Nhìn lại 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa: Chờ lượng khách quốc tế tăng mạnh

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngày 15/4, tròn 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa. Với những tín hiệu lạc quan, ngành du lịch có thể hy vọng lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. 

Những điểm nhấn

Ngành du lịch chính thức mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3. Dấu mốc này đã giải toả "cơn khát" của người dân, du khách và tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp không khói sau 2 năm ngừng chệ. Trong 1 tháng qua, ngành du lịch đã có nhiều sự kiện nổi bật đáng chú ý nhằm kích cầu, thu hút du khách. 

Nhìn lại 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa: Chờ lượng khách quốc tế tăng mạnh - 1

Du khách quốc tế tại TP.HCM ghi nhận hồi tháng 3. Ảnh: Chân Lê

Đầu tiên phải nhắc đến sự kiện năm Du lịch quốc gia 2022 được khai mạc với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh".  Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 có 184 sự kiện, hoạt động; trong đó có 10 hoạt động tầm quốc gia do Bộ VHTTDL, các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức; tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức chuỗi 60 sự kiện, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 06 chương trình diễn ra xuyên suốt năm 2022.

Đó là Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2022 đã thu hút  40.000 lượt người tham dự. Trong đó, Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022 với chủ đề “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, Hành động mới” đã nhận được sự quan tâm của các đơn vị lữ hành. Trong đó, có nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp giữa cơ quan quản lý, sở ban ngành địa phương, các chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành.

Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương được xem là một “phép thử” nhằm đo lường về nhu cầu, xu hướng cũng như công tác chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và dịp hè sắp tới. 

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ đã đón và phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 1,6 triệu lượt khách lưu trú. Đặc biệt, công suất phòng tại những trung tâm du lịch lớn như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu, Đà Lạt đạt trên 90%.

Nhìn lại 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa: Chờ lượng khách quốc tế tăng mạnh - 2

Hàng nghìn lượt khách đã có mặt tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022. Ảnh: MaiKa

Tín hiệu lạc quan từ khách quốc tế

Theo thống kê, 3 tháng đầu năm, Việt Nam là điểm đến của hơn 26 triệu lượt khách nội địa, hơn 22.000 lượt khách quốc tế. Riêng trong tháng Ba có đến 8,5 triệu lượt khách nội địa, 15.000 du khách quốc tế. Ngày 16/3, ghi nhận chuyến bay đầu tiên chở 20 du khách quốc tế từ Singapore đến Việt Nam. TP.HCM là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn.

Khách du lịch từ Hàn Quốc, Uzbekistan,  Nga, Mỹ trở lại Việt Nam tập trung tại những trung tâm du lịch biển tại Hạ Long, Đà Nẵng, Nam Hội An, Nha Trang, Phú Quốc… đón hơn 146.000 lượt khách dịp giỗ Tổ. 

Theo Trung tâm thông tin (Tổng cục Du lịch - Bộ VHTTDL), dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy, ở khu vực Đông Nam Á, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Singapore có sự tăng bắt đầu từ đầu tháng 3.2022, tăng đến 400%. Bên cạnh đó, khách đến từ đất nước Australia tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam đạt ở mức cao trong khoảng 3 tháng đầu năm nay, với mức tăng 760% so với cùng kỳ. 

Các điểm đến được du khách đặc biệt quan tâm tìm kiếm trong thời gian qua vẫn là những nơi “truyền thống” luôn có sức hấp dẫn nhất định đối du khách quốc tế gồm: Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Huế (Thừa Thiên - Huế), Đà Lạt (Lâm Đồng), Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)…

Chỉ số của Google Destination Insights cũng cho thấy, lượng khách đến từ các quốc gia thể hiện sự quan tâm đối với Việt Nam trong giai đoạn khởi đầu mở cửa trở lại cũng chí là các nước tiềm năng đối với ngành du lịch nước ta như Mỹ, Australia, Pháp, Canada, Nhật Bản, Đức, Singapore, Anh, Ấn Độ, Thái Lan…

Ngoài ra, đáng chú ý lượng tìm kiếm của khách quốc tế đến từ Mỹ tăng nhanh bắt đầu từ tháng 2 với khoảng 480%, hay Pháp tăng 376% so với cùng kỳ năm 2021. Còn Đức tăng khoảng 350% vào đầu tháng 2/2022.

Kết quả đạt được từ đầu năm 2022 đến nay, đã giúp cho du lịch Việt Nam lọt Top nhóm có chỉ số tìm kiếm tăng cao nhất trên thế giới, đạt hơn 75%.

Năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế. Đây là mục tiêu khả thi với những tín hiệu lạc quan sau 1 tháng mở cửa du lịch. 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Linh Linh (Báo Lao Động)

CLIP HOT