“CẢNH BÁO: ĐOẠN PHIM NÀY SẼ KHIẾN BẠN MUỐN ĐẾN VIỆT NAM”

Một đoạn video ngắn 3 phút 37 giây được tung lên mạng, khiến thế giới sững sờ muốn khám phá cuộc sống Việt Nam.

Du lịch Việt được quảng bá miễn phí

Trưa 25/2/2012, blogger người Mỹ Mike Barish, một tay viết chuyên về văn hóa, du lịch và ẩm thực, đã đăng tải trên www.gadling.com video clip “A taste of Vietnam”. Điều đáng nói là cách Mike giật tít dí dỏm cho clip trên khiến nhiều người phải ghé vào xem thử. “Warning: This video will make you want to go to Vietnam”-tạm dịch “Cảnh báo: Đoạn phim này sẽ khiến bạn muốn đến Việt Nam”. Trước đây, Mike từng được người đam mê du lịch khắp thế giới biết đến khi cộng tác với Gadling viết sách hướng dẫn du lịch Úc và New Zealand.


Tay quay Daniel Klein

Đoạn phim chất lượng HD có độ dài 3 phút 37 giây, giới thiệu các sinh hoạt thường nhật tại Việt Nam trên các vùng miền và các món ăn từ bình dân đến cao cấp. Đặc biệt, hình ảnh du khách thích thú thưởng thức món ăn tại Việt Nam được chuyển tải rất dễ thương. Chỉ cần xem qua đoạn phim, người xem sẽ biết rõ đoạn phim được thực hiện khá công phu bởi những người đi qua hầu hết các vùng miền đất Việt. Hiện đọan phim đã được rất nhiều trang mạng khác giới thiệu. Để xem video clip, bạn đọc chỉ cần gõ vào google “Warning: This video will make you want to go to Vietnam”, công cụ tìm kiếm google sẽ thể hiện các website có chứa đoạn phim.

Trên thực tế, Mike Barish cũng chỉ là người giới thiệu đoạn phim nói trên một cách dí dỏm chứ không phải người thực hiện. Daniel Klein mới chính là người thực hiện và tung lên trang mạng vemeo.com vào ngày 22/2/2012. Đoạn phim có tựa gốc là “A taste Vietnam”, tạm dịch “Hương vị Việt Nam”. Theo chia sẻ của Daniel Klein, anh thực hiện đoạn phim này sau 2 tuần nếm thử món Việt, được một người bạn là Mirra Fine trợ giúp về kỹ thuật, được tài trợ bởi trang mạng intrepidtravel.com. Điều thú vị là Daniel Klein thực hiện đoạn phim chỉ nhằm giới thiệu công nghệ và kỹ thuật làm video clip. Tuy nhiên nội dung đoạn phim đã chinh phục tay blogger “nghiện” du lịch Mike Barish và chính Mike Barish đã thổi “hồn” cho đoạn phim bằng lời tựa độc đáo.


Blogger du lịch Mike Barish

Quảng bá bằng video clip, tại sao không?

Xem đoạn phim chỉ hơn 3 phút nói trên, người Việt còn thấy thích huống chi là du khách quốc tế. Bởi thế mà Mike Barish đã “nặng tay” dùng chữ “cảnh báo” cực kỳ độc đáo và khéo léo. Lẽ đương nhiên, Ngành Du lịch Việt Nam được hưởng lợi không nhỏ từ video clip này, tuy chẳng thể thống kê một cách cụ thể. Trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua du lịch và để phục vụ du lịch, tay máy Daniel Klein và blogger du lịch Mike Barish đã ghi điểm dùm Ngành Du lịch Việt Nam, với chi phí không thể gọi là lớn.

Từ lâu, Ngành Du lịch Việt Nam cũng đã chú trọng nhiều đến quảng bá hình ảnh Việt Nam và du lịch Việt Nam thông qua các chương trình quảng cáo khá tốn kém trên những kênh truyền hình nổi tiếng thế giới như CNN, Discovery, BBC TV với thời lượng 30 giây. Tuy có phần tốn kém song việc tạo điều kiện để thế giới biết đến du lịch Việt Nam qua các kênh truyền thông này khá hợp lý. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của đoạn phim “A taste Vietnam” qua tựa đề “Warning: This video will make you want to go to Vietnam”, thế giới lại biết đến Việt Nam và một khía cạnh đầy sức hút của du lịch Việt Nam là ẩm thực, với thời lượng gấp 7 lần và chi phí nhỏ hơn rất nhiều.

Cảm ơn Mike Barish và Daniel Klein, những người đã gợi mở để những người làm du lịch Việt Nam tự hỏi “Quảng bá du lịch bằng video clip trên intrenet, tại sao không?”. Doanh nhân Việt Nam nói chung, doanh nhân du lịch Việt Nam nói riêng có tiếng là năng động và sáng tạo, thế nên câu trả lời, tin rằng sẽ có trong nay mai.

 

Hoàng Long