Khánh Hòa giảm phụ thuộc vào du khách Nga, Trung Quốc
Nha Trang - Khánh Hòa đang phải tạm ngưng đón khách quốc tế từ các thị trường truyền thống là Trung Quốc và Nga. Trước khó khăn này, các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực tìm hướng đi mới.
Trước đại dịch Covid-19, Nha Trang - Khánh Hoà đón lượng khách quốc tế lớn từ khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên, Trung Quốc và Nga là 2 nguồn khách chính. Sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế, du khách Nga gần như ngay lập tức trở lại Nha Trang như chứng minh sức hút của điểm đến này. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ xung đột Nga – Ukraine và chính sách nghiêm ngặt của Trung Quốc khiến Khánh Hòa phải tạm ngưng đón khách từ 2 thị trường này.
Để khắc phục khó khăn, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết ngay từ đầu năm nay, ngành du lịch Khánh Hoà đã tiến hành xúc tiến đến thị trường Ấn Độ - quốc gia với dân số 1,3 tỷ người (đông thứ 2 trên thế giới) và nhu cầu đi du lịch đang gia tăng.
"Nhờ phát triển kinh tế và GDP tăng hàng năm, tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ ước tính tăng đạt đến khoảng 50% dân số nước này vào năm 2030. Khi đó nhu cầu đi du lịch của người Ấn Độ sẽ tăng mạnh. Đây là thị trường rất có tiềm năng" - ông Phạm Minh Nhựt cho biết.
Ngành du lịch Khánh Hòa mới khai thác thị trường Uzbekistan, với chuyến bay đầu tiên hôm 15/6.
Ngoài ra, ngành du lịch Khánh Hòa cũng đang nhắm đến thị trường Hàn Quốc. Năm 2019, Hàn Quốc là thị trường nguồn lớn thứ 2 của Việt Nam, với gần 4,3 triệu lượt khách. Báo cáo gần đây của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cũng kỳ vọng thị trường Hàn Quốc sớm phục hồi vì người dân có thói quen du lịch nước ngoài. Dự kiến năm 2022 sẽ có 4,9 triệu người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài. Đến năm 2026, cứ 1.000 dân Hàn Quốc thì có khoảng 695 người đi du lịch nước ngoài.
Ông Phạm Minh Nhựt cho biết, với hàng nghìn doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam thì đây là thị trường Khánh Hòa rất quan tâm và tổ chức nhiều chương trình xúc tiến. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã tham dự hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 diễn ra tại Bình Định hồi tháng 5 vừa qua. Mới đây nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, tổ chức Blue Reborn (Hàn Quốc) và Quỹ Steve Bui & Friends Foundation (Việt Nam) phối hợp thực hiện chuỗi chương trình “Passion Show Nha Trang 2022”, với nhiều hoạt động đã thu hút hơn 40 doanh nghiệp tiến hành ký kết hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và du lịch.
Trong bối cảnh số lượng khách quốc tế còn thấp, các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa cũng hướng đến phân khúc khách cao cấp, chi tiêu nhiều hơn. Ông Phạm Minh Nhựt cho biết: "Việc thu hút khách cao cấp là tất yếu và cần có kế hoạch cụ thể để thực hiện. Khánh Hoà sở hữu trên 1.100 cơ sở lưu trú trong đó có khoảng 125 cơ sở quy mô từ 3 - 5 sao và khá nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí đặc sắc như khu du lịch đảo Hòn Tằm, Six Senses Ninh Van Bay, Vinpearl… cùng khoảng 15 khu nghỉ dưỡng cao cấp, hiện đại ở Bãi Dài Cam Ranh thì việc phân vùng thu hút khách du lịch cao cấp không có gì khó khăn".
Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
Ngoài ra, Khánh Hòa cũng chú trọng thu hút khách nội địa, khi thị trường khách du lịch quốc tế chưa phục hồi. Ông Phạm Minh Nhựt cho biết nhiều doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hòa trong thời gian tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19 đã tăng cường chỉnh trang cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng để phục vụ du khách. Các doanh nghiệp lữ hành đã lựa chọn sản phẩm du lịch tiêu biểu, tạo ra các combo trọn gói với giá cả hấp dẫn phù hợp với chất lượng, theo tiêu chí làm hài lòng du khách khi đến với Nha Trang – Khánh Hoà. Năm 2022, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành kế hoạch tổ chức khoảng 125 hoạt động, nhờ đó khách du lịch nội địa đã tăng mạnh trong thời gian qua và ngành du lịch địa phương đang có những tín hiệu phục hồi tích cực.
Tuy nhiên, để tạo đột phá cho ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hoà phát triển trong thời gian này, ông Phạm Minh Nhựt cho biết các doanh nghiệp du lịch cần rất nhiều sự hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, từ Trung ương đến địa phương, như kéo dài các chính sách hỗ trợ về lãi suất, thuế, bảo hiểm xã hội...; có nguồn vốn ưu đãi để giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi. Đặc biệt, chính sách miễn visa cho du khách từ các nước có tiềm năng du lịch đến Nha Trang sẽ giúp kích thích thị trường quốc tế trở lại.
Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu đánh giá thực chất công tác bảo tồn rạn san hô tại Khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang và làm...