Huế đặt mục tiêu hình thành một sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” có mục tiêu cụ thể, đến năm 2025 hình thành bộ cơ sở dữ liệu, hình ảnh áo dài Huế qua các thời kỳ; Hình thành một sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế...

Khẳng định giá trị, vị trí của áo dài Huế trong dòng chảy văn hóa vùng đất Cố đô Huế và văn hóa Việt Nam

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”. 

Mục tiêu của Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” nhằm khẳng định giá trị, vị trí của áo dài Huế trong dòng chảy văn hóa vùng đất Cố đô Huế và văn hóa Việt Nam. Đồng thời, tôn vinh nét đẹp văn hóa của áo dài Huế, tôn vinh những người khai sáng và phát triển Áo dài Huế trong lịch sử hình thành và phát triển.

Ngoài ra, khai thác, phát huy vị thế áo dài Huế trong phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch dịch vụ gắn với Áo dài Huế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Huế đặt mục tiêu hình thành một sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế - 1

Du khách diện áo dài tham quan Đại nội Huế.

Trong đó, mục tiêu cụ thể, đến năm 2025 sẽ hình thành bộ cơ sở dữ liệu, hình ảnh áo dài Huế qua các thời kỳ; Tổ chức định kỳ Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế trở thành điểm nhấn quan trọng trong các kỳ lễ hội ở Huế, đặc biệt là các kỳ Festival Huế; Xây dựng được bộ truyền thông về áo dài Huế; Tạo lập và quản lý nhãn hiệu “Huế - Kinh đô Áo dài”; Hình thành một sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế.

Đến năm 2030 sẽ hình thành bảo tàng, trung tâm trưng bày, trình diễn, may đo áo dài phục vụ khách du lịch; Ban hành tối thiểu một chính sách hỗ trợ phát triển áo dài Huế; Hoàn thiện hồ sơ Nghề may đo áo dài và tập quán sử dụng áo dài truyền thống Huế đệ trình UNESCO xem xét, ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Các nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra như Nghiên cứu, sưu tầm, xây dựng cơ sở dữ liệu áo dài Huế; Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá; xây dựng các chương trình, hoạt động, video, clip quảng bá, truyền thông về áo dài Huế; Tổ chức Tuần lễ Áo dài Huế định kỳ hàng năm, trở thành sản phẩm văn hóa đặc sắc của Huế; Tạo lập và quản lý nhãn hiệu chứng nhận "Huế - Kinh đô Áo dài".

Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để ngành may đo áo dài Huế phát triển; Hình thành Bảo tàng, Trung tâm trưng bày, may đo, đào tạo và trình diễn thời trang áo dài; Xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh Áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Hình thành các tour du lịch, sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế; Phát động, khuyến khích và nhân rộng phong trào mặc áo dài trong cộng đồng.

Huế đặt mục tiêu hình thành một sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế - 2

Du khách trong tà áo dài thướt tha.

Với nhiệm vụ, giải pháp hình thành các tour du lịch, sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế, sẽ hình thành không gian bảo tàng giới thiệu, trưng bày về Áo dài, Ẩm thực; tại đây, nhằm giới thiệu quá trình hình thành và phát triển, các giá trị về Áo dài, Ẩm thực trong dòng chảy văn hóa Việt, phát huy thương hiệu Huế - Kinh đô Áo dài, Huế - Kinh đô Ẩm thực. Đồng thời, tổ chức các tour du lịch, khám phá trải nghiệm gắn liền với các giá trị của Áo dài như tour về các địa danh gắn với quá trình hình thành phát triển Áo dài, các làng nghề may đo Áo dài, lịch sử của nghề may đo, hướng dẫn may đo và hướng đến hoạt động thương mại may đo phục vụ ngay cho khách có nhu cầu.

Ngoài ra, tổ chức, hình thành các sản phẩm sự kiện văn hóa, chương trình nghệ thuật trình diễn, các sản phẩm lưu niệm gắn với hình ảnh Áo dài để đưa vào phục vụ du khách.

