Móng Cái phát triển du lịch biên giới đặc sắc, riêng có
Móng Cái là một trong những trung tâm du lịch lớn của tỉnh Quảng Ninh, là trọng điểm kết nối với TP Đông Hưng (Trung Quốc) và các nước ASEAN, tạo ra những sản phẩm du lịch biên giới đặc sắc, riêng có.
Du khách tham quan Cụm Thông tin cổ động Sa Vĩ. Ảnh: Phạm Học.
Theo bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, Thành phố hiện có 4 tuyến, 15 điểm du lịch được tỉnh công nhận. Các tuyến, điểm này nằm trong sự lựa chọn của nhiều du khách khi đến Quảng Ninh, Móng Cái.
Là thành phố vùng biên, có nhiều mặt hàng đặc sắc, Móng Cái đã tận dụng tối đa thế mạnh của 14 chợ, 4 trung tâm thương mại trên địa bàn để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách.
Tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh đi vào khai thác, càng mở ra thêm nhiều điều kiện thuận lợi để Móng Cái đẩy mạnh phát triển du lịch. Đặc biệt, từ ngày 21/2/2023, cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) hoạt động trở lại, cư dân hai bên biên giới và các thương nhân đã qua lại giao thương, buôn bán.
Bà Nguyễn Thu HươngThúc cho rằng, thúc đẩy du lịch biên giới là yếu tố cần thiết, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng biên, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội nói chung của đất nước. Đồng thời, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường hợp tác hữu nghị. Vấn đề được đặt ra lúc này là hoạt động du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng cần có những giải pháp, định hướng gì để thúc đẩy hơn nữa hoạt động du lịch biên giới, kích cầu thu hút khách du lịch quốc tế nói chung và khách du lịch Trung Quốc nói riêng đến với Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh, TP Móng Cái, cũng như khách du lịch Việt Nam đi du lịch Trung Quốc và các nước trong khu vực.
Móng Cái xác định du lịch là mũi nhọn nên thành phố tập trung hàng loạt các giải pháp đẩy mạnh du lịch bền vững, du lịch bốn mùa, nhất là mùa thu đông và dịp tết năm nay chúng tôi đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp kích cầu du lịch, tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao gắn với tiềm năng thế mạnh của thành phố để phát triển các sản phẩm du lịch mới.
Đồng thời, Móng Cái cũng quan tâm nâng cao những gì đã có xây dựng các sản phẩm gắn với nhóm có lợi thế như: Du lịch biên giới, du lịch xe tự lái, du lịch ẩm thực, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch thể thao, du lịch golf, ẩm thực Việt - Trung; sản phẩm du lịch văn hoá, sinh thái, trải nghiệm cộng đồng gắn với phiên chợ Pò Hèn, phát triển du lịch gắn với mua sắm hàng địa phương nhằm quảng bá cho du khách biết đến những sản phẩm độc đáo của thành phố, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên văn hoá các sản phẩm dịch vụ của thành phố.