Huế phát triển hạ tầng xe đạp cho thành phố xanh
Trong khuôn khổ tầm nhìn chiến lược về thành phố Huế xanh và thông minh, Gbike đề xuất dự án xây dựng thành phố xanh và thông minh bằng phương tiện di chuyển cá nhân. Ngoài số lượng xe đã đưa vào thử nghiệm, dự kiến thời gian đến, dự án sẽ tiếp tục thí điểm, bổ sung thêm 280 chiếc GCOO.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có buổi tiếp làm việc với ông Kim Tae Ho, Giám đốc Công ty Viet Personal Mobility (VietPM) về giao thông xanh và dự án “Clean & Green Smart Hue City”.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận, đánh giá cao, thống nhất với các đề xuất của phía công ty. Ảnh: N.Hiếu
VietPM là công ty chuyên về bảo dưỡng,sửa chữa, vận hành được thành lập bởi Gbike (doanh nghiệp Hàn Quốc) tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ hoạt động du lịch bền vững và thân thiện với môi trường, với mục tiêu giới thiệu công nghệ di chuyển thông minh hỗ trợ tầm nhìn cho dự án.
Giới thiệu về Gbike, theo ông Kim Tae Ho, Gbike là công ty hàng đầu châu Á cung cấp dịch vụ phương tiện di chuyển cá nhân với 110.000 chiếc xe đạp điện và scooter tại 4 quốc gia Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan và Việt Nam.
Trong khuôn khổ tầm nhìn chiến lược về thành phố Huế xanh và thông minh, Gbike đề xuất dự án xây dựng một thành phố xanh và thông minh bằng phương tiện di chuyển cá nhân. Dự án được bắt đầu vào tháng 4 năm nay tại lăng vua Gia Long và hiện vẫn đang được thử nghiệm với 20 chiếc ở Đại Nội Huế.
Thời gian đến, dự kiến, dự án này sẽ tiếp tục thí điểm, bổ sung thêm 280 chiếc GCOO trên địa bàn thành phố Huế. Trong đó, 20 chiếc ở khu vực Ngọ Môn và 30 chiếc ở khu vực Ngọ Môn và Thượng Thành hoạt động khu vực Eo Bầu Nam Thắng, Eo Bầu Nam Xương và đường Lê Huân, Đặng Thái Thân, Đoàn Thị Điểm… và các khu vực khác.
Số lượng xe này sẽ góp phần phát triển du lịch tại khu vực Thượng thành đang được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai thành địa điểm du lịch mới; tạo thêm nhiều lựa chọn giao thông thân thiện với môi trường cho người dân cùng với xe đạp hiện có của Hue Smart Bike; góp phần thúc đẩy dịch vụ thương mại ở khu phố du lịch đường Lê Huân cũng như thúc đẩy phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường cho du khách đến Huế.
“Hiệu quả giảm khí nhà kính của xe đạp điện, xe máy điện đã được chứng minh là có hiệu quả từ những nghiên cứu toàn cầu. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá lối sống thành phố xanh và thông minh đến không chỉ cho khách du lịch, mà còn cho cả người dân Thừa Thiên Huế”, ông Kim Tae Ho thông tin.
Phát triển xe đạp tại Huế phù hợp với chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: N.Hiếu
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh đang đầu tư, dần hoàn thiện hạ tầng dành riêng cho xe đạp. Do vậy, việc phát triển xe đạp tại Huế phù hợp với chủ trương của tỉnh; phát triển đô thị Huế thân thiện môi trường và thông minh.
Ông Phương giao các đơn vị liên quan hướng dẫn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ cũng như sớm triển khai dự án trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết thì phải có sản phẩm cụ thể. Về cơ chế, công ty cần triển khai vào khung chính sách của tỉnh. Thừa Thiên Huế sẽ hỗ trợ tối đa để dự án hoàn thành, tạo ra hệ sinh thái hiệu quả cho hệ thống xe đạp.
Một màu tím biếc của hoa súng như “nhảy múa“, khoe sắc giữa dòng sông xanh biếc.