Hội nghị thương mại hàng không đẳng cấp quốc tế sắp đổ bộ Việt Nam
Khoảng 600 CEO, nhà lãnh đạo doanh nghiệp đến từ hơn 30 quốc gia, cùng hơn 50 tập đoàn gồm các sân bay, hãng hàng không, các thương hiệu, nhà phân phối và nhượng quyền toàn cầu sẽ tham dự Diễn đàn thương mại hàng không có ảnh hưởng nhất thế giới vào cuối năm nay.
Ngày 22/4, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) ký kết hợp tác cùng đăng cai tổ chức sự kiện Diễn đàn Trinity 2024 tại TP.HCM vào cuối năm nay.
Tham dự sự kiện có Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, cùng nhiều đại diện lãnh đạo sở, ngành tại TP.HCM.
Các đại biểu ký kết biên bản ghi nhớ về việc tổ chức Diễn đàn Trinity 2024 ở Việt Nam. Hàng dưới, từ trái sang phải: Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc IPPG, ông Stefano Baronci - Tổng Giám đốc ACI Asia - Pacific & Middle East, ông Martin Moodie - Người sáng lập và Chủ tịch The Moodie Davitt Report, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc ACV. Hàng trên, từ trái sang phải: ông Phillip Nguyen - Phó Tổng Giám đốc IPP Group/CEO IPP Travel Retail, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng quản trị IPPG, ông Nguyễn Cao Cường - Phó Tổng Giám đốc ACV.
Diễn đàn Trinity là diễn đàn giao lưu, trao đổi và kết nối của các doanh nghiệp về lĩnh vực thương mại hàng không trên toàn thế giới do The Moodie Davitt Report cùng Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế (Airports Council International - ACI) và Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông (ACI Asia - Pacific & Middle East) chủ trì.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn phát biểu tại lễ ký kết.
Sự kiện này được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 2/2003 tại London bởi The Moodie Davitt Report. Đây là nhà xuất bản đa phương tiện B2B (business-to-business, doanh nghiệp với doanh nghiệp) thành công nhất trên thế giới và là nguồn thông tin kinh doanh uy tín, đáng tin cậy trong lĩnh vực bán lẻ du lịch toàn cầu.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá cao The Trinity Forum tại buổi lễ.
Trong suốt 20 năm qua, Diễn đàn Trinity đã trở thành diễn đàn uy tín trong lĩnh vực hàng không và du lịch, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả, chuyên gia, đối tác hàng đầu.
Ông Martin Moodie chia sẻ đã nhiều lần tới TP.HCM và tin chắc sự kiện sẽ được tổ chức thành công tại đây.
Diễn đàn Trinity các năm trước đều được tổ chức tại các thành phố lớn và năng động bậc nhất thế giới như Singapore, Hong Kong, Qatar, Thượng Hải, Paris,... Tham dự Diễn đàn là những gã khổng lồ trong lĩnh vực hàng không và sân bay như như Qatar Duty Free, Kansai Airports (Nhật Bản), SSP Group (Anh Quốc),…
Các đại biểu nhận hoa và chứng nhận quyền đăng cai cho The Trinity Forum 2024 tại Việt Nam.
Những chủ đề được đặt ra và bàn luận rất hấp dẫn, có thể kể đến như tính bền vững trong kinh tế sân bay, đổi mới sáng tạo ngành bán lẻ, “Singapore tái sinh và tái thiết”, thích ứng với môi trường kinh doanh mới...
Năm 2023, Diễn đàn Trinity đã thu hút sự tham gia của các hãng hàng không, sân bay, tập đoàn miễn thuế hàng đầu thế giới như: Changi Airport, Hongkong International Airport, Dubai Airport, Vienna Airport, Quatar Duty Freee, Avolta Asia Pacific,...
Ông Stefano Baronci nhìn nhận diễn đàn là nơi để cùng xây dựng tương lai của ngành hàng không tốt đẹp hơn.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 17 triệu đến 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ khoảng 110 triệu lượt khách nội địa và đặt mục tiêu tổng thu khoảng 30 tỷ USD, tức là tăng hơn 2 tỷ USD so với năm 2023. Trong đó, kích cầu mua sắm được coi là một trong những phương tiện giúp tăng doanh thu cho ngành du lịch.