Góp phần rất lớn trong việc phát triển các ngành nghề du lịch, thương mại, may đo Áo dài, lưu trú, ẩm thực

Đề án này được triển khai sẽ góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng về giá trị áo dài. Hình thành tập quán, thói quen mặc trang phục áo dài trong các dịp nghi lễ truyền thống và các hoạt động không gian cảnh quan phù hợp. Góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ hình ảnh áo dài, đưa áo dài phổ biến trong đời sống xã hội. Khẳng định Huế là nơi hình thành, bảo tồn và phát triển của áo dài Việt Nam, hình thành sản phẩm văn hóa đặc sắc, phát triển du lịch.

Huế đặt mục tiêu hình thành một sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế - 3

Du khách đến Huế thường thuê áo dài để đi tham quan, chụp ảnh.

Về kinh tế, sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển các ngành nghề: du lịch, thương mại, may đo Áo dài, lưu trú, ẩm thực; thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa phát triển. Tạo nguồn thu cho ngân sách, phát triển kinh tế địa phương dựa vào những đóng góp của các ngành nghề trên. Tạo công ăn việc làm cho người dân.

Về văn hóa, du lịch, sẽ góp phần tuyên truyền, quảng bá, gìn giữ giá trị lịch sử và văn hóa truyền thống về áo dài cho người dân và du khách. Thu hút khách du lịch trong và ngoài nước về văn hóa áo dài, thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa, di sản và các loại hình du lịch khác cùng phát triển. Tạo các sản phẩm, dịch vụ về văn hóa, du lịch đặc trưng và nổi tiếng phục vụ du khách khi đến Huế.

Huế đặt mục tiêu hình thành một sản phẩm du lịch gắn với áo dài Huế - 4

Chiếc nón lá cùng tà áo dài đậm chất Cố đô.

Đề án phát triển sẽ tạo nguồn thu để tái đầu tư cho công nghệ thực tế ảo, 3D, 5D trong hoạt động bảo tàng, biểu diễn, đào tạo, thương mại. Thúc đẩy hoạt động lưu trữ qua không gian số cho các hiện vật, lịch sử, truyền thống về áo dài, nghề may đo. Thúc đẩy phát triển các ngành nghề công nghiệp văn hóa liên quan đến áo dài.

Kinh phí để thực hiện đề án này hơn 535 tỷ đồng, trong đó hơn 524 tỷ đồng từ xã hội hóa, hơn 11 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Thừa Thiên Huế là vùng đất của lễ hội gắn với các giá trị văn hóa truyền thống như nghi lễ cung đình - dân gian, kỹ thuật diễn xướng, ẩm thực, trang phục; trong đó có Áo dài.

Áo dài xứ Huế đã trải qua quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế cùng với bao thăng trầm lịch sử. Tuy nhiên, đến nay, Áo dài vẫn được gìn giữ và phát huy giá trị cùng với Huế, Áo dài xuất hiện thường xuyên trong đời thường và trong các dịp nghi lễ, được tôn vinh trong các kỳ lễ hội lớn nhỏ và đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của miền núi Ngự, sông Hương.

Với mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị Áo dài truyền thống Huế; hình thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030,tầm nhìn đến năm 2045, việc xây dựng và ban hành Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” là rất cần thiết.

Đề án sẽ là tiền đề để triển khai có hiệu quả hoạt động quảng bá, tôn vinh Áo dài Huế, thúc đẩy kinh tế, du lịch phát triển, khẳng định Áo dài Huế - Áo dài Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, hướng đến phát triển thương hiệu “Huế - Kinh đô Áo dài”.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

PV

CLIP HOT

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc

Đường hoa Nguyễn Huệ gây ấn tượng mạnh ngay từ cổng chào với đôi linh vật rồng uốn lượn ngoạn mục. Với tên gọi “Lưỡng Long triều liên” (đôi rồng chầu sen), đại cảnh cổng mở gồm hai linh vật Rồng, mỗi linh vật có 5 đoạn thân rồng uốn lượn dọc hai bên đường hoa, với độ dài hơn 100 m và kích thước vòng đầu hơn 2 m.