Xây dựng Phú Quốc xanh từ giao thông xanh
Không dừng lại ở việc triển khai mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc, V-Green đã và đang tích cực mở rộng tại Phú Quốc, nơi được định hướng trở thành đô thị Net Zero đầu tiên của Việt Nam vào năm 2027.
Trong khuôn khổ Hội thảo “Hành động vì một Phú Quốc xanh, không phát thải” được tổ chức tại khách sạn Vinpearl Resort and Spa Phú Quốc (thuộc khu Bãi Dài, xã Gành Dầu, TP Phú Quốc, Kiên Giang) vào chiều 10/6, bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Giám đốc Điều hành GSM Thị trường Việt Nam nói rằng rất vinh dự khi có mặt tại sự kiện này. Vị đại diện Vingroup chia sẻ tham luận với chủ đề “Xây dựng Phú Quốc Xanh từ giao thông xanh”, góp phần đưa thành phố đảo Phú Quốc trở thành một trong những đô thị Net Zero tiên phong của Việt Nam.
Định hướng là hình mẫu phát triển xanh của quốc gia
Theo đại diện Vingroup, với định hướng trở thành điểm đến của APEC 2027 và là hình mẫu phát triển xanh của quốc gia, Phú Quốc đang đứng trước bước ngoặt lịch sử: không chỉ phát triển du lịch - kinh tế, mà còn chuyển mình mạnh mẽ sang mô hình đô thị không phát thải. Trong hành trình ấy, giao thông xanh được xác định là bước đi đầu tiên mang tính then chốt.
Thực tế cho thấy, giao thông đang là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất, chiếm khoảng 20% tổng lượng CO₂ toàn cầu theo báo cáo IPCC. Tại các đô thị phát triển nhanh như Phú Quốc, với mật độ phương tiện lớn, nhu cầu di chuyển cao, đặc biệt là phương tiện phục vụ du lịch, thì tác động từ giao thông càng rõ rệt đến chất lượng không khí, hạ tầng đô thị và hình ảnh thành phố.
Hội thảo “Hành động vì một Phú Quốc xanh, không phát thải” được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng của Vingroup.
Cách đây gần một tháng, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc, Vingroup đã trình bày lộ trình chuyển đổi xanh trong giao thông thành phố đảo. Theo đó, từ năm 2025, Tập đoàn Vingroup đồng hành cùng Phú Quốc chuyển đổi 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2050, có 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. Tập đoàn tiếp tục duy trì và mở rộng tuyến vận tải xanh từ sân bay-cảng biển-điểm du lịch lớn. Triển khai lắp đặt mạng lưới trạm sạc dày đặc (trên dưới 3 km) tại resort, khu dân cư, trung tâm du lịch, cảng du lịch.
“Đây là một lộ trình không dễ dàng, nhưng khả thi nếu chúng ta có chiến lược đồng bộ, chính sách thúc đẩy hợp lý và sự tham gia của cả hệ sinh thái doanh nghiệp – người dân – cơ quan quản lý”, bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh chia sẻ.
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh - Giám đốc Điều hành GSM Thị trường Việt Nam
Theo bà, Vingroup với hệ sinh thái giao thông điện hóa toàn diện gồm VinFast – GSM – VinBus – V-Green, cam kết sẽ đồng hành cùng Phú Quốc trên hành trình chuyển đổi này. Không chỉ dừng lại ở giao thông, các thương hiệu khác của Vingroup như Vinmec, Vinpearl cũng đang triển khai nhiều mô hình xanh hóa dịch vụ tại Phú Quốc, góp phần xây dựng thành phố đảo phát triển bền vững, không phát thải – từ y tế, lưu trú đến du lịch trải nghiệm.
Mãnh liệt tinh thần Việt
Trong lĩnh vực giao thông, GSM là một trong những thương hiệu có vai trò quan trọng nhất giúp xanh hóa hệ thống giao thông của thành phố du lịch Phú Quốc. Được thành lập vào năm 2023, sau 3 năm phát triển, hiện nay chúng tôi đã mang thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu, có mặt tại Philippine, Lào, Indonesia với sự tự hào và tinh thần “Mãnh liệt tinh thần Việt”.
Không dừng ở câu chuyện kinh tế, GSM mang trong mình sứ mệnh đặc biệt là phổ cập phương tiện xanh đến mọi tầng lớp người dân, thông qua ba trụ cột chiến lược và mang tính trọng điểm: xe điện VinFast, trạm sạc Vgreen và dịch vụ di chuyển Xanh SM.
