TP.HCM đề xuất phát triển hệ thống đường sắt đô thị dài 510 km
UBND TP.HCM đã công bố đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị với tổng chiều dài lên đến 510 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 34,39 tỷ USD.
Tại cuộc họp báo cáo về "Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị (Kết luận 49)", UBND TP.HCM đã công bố đề xuất phát triển hệ thống đường sắt đô thị dài 351 km, tổng mức đầu tư 34,39 tỷ USD.
Theo đề án, đến năm 2030, TP.HCM sẽ hoàn thành 31 km đường sắt đô thị, bao gồm: tuyến đường sắt đô thị số 1 (đoạn Bến Thành - Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), 24 nhà ga và 2 depot.
Đến năm 2035, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ được mở rộng lên 183 km với 148 nhà ga.
Đến năm 2045, dự kiến sẽ hoàn thành thêm 168,36 km, nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên 351,08 km (hoàn thiện 7 tuyến từ tuyến 1 đến tuyến 7).
Đến năm 2060, các tuyến đường sắt đô thị số 8, số 9 và số 10 sẽ được hoàn thành, nâng tổng chiều dài lên khoảng 510,02 km.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết đề án đã được hoàn thiện cơ bản theo đề cương yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM trình đề án lên Bộ Giao thông Vận tải để xem xét, thẩm định và phê duyệt.
Tại cuộc họp, các chuyên gia cũng đề nghị phải xây dựng rõ mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng TOD. Cần làm rõ hình thức đầu tư, phương án nguồn vốn, huy động nguồn vốn và các cơ chế đột phá mới, chính sách đặc thù mới, cơ chế nào ngoài Nghị quyết 98 thì nên đề xuất cụ thể.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "Đề án phát triển hệ thống metro là công cụ quan trọng để TP.HCM tái cấu trúc đô thị, phát triển mô hình đô thị theo hướng đa trung tâm, phân bố lại dân cư và hoạt động kinh tế xã hội phù hợp với đô thị lớn".
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại cuộc họp
Ông Mãi cũng yêu cầu các sở ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM để hoàn thiện đề án trong thời gian sớm nhất, trình cấp trên xem xét, quyết định. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư, huy động nguồn vốn để khởi công xây dựng các tuyến metro trong giai đoạn đầu tiên.
Việc phát triển hệ thống metro TP.HCM với quy mô lớn được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và biến TP.HCM trở thành một thành phố hiện đại, văn minh và đáng sống.