Hệ sinh thái đồng bộ giúp doanh nghiệp vượt thử thách Covid-19

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Với FLC, sự liên kết mật thiết trong một hệ sinh thái đồng bộ mà ít doanh nghiệp du lịch nào có, đã tạo sức mạnh cộng hưởng giúp doanh nghiệp vượt qua những thử thách từ Covid-19, bà Hương Trần Kiều Dung - Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn, khẳng định.

Hệ sinh thái đồng bộ giúp doanh nghiệp vượt thử thách Covid-19 - 1

Bà Hương Trần Kiều Dung - Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC, Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Phép thử của mọi doanh nghiệp

PV: Ở góc độ doanh nghiệp, bà nhận thấy nhu cầu của du khách đang có sự thay đổi như thế nào? Cụ thể, khách du lịch cần những sản phẩm dịch vụ gì ở các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, lữ hành?

Bà Hương Trần Kiều Dung: Có 3 xu thế chúng tôi nhận thấy đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý cũng như thói quen của du khách, trong một giai đoạn mà “bình thường mới” đang dần trở lại. Đầu tiên, chất lượng của điểm đến sẽ được quan tâm hơn, trong đó tiêu chí an toàn được nghĩ đến hàng đầu!

Du khách sẽ tìm kiếm tiêu chí này thông qua các yếu tố như không gian thiên nhiên rộng rãi, thoáng đãng, không khí trong lành, tiện ích khép kín. Những khu nghỉ dưỡng, resort ven biển hoặc trên núi có quy mô vài trăm đến cả ngàn hecta đang rất được quan tâm, vì ngay cả khi đạt công suất phòng 100% và đón tiếp hàng ngàn du khách, mật độ tại các khu nghỉ dưỡng này vẫn khá thông thoáng, giúp cho việc đảm bảo giãn cách dễ thực hiện, dễ kiểm soát hơn.

Hệ sinh thái đồng bộ giúp doanh nghiệp vượt thử thách Covid-19 - 2

Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhon

Thứ hai, các chuyến du lịch ngắn ngày, du lịch tại chỗ (staycation) tại những điểm đến gần nơi sinh sống hay nghỉ dưỡng tại những khu resort, villa biệt lập đang được nhiều gia đình lựa chọn hơn, nhờ khả năng bảo đảm các yếu tố về an toàn sức khỏe, giảm thiểu rủi ro và chủ động hơn trong các tình huống bất ngờ. Thứ ba, phần lớn du khách sẽ trở nên nhạy cảm hơn với yếu tố giá cả. Nhưng điều này cũng không có nghĩa họ sẽ chấp nhận đánh đổi tiện ích hay sự an toàn để chỉ đổi lấy giá rẻ. Do đó, doanh nghiệp phải làm sao đưa ra được các sản phẩm vừa có giá tốt, vừa đảm bảo được chất lượng dịch vụ, tiện ích trải nghiệm đa dạng cho du khách.

Với riêng FLC, các gói ưu đãi hay kích cầu không được xây dựng trên tư duy cắt giảm tiện ích để có giá rẻ, mà ngược lại chúng tôi mở rộng các tiện ích mà du khách thụ hưởng nhờ sự liên kết chặt chẽ giữa các dịch vụ trong cùng hệ sinh thái. Nhờ vậy, du khách vẫn có thể tiếp cận các sản phẩm giá tốt còn doanh nghiệp vẫn duy trì được các mục tiêu về kinh doanh trong bối cảnh mới

Có ý kiến cho rằng, ngoài những thách thức hiện hữu, Covid cũng đã phần nào thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển du lịch nội địa, các chủ đầu tư trong lĩnh vực khách sạn và resort qua đó cũng tận dụng được nhiều cơ hội. Bà đánh giá về điều này ra sao?

Nhìn nhận ở góc độ tích cực thì dịch bệnh đã đặt ngành công nghiệp không khói vào thế buộc phải chuyển mình, thúc đẩy các doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi số, cơ cấu lại guồng máy hoạt động…, và đặc biệt phải nhanh nhạy trong chuyển đổi mô hình hoạt động. Với FLC thì lời giải cho bài toán này là sự liên kết mật thiết trong một hệ sinh thái đồng bộ mà ít doanh nghiệp du lịch nào có được.

Hệ sinh thái đồng bộ giúp doanh nghiệp vượt thử thách Covid-19 - 3

Một góc FLC Quy Nhơn

Điều này giúp FLC trở thành doanh nghiệp tiên phong trong việc tạo ra những sản phẩm “tất cả trong một” với chi phí tối ưu và quyền lợi không giới hạn dành cho khách hàng, bao gồm các sản phẩm liên kết giữa vé máy bay, khách sạn, các dịch vụ ăn uống, giải trí, sân golf; các sản phẩm bay đa tính năng; các sản phẩm bất động sản kết hợp du lịch… Nhiều sản phẩm có chất lượng dịch vụ được gia tăng nhưng chi phí tiết kiệm từ 50 -70%.

