Theo dấu hương phở Việt giữa lòng TP.HCM, hành trình nâng tầm gạo Việt vươn tầm thế giới
Giữa trung tâm TP.HCM, Ngày của Phở không chỉ là Ngày hội ẩm thực quy tụ gần 30 thương hiệu phở danh tiếng, mà còn là hành trình kể câu chuyện gạo Việt, văn hóa Việt và khát vọng đưa phở vươn xa năm châu.

Sáng 13/12/2025, khu vực Thương xá Tax cũ, P. Sài Gòn trở nên sôi động khi Lễ khai mạc chương trình Ngày của Phở 2025 chính thức diễn ra.

Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo các cấp chính quyền, hiệp hội, doanh nghiệp, văn nghệ sĩ, cùng đông đảo khách quốc tế, phóng viên báo đài.

Tấp nập người dân và du khách cùng chung nhịp bước, đổ về thưởng thức một trong những biểu tượng ẩm thực tiêu biểu nhất của Việt Nam.
Điểm nhấn nổi bật của Ngày của Phở 2025 chính là cơ hội để khách tham dự khám phá và thưởng thức hương vị phở đến từ gần 30 thương hiệu khắp mọi miền đất nước.
Từ Bắc vào Nam, từ đồng bằng đến miền núi, từ thành thị đến vùng cao Tây Bắc cho đến Tây Nguyên, tất cả cùng hội tụ, tạo nên một “bản đồ phở” sống động giữa lòng TP.HCM.
Đặc biệt, ngày hội năm nay còn có sự tham gia của bà con kiều bào đến từ Australia, Hàn Quốc…, mang theo mong muốn giới thiệu những biến tấu phở đặc sắc đã theo chân người Việt ra thế giới.

Talkshow “Phở xưa - Phở nay - Phở ngày mai?” với sự góp mặt của các diễn giả là những nhân vật “người thật, việc thật”.
Dưới sự dẫn dắt của Nhà báo Cao Huy Thọ, câu chuyện chia sẻ từ các trải nghiệm chuyên môn của các diễn giả: bà Nguyễn Phi Vân - chuyên gia nhượng quyền quốc tế và đại diện phòng Marketing từ Cty CP Acecook VN cùng các đại diện Phở Thìn Bờ Hồ từ Hà Nội, Phở Minh Pasteur từ TP. HCM và Phở Trung tại Tokyo (Nhật Bản).

Các gian hàng chật kín trước giờ khai mạc, tạo nên Ngày hội sôi động, phản ánh sức hút bền bỉ của phở Việt sau gần một thập kỷ được tôn vinh.
Danh sách các thương hiệu góp mặt, trải dài từ những cái tên quen thuộc như Phở Hương Bình, Tàu Bay, Phát Tài, Nhất Vị, Phở Ta, Ông Tây, Phú Gia, Hai Thiền, đến những đại diện mang đậm bản sắc vùng miền như Phở Sắn Quế Sơn (Quảng Nam), Phở H’Mong Village (Hà Giang), Phở Since 1960 (Bắc Giang), phở vịt quay Lạng Sơn, Lạc Hồng Nam Định.
Tất nhiên không thể thiếu hương vị đến từ: phở Nhớ Phố Núi (Pleiku), ATISPHO (Đà Lạt), Nghi (Cần Thơ), Gia Long (Lái Thiêu)… Mỗi tô phở không chỉ là món ăn mà còn là câu chuyện về thổ nhưỡng, khí hậu, tập quán và ký ức quê hương.

Không gian vô cùng ấn tượng khứu giác này được “đánh thức” bởi mùi thơm của hồi quế, nước dùng, bánh phở, cùng các loại gia vị ngào ngạt.
Đáng chú ý, nhiều thương hiệu đã chọn cách “kể chuyện bằng hành động” khi trực tiếp tráng bánh phở, ninh nước dùng, trình diễn các công đoạn chế biến ngay tại chỗ.
Nhờ đó, thực khách không chỉ thưởng thức hương vị mà còn được “mục sở thị” sự kỳ công phía sau một tô phở tưởng chừng giản dị, qua đó hiểu hơn vì sao phở lại có sức sống bền bỉ và khả năng chinh phục thực khách toàn cầu.