Xanh SM là hãng taxi điện đầu tiên tại Việt Nam, và cũng là hãng duy nhất hiện nay vận hành 100% xe điện. Vì vậy, doanh nghiệp này là đơn vị đầu tiên tích hợp các tiêu chuẩn ESG vào vận hành dịch vụ vận tải, từ việc sử dụng năng lượng sạch, đến đào tạo tài xế văn minh, thân thiện, và xây dựng văn hóa phục vụ hướng đến cộng đồng.
Không chỉ vậy, GSM còn tiên phong trong việc kết nối giữa doanh nghiệp để thúc đẩy chuyển đổi xanh và người dân trong hành trình chuyển đổi xanh, giúp mỗi chuyến đi không chỉ là một hành trình di chuyển, mà còn là một hành động vì môi trường.
Vingroup sử dụng xe điện tại Vinpearl Safari.
Hiện, Xanh SM có cơ hội phục vụ hơn 300 triệu chuyến xe, đã giúp giảm thiểu 211.000 tấn CO2 trong thời gian vừa qua. Tại Phú Quốc, Xanh SM có gần 500 xe đang hoạt động, nhưng chỉ chiếm một phần trăm nhỏ so với tổng số lượng xe kinh doanh đang hoạt động tại Phú Quốc. Vì vậy, việc thúc đẩy nhóm xe chạy kinh doanh, phục vụ vận tải du lịch trên đảo là nhóm ưu tiên hàng đầu để thúc đẩy chuyển đổi xanh vì không chỉ giúp giảm thiểu CO2 mà còn xây dựng hình ảnh ấn tượng trong mắt khách du lịch quốc tế khi đến Phú Quốc.
“Hiện nay, VinFast đã và đang hợp tác, hỗ trợ chính sách chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp vận tải. Vì vậy chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự định hướng và chỉ đạo quyết liệt từ Lãnh đạo tỉnh về việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện của các doanh nghiệp này trên đảo”, đại diện Vingroup chia sẻ.
Đồng hành cùng GSM là VinFast. Đây là thương hiệu ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2024 cũng như từ đầu năm 2025 tới nay. Chỉ tính từ tháng 1 đến tháng 4/2025, VinFast đã bàn giao 44.691 xe cho khách hàng. Tuy nhiên, tại Phú Quốc thì con số sử dụng xe điện còn khiêm tốn nên việc thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Phú Quốc hoàn thành vào 2027 sẽ cần nhiều nỗ lực và chính sách mang tính thúc đẩy.
Để thúc đẩy xe điện thì trạm sạc là yếu tố then chốt không thể thiếu. HIện tại V-Green đã phủ sóng khắp cả nước với khoảng 150.000 cổng sạc trải dài trên 63 tỉnh thành. Không chỉ dừng lại ở việc triển khai mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc, V-Green đã và đang tích cực mở rộng tại Phú Quốc, nơi được định hướng trở thành đô thị Net Zero đầu tiên của Việt Nam vào năm 2027.
Trong mảng giao thông công cộng, bên cạnh GSM là VinBus, chính thức triển khai hoạt động tại Phú Quốc từ tháng 3 năm 2023. Trong năm 2024, doanh nghiệp đã phục vụ khoảng 3,7 triệu lượt hành khách. Qua quá trình vận hành, chúng tôi nhận thấy nhu cầu kết nối giao thông công cộng giữa khu vực Nam Đảo và Bắc Đảo, cũng như một số tuyến cố định có nhu cầu cao ngày càng trở nên cấp thiết để phục vụ người dân địa phương và khách du lịch.
Từ đó, VinBus đề xuất quy hoạch mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn Phú Quốc. Mạng lưới này sẽ kết nối Sân bay Quốc tế Phú Quốc với các trung tâm du lịch, khu vui chơi giải trí và các địa điểm văn hóa – lịch sử trọng điểm.
Hiện, Vingroup xây dựng kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải trên đảo sang sử dụng hoàn toàn năng lượng điện, bao gồm xe taxi, xe buýt và các phương tiện phục vụ khách du lịch, với lộ trình triển khai cụ thể theo từng năm.
Đồng thời, VinBus đề xuất UBND tỉnh Kiên Giang làm việc với Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc để ban hành chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh. Cụ thể, cho phép xe buýt điện tiếp cận sảnh nhà ga để thuận tiện cho hành khách, đồng thời miễn hoặc giảm phí ra vào cảng cho các doanh nghiệp vận tải công cộng sử dụng phương tiện xanh, thay vì áp dụng mức phí cao như các tuyến kinh doanh du lịch hiện nay.
