Khách đến TP.HCM và Tây Bắc tăng gấp 3 lần so với năm 2021

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Qua những tuần lễ văn hóa, lễ hội, hội chợ,... lượng khách đến với khu vực Tây Bắc và TP.HCM năm 2022 ước đạt hơn 45 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với năm 2021.

Năm 2022, TP.HCM và Tây Bắc đã phối hợp thực hiện thành công 6 sự kiện quan trọng: Tuần lễ văn hóa Lai Châu; Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và danh thắng quốc gia ruộng bậc thang tại Yên Bái; Hội nghị phát triển du lịch khu vực biên giới Việt – Lào tại Điện Biên; Ngày hội và Hội chợ Du lịch TP.HCM; Lễ hội Hoa tam giác mạch tại Hà Giang và gần nhất là sự kiện Tuần lễ văn hoá-du lịch Lai Châu tại TP.HCM.

Khách đến TP.HCM và Tây Bắc tăng gấp 3 lần so với năm 2021 - 1

Khách tây nắm tay các cô gái Lai Châu nhún nhảy tại sự kiện Tuần lễ văn hoá-du lịch Lai Châu tại TP.HCM.

Qua đó cho thấy sự hợp tác ngày càng chặt chẽ của các tỉnh thành, từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương, thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế.

Khách đến TP.HCM và Tây Bắc tăng gấp 3 lần so với năm 2021 - 2

Các sự kiện được tổ chức vô cùng náo nhiệt và hoành tráng, thu hút hàng nghìn khách du lịch tham gia

Ông Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu khẳng định: Với tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao trong phục hồi, phát triển du lịch sau COVID-19, các tỉnh, thành phố trong nhóm hợp tác đã phối hợp tốt với các đơn vị thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, các đơn vị lữ hành và nhân dân đẩy mạnh đầu tư hạ tầng du lịch; hoàn thiện, nâng cấp và phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch mới tạo sức hấp dẫn đối với điểm đến, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, đặc biệt nhóm hợp tác đã chỉ đạo tổ chức triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, tạo hiệu ứng thu hút khách tham quan đến với khu vực.

Khách đến TP.HCM và Tây Bắc tăng gấp 3 lần so với năm 2021 - 3

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu phát biểu tại Hội nghị tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh năm 2022 diễn ra ngày 23/12 tại Lai Châu

Nhờ vậy, tổng lượng khách đến với khu vực Tây Bắc và TP.HCM năm 2022 ước đạt hơn 45 triệu lượt khách, tăng gấp hơn 3 lần so cùng kỳ năm 2021 (trong đó có hơn 100.000 lượt khách du lịch từ thị trường TP.HCM đã đến tham quan du lịch các tỉnh trong nhóm Tây Bắc mở rộng); tổng doanh thu ước đạt gần 153 nghìn tỷ đồng. Những con số trên đã khẳng định hiệu quả và sự phát triển bùng nổ du lịch của nhóm hợp tác.

Riêng đối với tỉnh Lai Châu, trong năm 2022 ước lượt khách tăng 103,2% so với cùng kỳ năm 2021 và ước vượt  55,51% so với kế hoạch năm 2022; doanh thu từ du lịch ước tăng 226,84% so với kế hoạch năm 2022.

Khách đến TP.HCM và Tây Bắc tăng gấp 3 lần so với năm 2021 - 4

Khách nước ngoài thích thú ngắm nhìn những bộ trang phục truyền thống độc đáo của người Lai Châu

Sắp tới, tỉnh Lai Châu triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP.HCM 2023 gồm những hoạt động đặc sắc như: phát triển tour du lịch “Hùng vĩ Tây Bắc"; Festival Tinh hoa Tây Bắc; Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội; Hội chợ Du lịch Tây Bắc; Tuần lễ du lịch - văn hóa Tây Bắc tại Cần Thơ; Ngày hội “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” tại TP.HCM; Lễ hội Hoa Ban; Tuần Văn hóa - Du lịch Đất tổ; Sự kiện Tuần Du lịch – Văn hóa tỉnh Lai Châu;...

Khách đến TP.HCM và Tây Bắc tăng gấp 3 lần so với năm 2021 - 5

Du lịch phát triển, tạo cơ hội cho khách du lịch hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, lối sống của người dân Lai Châu

Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng vẫn còn những hạn chế nhất định, như: cơ sở dịch vụ cao cấp tại các địa phương để phục vụ nhu cầu nghi dưỡng cao cấp còn hạn chế; nguồn nhân lực cần đào tạo chuyên sâu để phục vụ khách quốc tế và dòng khách cao cấp từ các thị trường nguồn TP.HCM và Hà Nội; một số cung đường điểm đến trong hành trình xây dựng sản phẩm vẫn còn hạn chế, đi lại còn khó khăn mặc dù hạ tầng giao thông trong những năm gần đây có cải thiện hơn.

Khách đến TP.HCM và Tây Bắc tăng gấp 3 lần so với năm 2021 - 6

Dù còn nhiều hạn chế, nhưng các sự kiện được tổ chức đã tạo ra một tiếng vang lớn cho ngành du lịch Lai Châu nói riêng và cả nước nói chung

Để chương trình liên kết hợp tác tiếp tục mang lại hiệu quả, trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách, ông Tống Thanh Hải cho rằng, để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, TP.HCM cùng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng trong thời gian tới cần tiếp tục phối hợp kêu gọi đầu tư về hạ tầng du lịch, trong đó tập trung vào dòng sản phẩm chủ lực của địa phương để đáp ứng phục vụ du lịch.

Đồng thời cần nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng dịch vụ giải trí đêm đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch để giữ chân du khách. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, giới thiệu điểm đến. Nghiên cứu khai thác hiệu quả thế mạnh đặc trưng về điểm đến, ẩm thực, văn hóa. Tổ chức các chương trình đoàn khảo sát, mời báo chí, doanh nghiệp,... cùng tham gia và giới thiệu sản phẩm trên nhiều phương tiện; cần có chương trình truyền thông quảng bá chung cho liên kết.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thanh Huyên

CLIP HOT