Cô thẳng thắng đề xuất, ví như tô phở 40 ngàn thì mình làm ít lại bán với giá 30 ngàn là hợp lí.
Trong dòng người tấp nập, cô Nguyễn Thị Hoàng Mai, ngụ khu Bàn Cờ, không giấu được sự hào hứng. Cô chia sẻ rằng từ rất xa đã có thể cảm nhận được hương phở lan tỏa, đủ sức dẫn bước người dân và du khách tìm đến lễ hội.
Theo cô Mai, đây thực sự là ngày hội của phở, của sự sum vầy và trải nghiệm. Tuy nhiên, cô cũng thẳng thắn góp ý ban tổ chức nên nghiên cứu giảm kích thước tô phở xuống một chút để khách có thể thưởng thức được nhiều thương hiệu hơn; nếu giá bán “mềm” hơn nữa thì trải nghiệm sẽ càng trọn vẹn.

Cùng chung cảm nhận, ông Phạm Chính Huy, sống gần chợ Bình Tây, cho rằng sự đa dạng chính là điểm mạnh lớn nhất của Ngày của Phở năm nay.
Ông công nhận gần như đầy đủ các thương hiệu phở tiêu biểu đều góp mặt, từ Bắc chí Nam, từ vùng cao Tây Bắc đến Tây Nguyên, tạo nên một ngày hội ẩm thực phong phú hiếm có.
Dẫu vậy, ông cũng cười vui thừa nhận rằng “sức bụng có hạn”, nên không thể thưởng thức trọn vẹn. Những tô sau như phở Thìn và Nam Định dù chỉ ăn để cảm nhận hương vị, ông vẫn phải bỏ dở vì vừa no vừa… ngán. Sáng mai chắc chắn sẽ tiếp tục ghé đến để thưởng thức lại, ông Huy chắc nịch nói.

Không chỉ người Việt, du khách quốc tế cũng bị hương vị phở Việt “chinh phục”. Nữ du khách đến từ Pháp, chị Claire Dubois, cho biết chuyến du lịch tránh rét năm nay đến TP.HCM trở nên đặc biệt đáng giá khi trùng đúng dịp lễ hội phở.
Chị và vị hôn phu gần như được “du ngoạn ẩm thực” khắp các vùng miền Việt Nam chỉ gói gọn trong một không gian ngày hội, ăn no nê mà chi phí lại rẻ đến khó tin so với châu Âu. Với chị, phở không chỉ ngon mà còn là cánh cửa để hiểu thêm về văn hóa và con người Việt Nam.

Tại lễ khai mạc, ông Trần Xuân Toàn, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ nhấn mạnh, với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu”, BTC mong muốn Ngày của Phở 12/12 sẽ tiếp tục sứ mệnh quảng bá mạnh mẽ hơn nữa ngành công nghiệp ẩm thực Việt Nam ra thế giới, ở một vị trí và vai trò lớn hơn, bền vững hơn.
Nhìn lại hành trình 9 năm, Ngày của Phở 12/12 đã trở thành sự kiện được cộng đồng yêu phở, yêu ẩm thực Việt Nam chờ đợi. Không chỉ tại TP.HCM hay Hà Nội, nhiều quốc gia có cộng đồng người Việt sinh sống như Pháp, Ba Lan, Úc, Nhật Bản… cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng, cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của món ăn này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng chia sẻ, nhiều quốc gia đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia từ những sản phẩm ẩm thực gắn với văn hóa như ramen, soba của Nhật Bản, kimchi của Hàn Quốc hay pizza của Ý; phở Việt Nam hoàn toàn có thể làm được điều tương tự.
Theo Thứ trưởng, thực tế các kỳ Vietnam Phở Festival tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã chứng minh một món ăn có thể mở đường cho cả hệ sinh thái sản phẩm, từ gạo, thịt, gia vị đến thực phẩm chế biến, đồ uống, cà phê và logistics.
Lễ hội ẩm thực không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, ký kết hợp tác, mở rộng xuất khẩu, mà còn tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước, vượt xa nhiều chiến dịch quảng bá đơn lẻ. Đó cũng chính là thông điệp gửi đến cộng đồng doanh nghiệp: hãy để sản phẩm Việt đi ra thế giới bằng câu chuyện văn hóa của chính mình, Thứ trưởng khẳng định.

Phở không chỉ là món ăn quốc dân, mà còn là “đại sứ mềm” của gạo Việt, văn hóa Việt trên hành trình lan tỏa ra khắp năm châu.
Diễn ra liên tục trong hai ngày 13 và 14/12, từ 7 giờ sáng đến 21 giờ tối, Ngày của Phở 2025 mang đến chuỗi hoạt động đa dạng, từ trải nghiệm ẩm thực, các chương trình giải trí, talkshow, minigame nhận quà và voucher ăn phở, đến chụp ảnh lấy liền và các hoạt động giao lưu sân khấu.


