Màn rượt đuổi kịch tính tại Giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề ở Bình Định

Hàng nghìn người dân, du khách trong nước và quốc tế tập trung ở khán đài bên đầm Thị Nại, Quy Nhơn (Bình Định) chiêm ngưỡng màn trình diễn đầy kịch tính trên sóng nước của các tay đua.

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 1

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 2

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 3

Trưa 29/3, 9 đội với 18 tay đua đến từ các nước: Trung Quốc, Na Uy, Bồ Đào Nha, Pháp, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Phần Lan vào cuộc cho phần đua phân hạng giành vị trí xuất phát trên đầm Thị Nại.

Vòng đua phân hạng rất quan trọng đối với các tay đua để giành vị trí xuất phát (Pole Position). Người có được Pole sẽ lợi thế ở những khúc cua, còn ở các vị trí sau sẽ gặp bất lợi trước lực cản do sóng tạo ra từ con thuyền máy đầu chạy trước. Vòng đua phân hạng gồm 3 lượt đua, thời gian mỗi vòng đua được xếp thứ tự Q1 kéo dài 20p, Q2 dài 15p và Q3 dài 10p. Trong đó:

Tất cả các thuyền đã đăng ký có thể chạy thử bất cứ lúc nào trong 20 phút đầu tiên. Thời gian của các thuyền sẽ bắt đầu khi thuyền vượt qua vạch đích thứ hai từ thuyền đầu tiên trên phao. Kết thúc 20 phút đầu tiên, chỉ còn 12 thuyền nhanh nhất ở dưới nước, những thuyền bị loại sẽ vào những ô lưới cuối cùng.

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 4

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 5

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 6

Sau 5 phút nghỉ giải lao, thời gian sẽ được đặt lại và 12 thuyền còn lại sau đó sẽ chạy trong phiên 15 phút một lần nữa, họ có thể hoàn thành bao nhiêu tùy thích vào bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian đó. Vào cuối 15 phút, 6 thuyền chậm nhất sẽ xuất phát và di chuyển vào các vị trí từ 7 đến 12 trên lưới.

Q3: Sau 5 phút nghỉ giải lao, thời gian sẽ được đặt lại và 6 thuyền còn lại sau đó sẽ chạy trong một phiên 10 phút, họ có thể chạy bao nhiêu vòng tùy thích vào bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian đó.

Khi kết thúc 10 phút, thuyền nhanh nhất sẽ giành vị trí cột và thuyền, những thuyền còn lại xếp vị trí từ 2 đến 6. Trong trường hợp có cờ vàng, Ban tổ chức cuộc đua sẽ dừng đồng hồ cho đến khi cờ xanh được đưa lên. Nếu người thi đấu bị ban tổ chức coi là đã dừng đường đua một cách không hợp lý trong tất cả các phần thi, không tuân theo hướng dẫn cuộc đua hoặc cản trở một tay đua khác trong quá trình thi đấu, thì kết quả vòng đua tốt nhất của người đó sẽ bị hủy bỏ vào cuối phần thi liên quan.

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 7

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 8

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 9

Những con thuyền máy công thức 1 lần đầu ra mắt khán giả nước nhà, đã không làm cho mọi người thất vọng. Các tay đua đã cống hiến những màn rượt đuổi kịch tính, những pha lướt trên mặt sóng đẳng cấp, và nhận được những tiếng reo hò, ủng hộ của khán giả có mặt tại khán đài theo dõi.

Ngay ở Q1, đã có sự cố xảy ra đến với tay đua Alberto Comparato (thuyền số 6) khi thuyền của anh bị lật do lỗi kỹ thuật. Với mong muốn nhanh chóng vượt đối thủ nên tay đua đến từ đội Abu Dhabi đã chọn góc đua quá hẹp, mất tay lái khiến chiếc thuyền lật 1 vòng trước khi rơi xuống mặt nước. Do va chạm mạnh với mặt nước ở tốc độ cực cao nên bị vỡ cánh thuyền, tay đua lập tức được đưa vào bờ và chuyển vào khu vực Y tế để được chăm sóc.

Top 3 của vòng Q1 được xác định thứ tự là: Peter Morin (CTIC China Team), Stefan Arand và Jonas Andersson (của đội Bình Định - Việt Nam).

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 10

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 11

Sau khi 7 phút kiểm tra máy móc, các tay đua bước tiếp vào Q2 với quãng đường là 1903m/lap trong 15 phút. 6 vị trí dẫn đầu liên tục đổi vị trí cho nhau. Tay đua Jonas Andersson liên tục đe doạ vị trí dẫn đầu của Morin, nhưng ở những lap cuối cùng, Erik Stark đã vươn lên ở vị trí số 1, sau đó là Rusty Wyatt, Stefan số 3, Peter Morin số 4 và Andersson ở vị trí số 5, Bartek Marszalek số 6. Đây cũng là 6 tay đua bước vào Q3.

Q3 diễn ra trong 10 phút là sự tranh tài của những tay đua có thời gian nhanh nhất ở Q2. Gió và dòng chảy ảnh hưởng rất nhiều tới tốc độ đua của các vận động viên. Ở vòng đua này, tay đua dành Pole là Erik Stark của đội Victoria (U.E.A) với thời gian nhanh nhất: 0 phút 43.64 giây. 

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 12

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 13

Jonas vị trí thứ 2 với thời gian chỉ kém người về đầu 0.290 giây, thứ 3 là Stefan có thời gian là 0 phút 44.025 giây. Tay đua về chặng nhất Grand Prix of Indonesia Rusty Wyatt chỉ về ở vị trí thứ 4. 

Ở vòng phân hạng này, tay đua nữ duy nhất Marit Stromoy về thứ 11 ở Q1, Q2 và không tham gia Q3. Thành tích tốt nhất của cô là: 0 phút 46.55 giây.

Qua ba vòng đua, các vận động viên đã thể hiện sự tài năng và sự dũng cảm của mình, khiến cho không khí trở nên căng thẳng và kịch tính. Cuối cùng, Pole Position đã thuộc về tay đua Erik Stark (Thụy Điển) của đội Victoria (U.E.A).

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 14

man ruot duoi kich tinh tai giai vo dich the gioi thuyen may nha nghe o binh dinh - 15

Dù không giành được Pole như tại Indonesia diễn ra vào đầu tháng 3, nhưng Jonas Andersson, tay lái chủ lực của đội Việt Nam đứng hạng 2, xuất phát chỉ sau đồng hương Stark. Càng vui hơn, Stefan Arand (Estonia), đồng đội của Andersson cũng thi đấu tốt, cán đích ở vị trí thứ 3.

Giành được 2/3 vị trí dẫn đầu, đội đua Bình Định - Việt Nam sẽ có lợi thế lớn ở 2 vòng đua nước rút (30/3) và đua quyết định (31/3). Cuộc đua phân hạng không tính điểm mà chỉ để xác định vị trí xuất phát cho 2 ngày thi đấu sau đó, vì thế Bình Định - Việt Nam vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng đua thuyền máy thế giới 2024 với 38 điểm. Sharjah Team của Stark xếp ngay sau với 34 điểm.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Minh Thu

CLIP HOT