Riêng đối với sự kiện APEC 2027, VinBus xin đề xuất vận hành các tuyến buýt cố định theo biểu đồ nhằm phục vụ người dân và nhu cầu nội bộ. Trong trường hợp cần điều động phương tiện phục vụ APEC, chúng tôi sẽ tạm thời điều chỉnh hoặc giảm tần suất các tuyến nội bộ để đảm bảo nguồn lực.
Bên cạnh hệ sinh thái giao thông xanh, các thương hiệu khác của Vingroup tại Phú Quốc như Vinpearl, Vinmec đều tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi xanh của thành phố đảo. Tại Vinpearl Phú Quốc, công tác chuyển đổi xanh được triển khai toàn diện, không chỉ trong vận hành mà còn trong thói quen của cán bộ nhân viên.
Chào đón APEC 2027 với diện mạo văn minh, hiện đại, phát triển bền vững
Trong khi đó, tại Vinmec Phú Quốc, chiến dịch “Vinmec Go Green” đã được triển khai mạnh mẽ với loạt hành động cụ thể như số hóa 100% phim chụp y tế nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và tiết kiệm chi phí, sử dụng hợp đồng điện tử thay thế văn bản giấy truyền thống, triển khai chương trình “Thứ Tư – Ngày Xanh” tại nhà thuốc với việc cung cấp túi nilon thân thiện môi trường và gây quỹ vì môi trường.
Ngoài ra, Vinmec còn lắp đặt trạm thu gom pin đã qua sử dụng, phân loại rác y tế đúng mã màu và sử dụng xe điện VinFast trong vận hành nội khu. Các hoạt động như nhặt rác bãi biển, trồng cây, tham gia chiến dịch “Triệu bước chân xanh” cũng được duy trì thường xuyên, góp phần đưa bệnh viện trở thành một mắt xích trong chuỗi vận hành bền vững.
“Qua những gì đã chia sẻ, có thể thấy rằng hệ sinh thái giao thông xanh của Vingroup là một hệ thống kết nối chặt chẽ giữa phương tiện, hạ tầng, dịch vụ và cộng đồng. Chúng tôi đang đồng hành cùng Phú Quốc không chỉ bằng công nghệ, nguồn lực mà còn bằng tâm huyết, để thành phố đảo này thực sự trở thành hình mẫu xanh đầu tiên của Việt Nam, sẵn sàng chào đón APEC 2027 với diện mạo văn minh, hiện đại và phát triển bền vững”, bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh nói.
Vingroup chào đón APEC 2027 với diện mạo văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.
Theo bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, để hành trình chuyển đổi xanh thực sự lan tỏa và bền vững, Vingroup hi vọng có được sự đồng hành, hỗ trợ từ các cấp chính quyền tới cộng đồng, có các cơ chế chính sách thuận lợi để phát triển giao thông xanh, phát triển hạ tầng trạm sạc, hay chính sách ưu tiên sử dụng phương tiện điện trong các dịch vụ công cộng như taxi, xe buýt, logistics…
“Chuyển đổi xanh không chỉ là xu thế mà là sứ mệnh để Việt Nam phát triển bền vững và nâng tầm vị thế quốc gia. Vingroup sẽ tiếp tục đồng hành và góp sức trên hành trình ấy vì một tương lai xanh cho Việt Nam, vì một Phú Quốc xanh ngày càng ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ du lịch thế giới”, bà Linh nhấn mạnh.
Tham dự hội thảo, ông Phạm Văn Sỹ, chủ Free Beach Resort Phú Quốc nói rằng doanh nghiệp kiến nghị đến cơ quan thẩm quyền và các báo chí cùng nguời dân đảo ngọc không sử dụng túi ni lông. Cụ thể, chính quyền phải có biện pháp không cho nhập sản phẩm này vào đảo Phú Quốc. Đối với việc xây dựng Phú Quốc xanh từ giao thông xanh, ông Phạm Văn Sỹ nêu quan điểm là địa phương nên khuyên khích người dân sự dụng xe điện 4 bánh và nhiều trạm sạc điện cộng miễn phí. Đối với xe điền 2 bánh, cơ quan chức năng nên bỏ bớt thủ tục gíấy tờ rườm rà để khuyến khích người dân sử dụng ngày càng nhiều. Ông Sỹ cũng mong muốn khách du lịch đến Phú Quốc hạn chế sử dụng phương tiện chạy xăng dầu để vì một đảo ngọc xanh, không phát thải. |