TP.HCM sẽ có ‘thuyền' cà phê, phở, hủ tiếu trên sông phục vụ du khách
TP.HCM muốn hình thành những tuyến du lịch đường thủy nội đô phục vụ ẩm thực đặc trưng Nam Bộ và một số vùng miền kết hợp với những hoạt động nghệ thuật trên thuyền như đờn ca tài tử, sáo trúc.
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TP.HCM giai đoạn 2023–2025. TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu), liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô, với ít nhất là 10 chương trình du lịch đường thủy.
Cùng với đó là khai thác các chương trình du lịch kết nối từ các cảng biển với các tuyến đường sông. Số lượng khách du lịch đường thủy đến TP năm 2023 và 2024 đạt khoảng 500.000 lượt khách/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo.
Doanh thu du lịch đường thủy năm 2023 và 2024 đặt mục tiêu đạt 300 tỉ đồng/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo.
Số lượng khách quốc tế tàu biển đến thành phố trong năm 2023 và 2024 đạt khoảng 100.000 lượt khách, tăng 12 - 15% trong những năm tiếp theo.
Lễ hội Sông nước TP.HCM vừa diễn ra thu hút sự quan tâm của du khách. Ảnh: Hải An
TP.HCM đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Đến năm 2050, tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đạt 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại.
Trong giai đoạn 2023-2024, TP.HCM cải thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có, gồm:
- Nhóm sản phẩm du lịch tầm ngắn (các tour trên sông, tuyến du lịch đường thủy nội đô có bán kính dưới 10 km): Tuyến du lịch đi Bình Quới (hướng tuyến từ Bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - kênh Thanh Đa - bến Thanh Đa, Bình Quới… và ngược lại); Tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè (hướng tuyến từ bến Thị Nghè trở về phía thượng lưu đến bến chùa Candaransi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và ngược lại).
- Nhóm các sản phẩm du lịch tầm trung (các tour trên sông có bán kính từ 10 km đến dưới 60km): Tuyến du lịch đi Củ Chi (hướng tuyến từ bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - kênh Thanh Đa - sông Sài Gòn - bến Đình, bến Dược thuộc Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi); Tuyến du lịch đi Cần Giờ (hướng tuyến từ bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - sông Nhà Bè - sông Lòng Tàu - sông Dinh Bà - sông Lò Rèn - sông Vàm Sát - sông Soài Rạp).
Đơn cử, ở nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn: Tuyến đi Quận 7 (hướng tuyến từ bến Cầu Mống/bến Bạch Đằng – sông Sài Gòn – kênh Tẻ - rạch Ông Lớn – rạch Đỉa), bổ sung các bến thủy nội địa trên tuyến: bến Cù Lao Nguyễn Kiệu, bến Trường Đại học Tôn Đức Thắng, bến Khu dân cư Trung Sơn, bến Công viên Him Lam…
Ảnh: Hải An
Nhóm các sản phẩm du lịch tầm trung: Tuyến du lịch đi TP.Thủ Đức (hướng tuyến từ bến Bạch Đằng – sông Sài Gòn – rạch Chiếc – rạch Trau Trảu – rạch ông Nhiêu – sông Tắc – sông Đồng Nai – bến chùa Hội Sơn).
Nhóm các sản phẩm du lịch tầm xa (từ TP.HCM đi các tỉnh trong khu vực): tuyến đường thủy xuất phát từ khu vực trung tâm thành phố như: cảng Sài Gòn, bến Bạch Đằng, bến Cầu Mống… đi các tỉnh như: Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ và tuyến Châu Đốc – An Giang để kết nối qua Campuchia.
Hiện, TP.HCM cũng có phương án về đầu tư các sản phẩm mới và các dịch vụ bổ trợ trong giai đoạn 2023-2025.
Theo đó, địa phương vận động, hỗ trợ các nhà đầu tư dự án “Thuyền cà phê” và thức ăn nhanh di động trên các tuyến đường thủy phục vụ nhu cầu của người dân, du khách để tạo sự đa dạng, phong phú cho sản phẩm du lịch.
Ảnh: Hải An
TP.HCM muốn hình thành những tuyến du lịch đường thủy nội đô phục vụ ẩm thực đặc trưng Nam Bộ và một số vùng miền (như thuyền bánh mì Sài Gòn, thuyền hủ tiếu, thuyền phở, thuyền bánh xèo Nam Bộ...), kết hợp với những hoạt động nghệ thuật trên thuyền như đờn ca tài tử, sáo trúc... phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của người dân thành phố và khách du lịch.
Vừa qua, TP.HCM lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Sông nước, sự kiện đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách. Chủ tịch UBND TP.HCM từng kỳ vọng lễ hội này sẽ trở thành điểm nhấn đặc trưng của du lịch TP, một sự kiện xây dựng thương hiệu riêng cho TP.HCM