Trong 3 đợt dịch đầu tiên, ngay khi được mở cửa, hệ thống quần thể nghỉ dưỡng của FLC đón hàng ngàn lượt khách mỗi ngày, hầu hết kín phòng trong các dịp cuối tuần, lễ tết. Bamboo Airways cũng hoạt động hết công suất, đặc biệt các đường bay kết nối với những thị trường du lịch nổi tiếng. 

Hệ sinh thái đồng bộ là hướng đi đã được FLC chọn trong các năm vừa qua và đã cho thấy mặt tích cực ngay trong thời điểm khủng hoảng nhất của ngành du lịch. Tuy nhiên, đây không phải hướng đi dễ dàng, khi cần đầu tư nguồn lực lớn về cả nhân lực, vật lực. Tại sao FLC chọn hướng đi này?

Muốn thay đổi diện mạo du lịch của cả một vùng đất thì không thể đầu tư nhỏ lẻ. Phải tạo những quần thể du lịch đầy đủ tiện ích nghỉ dưỡng, giải trí, mua sắm hiện đại, với quy mô lớn. Chỉ với quy mô và hệ tiện ích đồng bộ như vậy, các dự án du lịch mới có thể chuyển đổi hiệu quả những vùng đất hoang sơ thành những điểm đến cao cấp về du lịch, giải trí; tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm; đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế tại địa phương.

Hệ sinh thái đồng bộ giúp doanh nghiệp vượt thử thách Covid-19 - 4

Sân FLC Golf Club Hạ Long - Quần thể FLC Hạ Long có tầm nhìn bao quát vịnh di sản

Thực tế này được chứng minh qua vận hành của hệ thống quần thể FLC như FLC Sầm Sơn, FLC Quy Nhơn, FLC Hạ Long… Các dự án này được chúng tôi xây dựng từ vùng đất hoang hóa, tưởng chừng không có giá trị về kinh tế, nhưng sau khi được đầu tư đồng bộ và đi vào hoạt động đã trở thành điểm đến hấp dẫn, làm thay đổi diện mạo du lịch và thúc đẩy lượng du khách đến khu vực này gia tăng đột biến. Việc đầu tư vào lĩnh vực hàng không với Bamboo Airways tiếp tục là một nỗ lực lớn của FLC trong việc tạo ra một hệ sinh thái đồng bộ, vì chúng tôi cho rằng sự thiếu kết nối giữa các vùng miền cũng đang là một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam.

Một hệ sinh thái du lịch trọn vẹn mới có thể mang lại những trải nghiệm toàn diện cho du khách với chi phí hợp lý và sản phẩm du lịch đa dạng, từ đó phần nào giải quyết bài toán về hiệu quả khai thác du lịch mà Việt Nam đang đối mặt. Đồng thời, giúp thu hút và phân bổ đồng đều dòng khách chất lượng cao đến các điểm đến tiềm năng trên khắp Việt Nam, thay vì chỉ tập trung ở các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… như hiện nay.

"Du lịch phục thù" nở rộ

Tình hình dịch Covid-19 ngày càng được kiểm soát tốt hơn, theo bà, thị trường có những tín hiệu lạc quan nào cho sự phát triển của phân khúc khách sạn/resort trong thời gian tới?

Thế giới đang hình thành một xu hướng gọi là “du lịch phục thù”, khi người dân tìm cách đi du lịch bằng được để bù đắp cho những tháng ngày giãn cách. Chúng ta phần nào cũng chứng kiến hiện tượng này ở Việt Nam trong ba đợt dịch trước đó. Với riêng thị trường nội địa, cần lưu ý là Việt Nam có một thị trường dồi dào với khoảng 100 triệu dân và trong số này có một tỷ lệ lớn chưa từng đi du lịch. Nếu khai thác tốt thì cơ hội để du lịch khởi sắc trở lại sẽ rất tích cực.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy rất mạnh tốc độ tiêm chủng vaccine trong quý 4/2021, đồng thời những quy định lưu thông dần được thống nhất, tạo thành “luồng xanh” cho khách du lịch có hộ chiếu vaccine và Chính phủ cũng xác định cần thích nghi an toàn với dịch, thay vì chiến lược “Zero Covid” như giai đoạn trước.

Tại Thanh Hóa và Bình Định, sau khi quần thể nghỉ dưỡng của flc khánh thành năm 2015 và 2016, lượt khách tăng đột biến, gấp 2 – 3 lần. kéo theo đó, số chuyến bay đến Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định) cũng tăng mạnh, từ 3 - 5 chuyến/tuần (trước 2016) lên hơn 40 – 50 chuyến chỉ 3 năm sau đó.

