TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn cho du lịch nha khoa
Du lịch y tế là một ngành dịch vụ đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Trong năm 2023, Việt Nam đã đón khoảng 1 triệu lượt khách du lịch y tế, tăng 20% so với năm 2022, trong đó du lịch nha khoa có sự tăng vượt bậc với 30% so với cùng kỳ.
Năm 2023, ngành du lịch y tế của Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc, với sự gia tăng đáng kể về lượng khách du lịch đến Việt Nam để khám chữa bệnh. Trong đó, du lịch nha khoa là một loại hình du lịch đang thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của người dân trong và ngoài nước.
Du lịch nha khoa phát triển mạnh mẽ
Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia, trong năm 2023, Việt Nam đã đón khoảng 1 triệu lượt khách du lịch y tế, tăng 20% so với năm 2022, trong đó du lịch nha khoa có sự tăng vượt bậc với 30% so với cùng kỳ. TP.HCM là trung tâm du lịch nha khoa lớn nhất tại Việt Nam. Thành phố có nhiều bệnh viện, phòng khám nha khoa uy tín, chuyên khám chữa các bệnh lý phức tạp về răng miệng.
Không chỉ người Việt ở nước ngoài, loại hình du lịch kết hợp trị liệu nha khoa thẩm mỹ tại Việt Nam còn thu hút nguồn khách lớn từ các nước phát triển như Úc, Mỹ, Anh, Pháp,… Theo tạp chí International Living của Úc, Việt Nam được bình chọn là một trong ba điểm đến nha khoa hàng đầu Đông Nam Á được người dân nước này ưa chuộng.
Một trong những lý do khiến du lịch nha khoa tại Việt Nam hấp dẫn là chi phí phải chăng, chất lượng đảm bảo, thời gian điều trị nhanh chóng. Trong khi tại Mỹ, Úc hay các quốc gia châu Âu, việc làm răng sứ phải mất từ 2-3 tháng thì tại Thái Lan hay Việt Nam, dịch vụ này hoàn thiện chỉ trong 2 tuần.
Hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường
Để đẩy mạnh phát triển du lịch nha khoa, nhiều bệnh viện, phòng khám nha khoa tại TP.HCM đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến và hợp tác với các đối tác nước ngoài.
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn đã hợp tác với Malo Dental - một trong những tổ chức nha khoa hàng đầu trên thế giới. Sự hợp tác này mang đến sự đồng bộ trong chất lượng điều trị với hệ thống nhiều phòng khám trên thế giới. Sự đồng bộ và chất lượng điều trị được đảm bảo thông qua việc đào tạo bác sĩ theo các chứng chỉ quan trọng trên thế giới.
Ngoài ra, nhằm tăng cường mối quan hệ và thuận tiện hơn trong việc hỗ trợ khách hàng quốc tế, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn vừa khai trương văn phòng đại diện tại Úc. Điều này giúp cung cấp thông tin, hỗ trợ và tư vấn trực tiếp cho những người quan tâm đến dịch vụ làm răng tại Việt Nam.
Ths Bs Nguyễn Quang Tiến – Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn giới thiệu về đối tác Malo Dental và việc bệnh viện mở văn phòng tại Úc.
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn cũng sử dụng các phương pháp điều trị thẩm mỹ hiện đại, giảm bớt thời gian của bệnh nhân đến phòng khám như niềng răng trong suốt, làm răng sứ Veneer,… Bệnh viện không ngừng tổ chức nghiên cứu và giảng dạy chuyên sâu, tổ chức nhiều chương trình liên kết đào tạo bởi các tổ chức nha khoa và nhiều chuyên gia trên thế giới để nâng cao tay nghề của đội ngũ bác sĩ. Ngoài ra còn tổ chức các khóa học chuyên sâu, thu hút được nhiều bác sĩ nước ngoài đến tham dự.
BS Nguyễn Hùng Lâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Răng hàm mặt TP.HCM, đánh giá TP.HCM có những yếu tố thuận lợi, từ tình hình chính trị ổn định, ít xảy ra bạo lực và thiên tai. Ông nhấn mạnh rằng trang thiết bị và công nghệ nha khoa của TP.HCM luôn được cập nhật, kèm theo giá cả hợp lý và đội ngũ BS thân thiện, chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, TP.HCM cũng cần giải quyết một số vấn đề để phát triển du lịch nha khoa, như xây dựng hệ thống hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, cải thiện kỹ năng giao tiếp đa ngôn ngữ, đồng bộ hóa trang thiết bị nha khoa và đạt quy chuẩn chứng nhận quốc tế.
Theo BS Lâm để phát triển du lịch nha khoa TP.HCM, cần có chiến lược, kế hoạch và mục tiêu phát triển cụ thể theo từng giai đoạn. "Thành phố cần nhanh chóng áp dụng nha khoa kỹ thuật số để đơn giản hóa các quy trình và tăng hiệu quả điều trị, giảm thời gian điều trị và số lần hẹn, từ đó nâng cao sự hài lòng của du khách", ông Lâm nhấn mạnh.
Với những lợi thế về chi phí, chất lượng và thời gian điều trị, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho du lịch nha khoa. Trong đó, TP.HCM là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển loại hình du lịch này, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến khám chữa răng miệng.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, năm 2023 là điểm son ghi nhận sự khởi sắc của sản phẩm du lịch y tế với nhiều hoạt động cụ thể. Theo đó, ngành du lịch TP đã công bố 30 chương trình tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế. Cùng với đó, TP.HCM ra mắt video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế; cập nhật, bổ sung và điều chỉnh cẩm nang Du lịch y tế bằng 6 thứ tiếng. Đặc biệt, TP tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và học tập mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Theo bà Hiếu, dù có những kết quả khả quan nhưng sản phẩm du lịch y tế vẫn còn tồn tại nhiều trăn trở và có một số bất cập cần cải thiện. Đó là thiếu nguồn nhân lực thông thạo ngôn ngữ chuyên ngành y tế; công tác quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch y tế chưa chuyên nghiệp, thường xuyên. Hầu hết các bệnh viện chưa có các chứng chỉ quốc tế để bệnh nhân nước ngoài sử dụng bảo hiểm toàn cầu; chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn để hình thành một chuỗi sản phẩm hoàn chỉnh. “Định hướng đến 2030, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất mô hình cấp cứu du lịch, thiết kế hoàn thiện chương trình sản phẩm du lịch y tế, xây dựng chương trình kích cầu du lịch y tế định kỳ hàng quý. Chương trình du lịch y tế cần sự đồng hành của các địa phương trên cả nước, vì vậy TP sẽ phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, liên kết các tỉnh, thành”, bà Hiếu chia sẻ. |