TP.HCM và Hà Nội sắp có nhà hàng sao Michelin
Danh sách các nhà hàng được chọn đưa vào Michelin Guide TP.HCM và Hà Nội dự kiến công bố vào tháng 6/2023.
Mới đây, ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal - Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam - cho biết, các chuyên gia đánh giá ẩn danh của tổ chức này đã và đang tiến hành đánh giá chất lượng ẩm thực tại một số nhà hàng được chọn ở TP.HCM và Hà Nội.
Thẩm định viên của Michelin là các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, các đầu bếp tay nghề cao... đến từ 15 quốc gia.
"Với một lịch sử và di sản ẩm thực vô cùng thú vị, những hương vị đặc trưng độc đáo, công thức nấu ăn mang tính biểu tượng và những món ngon nổi tiếng, ẩm thực Việt Nam đã được biết đến khắp thế giới.
Trong đó, Hà Nội và TP.HCM xứng đáng được tôn vinh như hai viên ngọc. Ở đó, người dân địa phương coi ẩm thực đường phố là một lối sống và chủ các cơ sở ẩm thực, dù là người bản địa hay từ nước ngoài, đều là những tài năng", ông Ahmad chia sẻ.
Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam Ahmad Faiez Mohamed Pisal phát biểu tại buổi họp báo ra mắt Michelin Guide Việt Nam.
Giám đốc quốc tế của Michelin Guide Gwendal Poullennec trình bày: "Chúng tôi đã quan sát ẩm thực Việt Nam một thời gian dài. Hà Nội và TP.HCM là hai nơi có nhiều nhà hàng tốt. Chúng tôi rất mong đợi những địa chỉ đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào Michelin Guide".
Các hạng mục đánh giá của Michelin dựa trên 5 nguyên tắc: chất lượng của nguyên liệu sử dụng; kỹ thuật nấu điêu luyện; sự hài hòa trong hương vị; thể hiện được cá tính độc nhất vô nhị của đầu bếp và chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn.
Ngoài ra, chất lượng phục vụ cũng là một tiêu chí mà Michelin quan tâm. Những nhà hàng không có cách phục vụ tốt thì dù món ăn có ngon ra sao cũng sẽ bị loại khỏi danh sách Michelin Guide.
Món ăn đẳng cấp Michelin phải đảm bảo được chất lượng, kỹ thuật nấu, sự hài hòa trong hương vị, cá tính của người đầu bếp và chất lượng ổn định theo thời gian của món ăn. Ảnh: Marriott Bonvoy Traveler.
Với lịch sử hơn 120 năm, Michelin Guide hiện được xem là bộ sưu tập ẩm thực uy tín bậc nhất trên thế giới. Các đầu bếp và nhà hàng thường ví đây là giải "Oscar của ẩm thực" toàn cầu. Được vinh danh trong Michelin Guide đồng nghĩa với việc nhận một vinh dự lớn và là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh ra thế giới.
Michelin Guide là giải "Oscar của ẩm thực" toàn cầu.
Sự xuất hiện của Michelin Guide với những "ngôi sao danh giá" đã tạo nên tầm ảnh hưởng lớn đến không chỉ ẩm thực mà còn tạo hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch của các quốc gia.
Theo những khảo sát, khi so sánh giữa những điểm đến, 67% du khách sẽ lựa chọn điểm đến có Michelin thay vì điểm đến không có "ngôi sao" này. Hiệu ứng Michelin Guide còn dẫn đến sự gia tăng về số lượng và chất lượng nhu cầu khi 57% du khách thường xuyên sẽ kéo dài thời gian lưu trú tại điểm đến có Michelin.
Các nhà hàng trong danh sách Michelin Guide có 71% khách du lịch thường xuyên tăng chi tiêu, giúp nhân rộng tác động của bộ sưu tập đối với mỗi nền kinh tế, thúc đẩy sự xuất hiện của nhóm khách hàng cao cấp và khách du lịch có chi tiêu cao hơn.