Bà có thể cho biết kế hoạch chuẩn bị của tập đoàn để sớm phục hồi hoạt động du lịch trong bối cảnh hiện nay?

FLC đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng lưu trú, vận chuyển và cả nguồn nhân lực để sẵn sàng thích ứng với tình hình mới. Ngay trong giai đoạn dịch, chúng tôi vẫn tập trung nâng cấp cơ sở lưu trú trên toàn hệ thống và tiếp tục tuyển dụng thêm hàng ngàn lao động để phục vụ cho các dự án mới.

Hệ sinh thái đồng bộ giúp doanh nghiệp vượt thử thách Covid-19 - 5

Khách sạn 5 sao FLC Grand Hotel Sầm Sơn (thuộc quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn)

Từ cuối năm 2020, FLC đã hoàn thiện khách sạn 5 sao thứ hai tại Quy Nhơn và cũng là một trong những khách sạn 5 sao lớn nhất Việt Nam, giúp gia tăng công suất của toàn quần thể FLC Quy Nhơn lên 150%. Ngày 24/10 vừa qua, chúng tôi tiếp tục khai trương khách sạn 5 sao thứ ba FLC City Hotel Beach Quy Nhơn tại trung tâm thành phố.

Với quy mô gần 10.000 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và villa biệt lập, hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế cùng tiện ích khép kín, FLC đã sẵn sàng tất cả các phương án về nhân sự, hạ tầng, dịch vụ… để đáp ứng đầy đủ các điều kiện đón khách du lịch trong và ngoài nước trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh những giải pháp phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn 5K, hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19 đến nay cũng đã được chúng tôi cơ bản hoàn thành, gần như 100% cán bộ nhân viên đều đã tiêm mũi 2.

Điều này góp phần bảo vệ tối đa sức khỏe cho cán bộ nhân viên, đồng thời cũng đảm bảo tạo ra được vùng xanh an toàn cao nhất để sẵn sàng đón du khách trở lại. Hỗ trợ cho vận hành của mảng du lịch, nhiều đường bay nội địa mới của Bamboo Airways cũng sẽ ra mắt.

Hệ sinh thái đồng bộ giúp doanh nghiệp vượt thử thách Covid-19 - 6

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC, Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways và ông Dave Kircher, Tổng giám đốc dự án GEnX của GE Aviation ký kết thỏa thuận lựa chọn động cơ GEnX và gói bảo dưỡng cho tàu bay Boeing 787-9 trị giá khoảng 2 tỷ USD tại Mỹ

Mới đây nhất, Bamboo Airways đã khai trương đường bay thẳng khứ hồi Hà Nội - Điện Biên, tiến tới bay hai chiều giữa Điện Biên và các địa phương khác như TP.HCM, Phú Quốc… Đây là lần đầu tiên sân bay Điện Biên đón chuyến bay thương mại bằng dòng máy bay phản lực hiện đại. Trước đó là mạng bay quy mô 7 đường tới Côn Đảo; các đường bay thẳng Hà Nội - Rạch Giá, hay liên tiếp các đường bay mới kết nối tới Phú Yên, Quy Nhơn, Phú Quốc...

Với thị trường quốc tế, Bamboo Airways cũng vừa triển khai thành công chuyến bay thẳng không dừng kết nối Việt - Mỹ, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ... giữa Việt Nam và thị trường lớn giàu tiềm năng hàng đầu thế giới. Mới đây nhất, ngày 31/10, Bamboo Airways công bố đường bay thẳng Việt - Anh và ra mắt Tổng đại lý của hãng tại Anh dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Sự kiện mở đường cho kế hoạch khai thác thương mại chính thức các đường bay thẳng thường lệ kết nối Việt Nam - Vương quốc Anh vào cuối 2021 của hãng, tần suất dự kiến 6 chuyến khứ hồi/tuần trên hai chặng bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Heathrow (London) - sân bay quốc tế nhộn nhịp nhất Vương quốc Anh - và cũng là một trong những sân bay lớn nhất châu Âu.

Hệ sinh thái đồng bộ giúp doanh nghiệp vượt thử thách Covid-19 - 7

Bamboo Airways mở thêm nhiều đường bay mới để hỗ trợ vận hành cho mảng du lịch

Tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh, Bamboo Airways sẽ khôi phục hoạt động trên những đường bay thường lệ đã thiết lập như Hàn Quốc, Đài Loan… Đồng thời sẵn sàng đưa vào bay thường lệ các tuyến bay tới Nhật, Úc, Anh, Đức... ngay sau khi Chính phủ cho phép.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hồng Nhung (thực hiện)

CLIP HOT