Du khách mắc kẹt ở sân bay vì sự cố 'màn hình xanh'

Một bản cập nhật phần mềm đã dẫn đến sự cố kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thống máy tính trên toàn cầu vào thứ Sáu, khiến nhiều hãng hàng không buộc phải hủy hoặc hoãn hàng loạt chuyến bay.

Một sự cố của Microsoft đã khiến nhiều sân bay trên toàn thế giới tê liệt, hàng loạt chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, khiến hành khách phải chờ đợi trong thời gian dài để có thể trở về nhà. 

Các chuyến bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp, tình trạng hỗn loạn lan rộng khắp nhiều sân bay trên thế giới. Các hãng hàng không không thể làm thủ tục cho hành khách, thậm chí nhiều dịch vụ cơ bản tại nhà ga sân bay cũng bị gián đoạn.

Nhiều hãng truyền thông quốc tế gọi đây là sự cố IT lớn nhất trong lịch sử, khi nó tác động đến mọi lĩnh vực.

du khach mac ket o san bay vi su co 'man hinh xanh' - 1

Nhân viên United Airlines tại Sân bay quốc tế Newark chôn chân trước màn hình khởi hành hiển thị lỗi màu xanh lam, còn được gọi là "Màn hình xanh chết chóc", sau khi hãng hàng không này cùng nhiều hãng khác buộc phải hủy các chuyến bay trên toàn thế giới.

Nguyên nhân được xác định là do lỗi phần mềm "Falcon Sensor" của Crowdstrike, dẫn đến hệ thống Microsoft Windows bị sập.

du khach mac ket o san bay vi su co 'man hinh xanh' - 2

Hành khách AirAsia xếp hàng làm thủ tục thủ công tại Nhà ga 2 của Sân bay quốc tế Kuala Lumpur, do sự “màn hình xanh chết chóc” toàn cầu ảnh hưởng đến hệ thống CNTT, tại Sepang, Malaysia.

Bản cập nhật phần mềm từ công ty an ninh mạng CrowdStrike đã tác động đến hàng triệu người dùng hệ điều hành Windows trên toàn cầu.

Mặc dù Microsoft đã tuyên bố đã khắc phục sự cố, nhưng ảnh hưởng vẫn còn kéo dài, gây ra sự gián đoạn trên các chuyến bay quốc tế và làm xáo trộn kế hoạch khai thác bay, tạo nên một hiệu ứng domino khó lường.

du khach mac ket o san bay vi su co 'man hinh xanh' - 3

Màn hình hiển thị thông tin chuyến bay đến và đi toàn màu xanh (lỗi màn hình xanh - blue screen of death) báo hiệu lỗi hệ thống vẫn chưa được khắc phục.

du khach mac ket o san bay vi su co 'man hinh xanh' - 4

Hành khách của Hong Kong Express Airways xếp hàng tại quầy ở Sân bay quốc tế Hong Kong trong bối cảnh hệ thống ngừng hoạt động làm gián đoạn hoạt động của hãng hàng không, tại Hong Kong, Trung Quốc.

du khach mac ket o san bay vi su co 'man hinh xanh' - 5

Một ki-ốt tự làm thủ tục của AirAsia hiển thị thông báo bảo trì tại Nhà ga 2 của Sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

du khach mac ket o san bay vi su co 'man hinh xanh' - 6

Nhân viên của Air Asia đang thông báo về thủ tục làm thủ tục chuyến bay tại quầy bên trong Nhà ga 1 của Sân bay quốc tế Don Mueang trong bối cảnh hệ thống ngừng hoạt động làm gián đoạn hoạt động của hãng hàng không, tại Bangkok, Thái Lan.

du khach mac ket o san bay vi su co 'man hinh xanh' - 7

Hành khách chờ trước bảng thông tin chuyến bay bị hoãn tại Sân bay Bilbao ở Bilbao, Tây Ban Nha, ngày 19/7.

Nhà điều hành sân bay Tây Ban Nha Aena AENA.MC đã báo cáo về một "sự cố" hệ thống máy tính tại tất cả các sân bay Tây Ban Nha có thể gây ra sự chậm trễ chuyến bay.

du khach mac ket o san bay vi su co 'man hinh xanh' - 8

Hành khách của AirAsia chờ làm thủ tục thủ công tại Nhà ga 2 của Sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT