Đà Nẵng xúc tiến, quảng bá du lịch mùa thấp điểm
Sau nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường, hàng loạt đường bay quốc tế đã kết nối trở lại Đà Nẵng. Tàu du lịch biển hạng sang đưa khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng cũng được nối lại sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19.
Mới đây, chuyến bay đầu tiên của Hãng hàng không Starlux đưa 177 hành khách từ Đài Loan (Trung Quốc) hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, nối lại đường bay Đài Bắc - Đà Nẵng sau 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Dự kiến, đường bay này khai thác 3 chuyến mỗi tuần đến hết tháng 11 và sẽ tăng thêm tần suất vào tháng 12 tới. Trước đó 10 ngày, đường bay mới trực tiếp Đà Nẵng với New Delhi và Mumbai (Ấn Độ) chính thức khai trương, với tần suất bay Đà Nẵng - Mumbai là 3 chuyến/tuần và Đà Nẵng - New Delhi 4 chuyến/tuần.
Liên tục các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng được khai trương, nối lại sau thời gian gián đoạn đã kết nối thị trường khách quốc tế, góp phần tăng tỷ lệ phục hồi khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng. Đến nay đã có 12 đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng được nối lại và khai trương.
Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường biển.
Tháng 10 vừa qua, Đà Nẵng liên tiếp đón 3 chuyến tàu du lịch biển đưa hơn 600 khách du lịch châu Âu đến tham quan Đà Nẵng nối lại hoạt động đưa khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường biển sau 2 năm gián đoạn. Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, từ nay đến cuối tháng 3/2023 sẽ có thêm 9 hãng hàng không khai thác đường bay quốc tế đến Đà Nẵng. Cuối năm nay, thành phố sẽ có thêm những đường bay từ Nhật Bản. Một số hãng hàng không trong nước đã có kế hoạch mở thêm đường bay trực tiếp đến Ahmedabad (Ấn Độ).
Bà Mai Thị Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: “Hiện nay, Trung tâm đang cố gắng sử dụng quảng bá trực tuyến cũng như trực tiếp để đón tiếp các đoàn tham dự các chương trình. Tổ chức quảng bá du lịch tại Đà Nẵng tại các điểm du lịch trọng điểm”.
Thời gian qua, Đà Nẵng rất nỗ lực tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế; triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, truyền thông đến các thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản để khôi phục các đường bay quốc tế.
Bắt đầu từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2023, thành phố có chính sách hỗ trợ đoàn khách MICE quốc tế đầu tiên từ các thị trường Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc… đến Đà Nẵng. Đoàn khách đến được thành phố tổ chức đón tiếp, chào mừng, tặng sản phẩm lưu niệm, ưu đãi về dịch vụ tại sân bay. Đối với các đoàn MICE quốc tế có số lượng từ 50 khách trở lên, được đưa thông tin chào đón của đoàn trên màn hình LED của Nhà ga quốc tế Đà Nẵng, tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng đoàn, hỗ trợ lối đi riêng trong khu vực nhập cảnh.
Tặng hoa, quà lưu niệm chúc mừng khách Ấn Độ đến Đà Nẵng.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh - Trưởng phòng Kinh doanh, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng cho biết đơn vị phối hợp với ngành du lịch và các hãng hàng không triển khai nhiều hoạt động chào đón các đoàn khách tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.
“Chúng tôi có sự hỗ trợ phù hợp đối với cả hãng hàng không và du khách. Đối với các hãng hàng không, cung cấp đầy đủ các thông tin về khai thác, các chính sách hỗ trợ trong thời điểm các chuyến bay rơi vào thời tiết không tốt để các hãng cân nhắc và lựa chọn phương án khai thác phù hợp. Đối với các du khách thì chúng tôi cũng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố Đà Nẵng và nhà ga công bố đầy đủ các thông tin, các số điện thoại để hướng dẫn du khách khi gặp rủi ro trong quá trình đi du lịch” - bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh nói.
Trong 10 tháng năm 2022, tổng lượt khách đến Đà Nẵng gần 3,1 triệu lượt, tăng hơn 182% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 354.000 lượt, tăng hơn 275%. Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga là thị trường khách du lịch truyền thống và chiếm phần lớn tổng lượng khách quốc tế đến thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, dòng khách này đến Đà Nẵng vẫn còn hạn chế. Thành phố Đà Nẵng đang tìm kiếm, mở rộng những thị trường khách du lịch mới tiềm năng như: Ấn Độ, Australia, Philippines.
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết ngành du lịch đang kỳ vọng vào thị trường tiềm năng Ấn Độ. Nhờ các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong thời gian qua, người dân Ấn Độ đã biết đến Đà Nẵng rất nhiều. Hiện, thành phố Đà Nẵng đã có 7 nhà hàng chuyên phục vụ khách Ấn Độ.
Theo ông Cao Trí Dũng, một số doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đang dần chuyển đổi để có thể phục vụ khách Ấn Độ: “Rất nhiều đối tác ở Ấn Độ đã biết đến Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế. Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch thành phố phối hợp tổ chức hàng loạt khóa đào tạo về ẩm thực Ấn Độ, văn hóa Ấn Độ cho các nhân viên nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố. Chúng tôi kêu gọi nhà đầu tư cả trong nước và Ấn Độ đầu tư các nhà hàng dành cho khách Ấn Độ tại Đà Nẵng. Hiện nay, có nhiều nhà hàng Ấn Độ sắp ra đời, hy vọng đáp ứng nhu cầu dòng khách này”./.