“Du lịch mua sắm là sản phẩm còn nhiều dư địa để phát triển và có khả năng bổ trợ cho đợt kinh tế đêm, góp phần phát triển kinh tế của địa phương”, ông Trùng Khánh phát biểu.
Ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh kích cầu mua sắm được coi là một trong những phương tiện giúp tăng doanh thu cho ngành du lịch.
Theo Báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược của Dự án “Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của UBND TP.HCM, hiện tại thành phố có rất nhiều điểm mua sắm hấp dẫn cho cả du khách bình dân thấp và du khách cao cấp, có khả năng trở thành một thiên đường mua sắm. Tuy nhiên, khi phân tích kỹ hơn về chi tiêu của khách du lịch thì số tiền du khách mua sắm ở TP.HCM thấp hơn so với ở các thành phố lớn trong khu vực.
Ông Phillip Nguyen trả lời báo chí trước thông tin IPPG lần đầu tiên mang Diễn đàn Trinity về Việt Nam.
Các khảo sát cho thấy khách du lịch quốc tế đến Seoul dành khoảng 47% ngân sách cho mua sắm, tiếp theo là 43% ở Tokyo, 31% ở Kuala Lumpur, 28% ở Singapore, 23% ở Bangkok và chỉ 17% ở TP.HCM. Điều này cho thấy thành phố vẫn cần cải thiện sức hấp dẫn của các phân khúc sản phẩm mua sắm để thu hút khách du lịch chi tiêu nhiều hơn.
Chính vì vậy, việc giành quyền đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho TP.HCM nói riêng và cho ngành du lịch Việt Nam. Ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận định: “Sự kiện này có đóng góp rất lớn, với hơn 600 CEO của các tổ chức phi hàng không trên thế giới đến đây để thúc đẩy cho hệ thống bán lẻ, thúc đẩy cho dịch vụ phi hàng không tại các cảng, ngoài ra còn thúc đẩy thêm du lịch cho TP.HCM.”
Ông Martin Moodie (trái) chụp ảnh cùng ông Johnathan Hanh Nguyen.
Ông Stefano Baronci, Tổng Giám đốc Hội đồng Sân bay Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương & Trung Đông chia sẻ: “Chúng tôi có một mạng lưới kết nối rất vững chắc giữa các đơn vị liên quan trong ngành hàng không. Từ đó có thể hỗ trợ cho ngành hàng không Việt Nam phát triển, đặc biệt là những trải nghiệm của khách hàng để hướng đến phát triển lâu dài.”
Các đại biểu tại buổi lễ ký kết.
Là đơn vị đầu tiên mang Diễn đàn Trinity về Việt Nam, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG, khẳng định mong muốn TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ dần được công nhận là một điểm đến hấp dẫn trong mắt giới đầu tư và khách du lịch. Thông qua sự kiện này, TP.HCM sẽ nâng vị thế của mình trên bản đồ xếp hạng du lịch mua sắm quốc tế, thu hút đầu tư vào ngành bán lẻ, phát triển kinh tế dựa trên du lịch, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Những tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc Việt Nam.
Trong khi đó, ông Martin Moodie - nhà sáng lập, Chủ tịch The Moodie Davitt Report, chia sẻ lý do Việt Nam được chọn để tổ chức Diễn đàn Trinity năm nay vì Việt Nam là một trong những thị trường sân bay, hàng không, du lịch, bán lẻ phát triển nhanh nhất thế giới. Ông nói: “Những sân bay, cơ sở hạ tầng hàng không của Việt Nam đã phần nào đạt tới tiêu chuẩn, đẳng cấp thế giới. Với diễn đàn Trinity lần này, tôi tin rằng Việt Nam sẽ thu hút được sự chú ý của các doanh nghiệp, các nhãn hàng từ khắp nơi trên thế giới, tạo tiền đề cho ngành công nghiệp hàng không và du lịch phát triển tốt hơn nữa.”
Diễn đàn Trinity năm 2024 dự kiến được tổ chức vào ngày 5 và 6/11 tại TP.HCM.