong những ngày đen tối của hàng không dân dụng, hành khách không muốn thấy thêm những sự cố như đã và đang xảy ra do bất cứ nguyên nhân gì. Dư luận, người dân đánh giá cao việc xử lý nghiêm các sự cố vừa qua nhưng sẽ vui mừng hơn nếu ngành hàng không giảm thiểu được tối đa việc này.

TUẤN PHÙNG

Báo Tuổi Trẻ (28/7/2014)

Xem thêm tại: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/620244/dung-de-tang-them-su-bat-an.html