Khai thác di sản lịch sử để ‘xuất khẩu văn hóa’ và hút khách du lịch
Các nhà làm phim kiến nghị TP.HCM cần sớm có phim trường quy mô, hiện đại để hiện thực hóa danh hiệu "Thành phố sáng tạo UNESCO về điện ảnh," qua đó tạo ra những sản phẩm chất lượng, góp phần vào mục tiêu xuất khẩu văn hóa.
Sáng 19/1, tại TP.HCM, Báo Người Lao Động đã tổ chức tọa đàm “Khai thác hiệu quả các yếu tố và giá trị truyền thống lịch sử để phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam”. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam” do báo khởi xướng và tổ chức từ năm 2024.
6 ngành trọng điểm và vai trò của du lịch
Tham dự buổi tọa đàm có sự góp mặt của nhiều đại biểu quan trọng như ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL); ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM; ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền và Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM, cùng Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Tô Đình Tuân.

Hơn 20 ý kiến phát biểu tại buổi tọa đàm đã nhấn mạnh định hướng tập trung phát triển trọng tâm, trọng điểm 6 ngành công nghiệp văn hóa, bao gồm: Điện ảnh, Nghệ thuật biểu diễn, Phần mềm và các trò chơi giải trí, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, và Du lịch văn hóa.
Nội dung cốt lõi được các đại biểu xác định là: Giá trị tinh hoa văn hóa lịch sử truyền thống dân tộc chính là nền tảng vững chắc để phát triển công nghiệp văn hóa. Từ đó, cần có thêm nhiều hoạt động thúc đẩy quảng bá nét đẹp của văn hóa Việt Nam ra thế giới, đặc biệt thông qua các sản phẩm công nghiệp văn hóa có sức lan tỏa.
Kiến nghị về cơ chế chính sách và xuất khẩu văn hóa
Các đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý quan trọng nhằm thu hút nguồn lực đầu tư cho văn hóa, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân, nghệ sĩ tham gia sáng tạo.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn mới, việc xuất khẩu văn hóa Việt Nam ra quốc tế được đề cao. PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM, đã chia sẻ về việc thực hiện công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực âm nhạc, trong khi NSƯT - đạo diễn Đặng Thái Huyền lấy bộ phim "Mưa đỏ" làm dẫn chứng cho sự thành công khi khai thác các yếu tố lịch sử.
Nhà báo - nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhận định, ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam đã thực sự hình thành, bằng chứng là số lượng phim thành công, đạt doanh thu trăm tỉ ngày càng nhiều, nhưng cần phải có sự đa dạng hóa đề tài để phát triển bền vững.
Riêng các nhà làm phim cũng bày tỏ mong muốn TP.HCM có một phim trường quy mô, hiện đại, xứng tầm với danh hiệu “Thành phố sáng tạo của UNESCO về điện ảnh”.
Mục tiêu và kỳ vọng
Tọa đàm cũng tập trung vào các nội dung nhằm nâng tầm Giải Mai Vàng, ưu tiên phát triển âm nhạc đương đại và nghệ thuật truyền thống để tăng giá trị trải nghiệm cho công chúng và khách du lịch trong nước, quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh trao đổi tại tọa đàm
Theo Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mục tiêu đặt ra là: Các ngành CNVH đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm và đóng góp 7% GDP của đất nước vào năm 2030. Đồng thời, phấn đấu có từ 5 đến 10 thương hiệu quốc gia trong các ngành CNVH trọng tâm, khẳng định giá trị trên thị trường quốc tế.
Nhiều kỳ vọng kết quả buổi tọa đàm sẽ đóng góp tích cực vào việc đề ra các giải pháp, chính sách phù hợp, xây dựng ngành công nghiệp giải trí Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững và có sức cạnh tranh quốc tế.


