Đề xuất đưa tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Giờ nối thẳng ga Bến Thành
Đề xuất đưa tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Giờ nối thẳng ga Bến Thành được xem là bước điều chỉnh quan trọng trong quy hoạch giao thông đô thị của thành phố.
Sáng 29/10, Văn phòng UBND TP.HCM đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được tại cuộc họp về việc giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup, trong đó có nội dung liên quan đến dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ.
Theo kết luận, lãnh đạo TP.HCM ủng hộ đề xuất của nhà đầu tư về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, tăng độ phủ dịch vụ và kết nối thuận tiện hơn với các khu dân cư, trung tâm thương mại, khu vực hành chính, kinh tế của thành phố.
Chủ tịch Nguyễn Văn Được cho rằng, việc đưa điểm đầu tuyến về ga Bến Thành không chỉ giúp liên thông với mạng lưới metro hiện hữu, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, hiện đại và thuận tiện hơn cho người dân.
UBND TP.HCM giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hướng tuyến bảo đảm tính khả thi, tối ưu khai thác và phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị của TP.HCM. Doanh nghiệp cần phối hợp các sở, ngành cập nhật bổ sung hướng tuyến vào quy hoạch đường sắt đô thị, đồng thời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày 31-10.
Trước đó, theo đề xuất ban đầu của VinSpeed, tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ có điểm đầu tại phường Tân Thuận (TP. Thủ Đức) và điểm cuối tại xã Cần Giờ. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, doanh nghiệp nhận thấy vị trí khởi điểm này gây khó khăn trong thi công và kết nối mạng lưới giao thông.

Đề xuất đưa tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Giờ nối thẳng ga Bến Thành. Ảnh minh họa
Vì vậy, VinSpeed đã đề xuất điều chỉnh điểm đầu tuyến về khu vực trước chợ Bến Thành, kết nối trực tiếp với metro số 1, trong khi điểm cuối tại xã Cần Giờ vẫn được giữ nguyên. Theo phương án mới, đoạn Bến Thành - Tân Thuận sẽ đi ngầm để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, còn đoạn từ Tân Thuận - Cần Giờ vẫn thực hiện theo kế hoạch cũ.
Việc điều chỉnh này được đánh giá sẽ tăng cường tính liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị, giúp người dân dễ dàng di chuyển bằng phương tiện công cộng, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam TP.HCM, đặc biệt là huyện Cần Giờ.

Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh sắp chính thức khai mạc. Đây không chỉ là một sự kiện chính trị quan trọng...


