Sau hơn 1.000 ngày nỗ lực vượt khó, dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chính thức hoàn thành, vượt tiến độ 8 tháng. Đây là một trong những dự án quan trọng trên tuyến đường cao tốc nối liền Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đóng góp vào mục tiêu hình thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Gia Lai) dài 88 km là đoạn tuyến dài nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, giai đoạn 2021 – 2025.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư và Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhiệm thi công.

Đặc biệt, trên tuyến có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500 m. Trong đó, hầm Bình Đê có chiều dài 3.200 m là hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, cùng 77 cầu vượt, 6 nút giao liên thông, 729 cống và 85 hầm chui dân sinh.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Chủ đầu tư; sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công, góp phần để dự án cơ bản hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại buổi lễ.
Ông Hoàng đánh giá cao sự nỗ lực và sáng tạo của các nhà thầu, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động đã không quản khó khăn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, trong đó có phương pháp đào hầm mới, giúp rút ngắn thời gian thi công, thông hầm sớm hơn 8 tháng so với kế hoạch.
“Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đã thể hiện rõ quyết tâm chung vì mục tiêu sớm đưa công trình vào phục vụ nhân dân”, ông Hoàng khẳng định.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi lễ.
Dự án được Thủ tướng phát lệnh khởi công ngày 1/1/2023. Theo hợp đồng ký kết giữa Chủ đầu tư với Nhà thầu thi công, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2026. Tuy nhiên, trong chuyến kiểm tra tiến độ và động viên người lao động dịp Tết Ất Tỵ 2025, Thủ tướng đã yêu cầu phấn đấu hoàn thành Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025, góp phần hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường cao tốc, nối thông từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Phát biểu tại buổi lễ. ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho hay khi nhận thi công dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, chúng tôi hiểu rằng: đây không chỉ là nhiệm vụ thi công - mà là một sứ mệnh quốc gia; là trọng trách nặng nề nhưng cũng là niềm tự hào lớn lao. Dự án đi qua nhiều khu vực địa hình phức tạp, khối lượng thi công đồ sộ, tiến độ gấp rút. Nhà thầu phải đối mặt với nhiều khó khăn: Từ mặt bằng, nguồn vật liệu, thời tiết khắc nghiệt, đến những thử thách về sự chia sẻ, thấu hiểu của các bên liên quan…
Hàng nghìn con người đã bám trụ công trường, vượt nắng gió miền Trung trong suốt hơn 1.000 ngày đêm, giữ vững lời hứa về một tuyến cao tốc về đích trước hạn.
“ Chúng tôi gửi lời tri ân sâu sắc đến toàn thể anh chị em kỹ sư, công nhân. Họ là những người đã đón giao thừa trên công trường, mừng sinh nhật giữa tiếng máy; gác lại nỗi niềm xa nhà để bám công trường, dấn thân trọn vẹn cho công việc. Họ cũng không ngại nắng gió, mưa bão, áp lực tiến độ; đặt trách nhiệm lên trên hết, xem thành công của công trình là niềm vui, niềm tự hào của chính mình. Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hôm nay không chỉ là một tuyến đường. Đó là một biểu tượng của tinh thần vượt khó, của trách nhiệm, và của niềm tin vào nội lực Việt Nam’, ông Nam nói.

Để đạt được mục tiêu đó, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động hơn 4.000 nhân sự, gần 1.800 máy móc thiết bị, tổ chức thi công cả ngày lẫn đêm, kể cả ngày lễ, Tết. Trong suốt quá trình triển khai, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn không chỉ là bài toán về kỹ thuật hay tiến độ, mà còn là hành trình gần 3 năm vượt qua những thách thức chưa từng có.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có công địa lớn và đi qua nhiều khu vực địa hình phức tạp, khối lượng thi công đồ sộ. Phải sau hơn một năm rưỡi kể từ ngày khởi công, mặt bằng trên tuyến chính và các mỏ vật liệu mới cơ bản được bàn giao đủ để các nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt. Nhiều thời điểm dự án gặp phải tình trạng cản trở thi công, chính quyền địa phương phải quyết liệt vào cuộc, kiên trì tuyên truyền, vận động người dân và hỗ trợ nhà thầu thi công.

Trong gần 3 năm triển khai, dự án trải qua 3 mùa mưa kéo dài gần 8 tháng, ảnh hưởng lớn đến công tác thi công nền đường, đặc biệt là trong giai đoạn nước rút về đích. Khi quỹ thời gian thi công thực tế chỉ còn hơn một nửa so với kế hoạch, nhà thầu vẫn phải huy động hơn 12,6 triệu m³ đất đắp và 1,3 triệu m³ cát. Hơn nữa, tại hầm số 3, địa chất thực tế sai khác so với hồ sơ khảo sát ban đầu. Đá đào từ hầm không thể tận dụng, phải bổ sung gần 1 triệu m³ đá thương mại để bù đắp.
Cùng thời điểm, nguồn cung vật liệu tại địa phương nhiều lần bị gián đoạn do tranh chấp nội bộ tại mỏ đá. Có những ngày máy móc đứng im, công trường chờ từng khối đá để thi công. Thách thức chồng chất, thời gian về đích ngày càng ngắn lại, áp lực tiến độ đè nặng lên vai chủ đầu tư và các nhà thầu.
Trước những khó khăn đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, và sự vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành, địa phương, hàng loạt giải pháp đã được triển khai nhằm “thúc” tiến độ các dự án hạ tầng giao thông nói chung và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nói riêng.

Về phía nhà thầu, Tập đoàn Đèo Cả - với vai trò đứng đầu liên danh, đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản trị điều hành, công nghệ, kỹ thuật để bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án. Ở hạng mục thi công hầm, với kinh nghiệm đã hoàn thành nhiều dự án hầm đường bộ lớn, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu, cải tiến phương pháp NATM truyền thống, sáng tạo phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả” và áp dụng tại cả ba hầm của dự án. Với phương pháp này tiến độ thi công nhanh gấp đôi so với phương pháp truyền thống.


Nhờ đó, Tập đoàn Đèo Cả đã rút ngắn thời gian thi công hầm Bình Đê hoàn thành trước 8 tháng so với hợp đồng, góp phần quyết định sớm thông toàn tuyến. Ở phần tuyến, nhà thầu tự bỏ hàng chục tỷ đồng để chuyển đổi từ bê tông nhựa thông thường sang nhựa đường polyme với những đặc tính ưu việt và độ bền cơ học cao, nâng cao chất lượng công trình.



