Sau 10 năm chờ đợi, chuyến tàu Metro đầu tiên lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến
Tính tới nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%; trong đó, gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 99,88%.
Sáng 29/8/2023, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu vận hành thử nghiệm toàn tuyến, bao gồm đoạn trên cao và đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên.
Sự kiện này cũng mang ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023), đồng thời là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973-2023).
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 chạy thử toàn tuyến với lộ trình dài gần 40km.
Tàu Metro chạy ngang nút giao thông Cát Lái, TP. Thủ Đức.
Hành trình chạy thử từ ga Suối Tiên TP. Thủ Đức đến ga trung tâm Bến Thành Q.1.
Tàu Metro chạy ngang đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh hướng về TP Thủ Đức.
Sự kiện đánh dấu mốc tròn một năm kể từ ngày đoàn tàu metro đầu tiên lăn bánh trong phạm vi depot Long Bình.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, buổi thử nghiệm hôm nay sẽ chia thành ba đợt tàu chạy, bắt đầu từ 9h15 và kết thúc lúc 12h20.
Đại diện MAUR cho biết, từ đầu năm, đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án để đạt được kết quả có thể lăn bánh đoàn tàu liên động toàn tuyến từ ga đầu đến ga cuối, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn lại.
Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng nhiều và phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn thêm các hệ thống chiếu sáng, thông gió, làm mát.
Theo MAUR, việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp; trong đó, thử nghiệm đoạn đi ngầm là công đoạn khó khăn nhất, vì các nhà thầu thực hiện trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc không được thuận lợi như đoạn trên cao. Ngoài ra, Hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng yêu cầu đa dạng hơn.
Lịch chạy thử chính thức vào lúc 9h15, tàu sẽ khởi hành từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) theo lộ trình về ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức).
Trên hành trình, tàu dừng khoảng 5 phút ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng, cho người tham gia thử nghiệm đứng tham quan.
Sau đó, tàu chạy thẳng về ga Suối Tiên rồi vòng ngược lại nơi xuất phát ở Bến Thành.
Đợt hai và ba từ 11h đến 12h20, khởi hành tại ga Bến Thành nhưng tàu không đi hết tuyến mà chỉ chạy đến ga trên cao An Phú, TP Thủ Đức.
Trên hành trình, tàu cũng dừng ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng vào khoảng 5 phút.
Sự kiện sáng nay có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, Phó trưởng ban phụ trách MAUR Nguyễn Quốc Hiển cùng đại diện các đơn vị tư vấn, nhà thầu.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM dự kiến giá vé đi lại tuyến metro số 1 từ 12.000 - 18.000 đồng/lượt.
MAUR cũng sẽ phối hợp Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn trong khâu tiến hành đào tạo nhân sự về công tác vận hành và công tác bảo trì.
MAUR thông tin thêm, trong 4 tháng cuối năm, đơn vị sẽ cùng nhà tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công, để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống.
Dự kiến tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa vào vận hành vào cuối năm 2023.
Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%. Trong đó, gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 99,88%; gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73% và gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) được 91,35%.