Áo dài “nhuộm tím” chợ cổ hơn trăm tuổi
Tà áo dài tím đã trở thành trang phục được các tiểu thương chợ Đông Ba lựa chọn nhằm tạo điểm nhấn, tái hiện phong cảnh chợ xưa với hình ảnh các mệ, các O tiểu thương duyên dáng trong tà áo dài.
Tiểu thương chợ Đông Ba luôn không ngừng nỗ lực thay đổi để mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến tham quan mua sắm tại chợ.
Theo Ban Quản lý chợ Đông Ba, trải qua hơn một trăm năm xây dựng và phát triển, chợ Đông Ba tự hào trở thành biểu tượng văn hóa của vùng đất Cố đô Huế, là một trong những điểm đến đầu tiên được du khách lựa chọn để tìm hiểu văn hóa vùng miền và cốt cách của người dân nơi đây.
Hiện nay, Đông Ba là một trong những chợ lớn và nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Tính đến tháng 3 năm 2022, chợ Đông Ba có khoảng 60 ngành hàng, buôn bán từ các mặt hàng cao cấp đến bình dân, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương và khách du lịch.
Không biết từ bao giờ tà áo tím đã gắn liền với hình ảnh người con gái Huế, quyến rũ biết bao lữ khách ghé qua. Hình ảnh đẹp đó đến nay vẫn được tiểu thương Chợ Đông Ba gìn giữ và phát huy
Chợ có diện tích trên 22.749 m2, với hơn 2.700 lô hàng lớn nhỏ, mỗi ngày lượng du khách và người mua bán đến chợ lên tới khoảng từ 7.000 - 10.000 người.
Đến với chợ, du khách có thể thưởng thức những tinh tuý văn hoá của mảnh đất Thừa Thiên - Huế vẫn còn giữ được cho đến ngày nay như: nón lá Phú Cam, trà cung đình Đức Phượng, mè xửng Thiên Hương, mắm ruốc Cô Ri, Cô Châu, dao kéo Hiền Lương, mây tre Bao La, chè Tuần, quít Hương Cần, Thanh Trà Thủy Biều, Lại Bằng, sen khô hồ Tịnh… và cả những món ăn Huế truyền thống, bình dân như: cơm hến, bún bò, bánh lọc, chả tôm, bánh khoái, chè các loại...
Ngoài nhiệm vụ cung cấp thực phẩm và hàng tiêu dùng cho thành phố Huế, Chợ Ðông Ba còn cung cấp những sơn hào hải vị cho các nhà hàng, khách sạn, các món ăn đặc sản Huế cho khách du lịch trong và ngoài nước.
Nét đặc biệt hơn so với nhiều ngôi chợ khác, khi đến với Chợ Đông Ba, du khách sẽ thích thú khi bắt gặp hình ảnh các chị em tiểu thương thướt tha trong tà áo dài rất Huế.
Quanh năm buôn bán là vậy, nhưng mỗi dịp lễ hay các sự kiện lớn của đất nước, tiểu thương chợ Đông Ba luôn hưởng ứng tích cực các hoạt động quảng bá áo dài Việt Nam. Từ đó, mang đến những trải nghiệm thú vị, giữ chút gì “rất Huế” trong lòng du khách thập phương khi dừng chân tại chợ Đông Ba.
Phụ nữ Huế quan niệm màu tím là màu của sự trang nhã và thầm kín. Một màu tím tượng trưng cho lòng thủy chung son sắt, trước sau như một. Một màu tím mộng mơ và tinh tế như cốt cách của người phụ nữ Cố đô.
Thời gian qua, các ngành hàng, tiểu thương đã thực hiện chủ trương xây dựng chợ văn minh thương mại, trong đó tăng cường công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không nói thách giá nhằm thu hút người dân và khách du lịch đến chợ tham quan mua sắm.
Đến ngôi chợ, du khách không chỉ để mua sắm mà còn để sống trong không khí hài hòa, mộc mạc đầy sâu lắng của mảnh đất và con người từng là nơi kinh đô của các vị Vua triều Nguyễn trong nhiều thế kỷ.
Trải qua hơn một trăm năm xây dựng và phát triển, chợ Đông Ba tự hào trở thành biểu tượng văn hóa của vùng đất Cố đô Huế, là một trong những điểm đến đầu tiên được du khách lựa chọn để tìm hiểu văn hóa vùng miền và cốt cách của người dân nơi đây.
Áo dài tím cũng đã trở thành trang phục được chị em phụ nữ chợ Đông Ba nói riêng, phụ nữ Thành phố Huế nói chung chọn làm đồng phục mặc vào thứ 2 đầu tháng. Từ đó mong muốn phát huy giá trị tốt đẹp của áo dài, đưa “sắc tím” của xứ Huế đến với du khách trong và ngoài nước, thu hút du khách đến chợ tham quan mua sắm, tìm hiểu văn hóa, đặc sản của quê hương.
Có hơn 60 chiếc xe cổ di chuyển trên các cung đường xứ Huế, đi qua nhiều điểm đến nổi tiếng ở mảnh đất cố đô.