Bưởi da xanh - sản phẩm OCOP nổi bật từ đổi mới của nông dân
Ông Vũ Đình Tứ ở xã Phạm Văn Hai (Bình Chánh) đã trải qua nhiều khó khăn và thất bại trong việc trồng bưởi da xanh. Tuy nhiên, thông qua việc đầu tư vào kỹ thuật trồng, chăm sóc, và hệ thống tưới, ông đã tạo ra một sản phẩm bưởi da xanh OCOP đạt tiêu chuẩn, mang về doanh thu ấn tượng.
Ban đầu, ông Tứ, 58 tuổi, là một chuyên gia ươm giống cây công nghiệp và cây ăn trái. Vào năm 2011, ông quyết định thử sức với việc trồng bưởi da xanh trên một diện tích 2 ha đất. Tuy nhiên, năm đầu tiên không mang lại kết quả tốt do thiếu kỹ thuật chăm sóc và sâu bệnh tấn công. Không bỏ cuộc, ông Tứ học hỏi và nghiên cứu các phương pháp trồng bưởi thành công và áp dụng chúng.
Ông Vũ Đình Tứ giới thiệu về vườn bưởi da xanh của mình tại Bình Chánh.
Ông đã đầu tư mạnh vào hệ thống tưới tự động và máy xịt chế phẩm để phòng trừ sâu bệnh, giúp tiết kiệm nhân công. Trong việc bón phân, ông hạn chế sử dụng phân vô cơ và thay vào đó, tự ủ phân hữu cơ từ phụ phẩm thủy sản. Những nỗ lực này đã giúp sản lượng bưởi da xanh tăng lên từ 7 - 8 tấn mỗi ha ban đầu lên 10 tấn sau 3 - 5 năm, mang lại lợi nhuận hơn 300 triệu đồng cho mỗi ha mỗi năm.
Ông Tứ chia sẻ, không chỉ dừng lại ở đó, vườn bưởi của ông đã mở rộng diện tích trồng từ 2 ha lên 6 ha, đồng thời tạo ra việc làm cho nhiều lao động. Đặc biệt, ông không trồng bưởi da xanh OCOP để xuất khẩu hay tiêu dùng thường ngày mà tập trung vào thị trường thờ cúng trong nước. Điều này đã đòi hỏi ông phải lựa chọn trái cẩn thận, chỉ lấy 15-20 trái đẹp từ mỗi cây bưởi, để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm OCOP.
Ông Tứ chia sẻ, thách thức lớn nhất trong việc trồng bưởi vẫn là đảm bảo đầu ra ổn định. Mặc dù bưởi da xanh không phải là sản phẩm mới và phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều vùng khác, nhưng trên vùng đất phèn của Bình Chánh, bưởi da xanh có những đặc trưng độc đáo. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng và tận dụng lợi thế địa lý.
Sản phẩm bưởi da xanh OCOP của ông Tứ đã nhận được chứng nhận 3 sao trong chương trình Mỗi Xã Một Sản Phẩm của UBND TP.HCM. Với nhãn hiệu OCOP, ông Tứ hiện có cơ hội xây dựng thương hiệu sản phẩm mạnh mẽ hơn, đồng thời giúp người tiêu dùng tin tưởng vào nông sản Việt Nam. Ông cũng kế hoạch mở rộng sản xuất để có thể cung cấp sản phẩm vào hệ thống siêu thị.
Sự cải tiến và thành công của ông Tứ không chỉ giúp gia đình ông mà còn lan rộng đến cộng đồng nông dân khác. Ông đã hướng dẫn và chia sẻ kỹ thuật trồng bưởi da xanh OCOP cho nhiều xã viên khác, giúp họ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Ông Tứ đã được vinh danh với danh hiệu "Nông Dân Sản Xuất Giỏi" của thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm.