Xe bến Miền Đông vẫn được rước khách ở bến Miền Tây
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, các tuyến xe khách cố định liên tỉnh có thể đăng ký vào các bến xe khác nhau để đón khách. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tránh tình trạng “xe dù, bến cóc”.
Hành khách đón xe tại bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, khi di dời các tuyến xe liên tỉnh từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến mới (TP Thủ Đức) đã gặp những khó khăn nhất định nên dẫn đến tình trạng 300 chuyến xe không vào bến mới để hoạt động.
Theo thống kê, có khoảng 160 chuyến đã vào các bến khác. Còn lại 140 chuyến có thể các nhà xe thực hiện sai quy định đến một số địa điểm tập kết đón khách.
Từ đó, một số đơn vị vận tải và người dân thắc mắc về việc độc quyền tiếp nhận của bến xe khách liên tỉnh: Các đơn vị vận tải có quyền được lựa chọn bến xe để hoạt động khai thác tuyến? Xe đón người dân ở bến nào mới đúng quy định, ví dụ, tuyến Vũng Tàu chỉ được phép ở bến xe Miền Đông, còn tuyến Cà Mau chỉ được vào bến xe Miền Tây?
Lý giải về những vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM khẳng định việc mở rộng các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh vào các bến xe khác nhau tại TP.HCM là hợp lệ (các nhà xe được đăng ký vào các bến không phụ thuộc theo từng khu vực - PV). Việc này được thực hiện theo đề nghị của các đơn vị vận tải, và đã có quy định rõ trước đây.
Tuy nhiên, còn tùy theo kế hoạch và khả năng tiếp nhận của từng bến xe, sự thống nhất của Sở Giao thông vận tải TP, Bộ Giao thông vận tải.
Việc chấp thuận mở rộng khai thác tuyến của các đơn vị vận tải để thực hiện các giải pháp xóa bỏ độc quyền tiếp nhận chuyến xe của bến xe khách và tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải đang hoạt động tại các tụ điểm (xe dù, bến cóc) đưa xe về bến hoạt động. Đồng thời, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.
Trước đó, ngày 28-10, tại buổi họp báo thông tin về giải pháp xử lý "xe dù, bến cóc", ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải - cho biết các xe của các đơn vị vận tải thuộc khu vực này nhưng vẫn được phép đến bến khu vực khác để đón khách. Đến thời điểm hiện tại, các bến chưa hoạt động quá 50% công suất.