Ngân hàng Nhà nước: “Loại bỏ các thủ tục, quy định rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp”
Thống đốc yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN có trách nhiệm tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Quyết định vừa ban hành.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này vừa ra Quyết định số 147/QĐ-NHNN ngày 22/01/2025 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và triển khai nhiệm vụ về cải cách quy định kinh doanh của NHNN tại Nghị quyết số 02/NQ-CP và các Nghị quyết khác của Chính phủ năm 2025.
Việc ban hành Kế hoạch nhằm tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC và cải cách quy định kinh doanh theo chủ trương, định hướng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo hiệu quả theo mô hình tổ chức mới của NHNN.
Kế hoạch bao gồm 10 nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách, TTHC tại các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả tham vấn đối tượng chịu tác động theo đúng yêu cẩu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Hai là, rà soát, đánh giá TTHC, quy định kinh doanh đề xuất sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với cơ cấu, tổ chức mới của NHNN; loại bỏ các thủ tục, quy định rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; hạn chế tối đa quy định nộp, xuất trình giấy tờ, tài liệu có chứng thực; tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có.
NHNN yêu cầu loại bỏ các thủ tục, quy định rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp - Ảnh: Huyền Châm.
Ba là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thông qua việc sử dụng kết quả đánh giá theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Năm là, đổi mới cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đảm bảo phù hợp với cơ cấu, tổ chức mới của NHNN;
Sáu là, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với việc thực hiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Bảy là, đẩy mạnh triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; tăng cường việc tiếp nhận, sử dụng bản sao điện tử trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC bản điện tử. Tiếp tục rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.
Tám là, thực hiện nghiêm việc cập nhật, công bố, công khai kịp thời, đầy đủ chính xác các TTHC, quy định kinh doanh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện.
Chín là, tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, TTHC; công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định. Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định.
Mười là, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác kiểm soát TTHC tại NHNN. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về những kết quả đạt được trong việc cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN tới người dân, doanh nghiệp.
Thống đốc yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN có trách nhiệm tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.